Cấp cứu khẩn cấp

024 3834 3181

Những em bé sinh non của sản phụ F0 chưa tiêm vaccine

Những em bé sinh non của sản phụ F0 chưa tiêm vaccine

Trẻ sơ sinh có mẹ là F0 phần lớn đều phải sinh non. Ngay sau khi chào đời, các bác sĩ phải thực hiện hỗ trợ thở cho các bé.

6h30 sáng tại Bệnh viện Phụ sản Hà Nội (cơ sở 2), các nhân viên y tế tất bật bắt đầu công việc của một ngày. 40 y, bác sĩ đảm nhận điều trị, chăm sóc cho gần 160 bệnh nhân (135 sản phụ và trẻ mới sinh).

dieu tri san phu F0 tai Ha Noi anh 1

dieu tri san phu F0 tai Ha Noi anh 1

6h30 sáng tại Bệnh viện Phụ sản Hà Nội (cơ sở 2), các nhân viên y tế tất bật bắt đầu công việc của một ngày. 40 y, bác sĩ đảm nhận điều trị, chăm sóc cho gần 160 bệnh nhân (135 sản phụ và trẻ mới sinh).

 

Tòa nhà 6 tầng được chia ra làm nhiều khu như nơi điều trị F0 nặng, vùng sạch của nhân viên y tế, khu chăm sóc sơ sinh...

dieu tri san phu F0 tai Ha Noi anh 2

Phần lớn các sản phụ F0 điều trị tại đây đều trong giai đoạn cuối của thai kỳ. Một số bệnh nhân sức khỏe ổn định, chỉ xuất hiện triệu chứng ho, sốt nhẹ. Một số người lâm vào tình trạng chuyển biến xấu, phải thở máy.

dieu tri san phu F0 tai Ha Noi anh 3

"Các sản phụ có diễn biến nặng hầu hết đều không tiêm vaccine trước đó. Tình trạng nhẹ thường xuất hiện ở những sản phụ được tiêm 1-2 mũi. Có những người vào viện đi đẻ, lúc test nhanh mới phát hiện dương tính", bác sĩ Trương Minh Phương (trưởng đội trực) cho biết.

dieu tri san phu F0 tai Ha Noi anh 4

Khi tình hình dịch bệnh diễn biến phức tạp, số lượng F0 tiếp tục tăng, các nhân viên y tế của của Bệnh viện Sản phụ Hà Nội đã đăng ký tình nguyện trực xuyên Tết Nguyên đán để đảm bảo điều trị và chăm sóc cho số lượng sản phụ F0 lớn.

dieu tri san phu F0 tai Ha Noi anh 5

Một người mẹ đang mang thai ở tuần thứ 31 thì sức khỏe chuyển biến xấu sau khi mắc Covid-19. Bác sĩ yêu cầu mổ bắt con để cải thiện tình trạng điều trị cho mẹ. Trước đó sản phụ này chưa thực hiện tiêm vaccine phòng Covid-19.

dieu tri san phu F0 tai Ha Noi anh 6

Trước khi tiến hành ca mổ, bác sĩ Phương trực tiếp liên lạc với gia đình bệnh nhân để tư vấn và xin ý kiến. Các ca mổ được thực hiện ngay sau khi có sự đồng ý từ phía người nhà.

dieu tri san phu F0 tai Ha Noi anh 7

Trước khi tiến hành ca mổ, bác sĩ Phương trực tiếp liên lạc với gia đình bệnh nhân để tư vấn và xin ý kiến. Các ca mổ được thực hiện ngay sau khi có sự đồng ý từ phía người nhà.

 

"Rất ít sản phụ có đủ sức khỏe để thực hiện sinh thường vì hô hấp của họ đang bị ảnh hưởng bởi Covid-19. Do đó, trong các trường hợp khẩn cấp chúng tôi buộc phải đình chỉ thai kỳ để có thể đảm bảo sức khỏe cho cả mẹ và con", bác sĩ Hoan nói.

dieu tri san phu F0 tai Ha Noi anh 8

Phần lớn các ca sinh trong ngày đều được các bác sĩ hội chẩn, lên lịch trước đó 1-2 ngày. Mỗi ngày các bác sĩ tại đây thực hiện 1-4 ca hỗ trợ sinh sản. Trong trường hợp có ca phải cấp cứu bất chợt, sau khi có sự đồng ý của gia đình, các bác sĩ sẽ tiến hành ngay, thủ tục giấy tờ được hoàn thiện sau đó để tránh gây ảnh hưởng sức khỏe của bệnh nhân.

dieu tri san phu F0 tai Ha Noi anh 9

Bác sĩ Phương thực hiện ca mổ gấp cho một sản phụ F0 có diễn biến sức khỏe không tốt. Sau cuộc mổ bắt con, sản phụ sẽ được cho nghỉ ngơi theo dõi tình hình sức khỏe. Trường hợp không có tiến triển sẽ được làm thủ tục đưa đến Bệnh viện Bệnh Nhiệt đới Trung ương để điều trị.

dieu tri san phu F0 tai Ha Noi anh 10

Em bé 31 tuần tuổi vừa chào đời bằng phương pháp sinh mổ có cân nặng 1,4 kg. Theo các bác sĩ tại đây, trẻ sơ sinh có mẹ là F0 phần lớn là sinh non. Ngay sau khi tách mẹ, các bác sĩ sẽ thực hiện hỗ trợ thở cho các em vì hô hấp của phổi còn yếu.

dieu tri san phu F0 tai Ha Noi anh 11

Tầng 2 là khu vực chăm sóc sơ sinh với khoảng 24 trẻ. "Không được gần mẹ là một thiệt thòi rất lớn của các con. Các điều dưỡng, bác sĩ cũng vì vậy mà càng thương các con hơn. Khi tình trạng sức khỏe ổn định, các con sẽ được xuất viện. Nhiều bé được về nhà trước mẹ", bác sĩ Tuấn Anh (phụ trách khoa sơ sinh) chia sẻ.

dieu tri san phu F0 tai Ha Noi anh 12

Bác sĩ Tuấn Anh cũng cho biết việc chăm sóc cho sản phụ hay trẻ sơ sinh không khác nhiều với công việc họ vẫn thường đảm nhiệm khi chưa có dịch. Tuy nhiên, làm việc trong điều kiện phải sử dụng đồ bảo hộ kín mít khiến họ nhanh mất sức hơn và phải chú ý cẩn thận hơn khi thực hiện các thủ thuật y khoa.

dieu tri san phu F0 tai Ha Noi anh 13

Sản phụ N.T.H. nhập viện chờ sinh khi thai kỳ đang ở những tuần cuối. Khi test nhanh để làm thủ tục, chị nhận kết quả dương tính với SARS-CoV-2. Người mẹ này được chuyển sang khu điều trị dành cho sản phụ F0 của Bệnh viện Phụ sản Hà Nội. "Từ lúc sinh tôi chưa được gặp con. Con đã được gia đình đón về còn mình ở lại điều trị. Vì nhớ con, tính cách vốn yếu đuối nên mình dễ khóc. Các bác sĩ, điều dưỡng an ủi động viên nhiều lắm. Mọi người túc trực ở đây suốt nên bản thân cũng không có lo lắng gì, chỉ nhớ con, nhớ nhà", chị H nói.

dieu tri san phu F0 tai Ha Noi anh 14

Nguồn:

https://zingnews.vn/nhung-em-be-sinh-non-cua-san-phu-f0-chua-tiem-vaccine-post1292731.html

Bá Thành - Tổ Truyền thông