Cấp cứu khẩn cấp

024 3834 3181

Những phụ nữ nào có thể áp dụng kỹ thuật TruScreen phát hiện ung thư cổ tử cung

Những phụ nữ nào có thể áp dụng kỹ thuật TruScreen phát hiện ung thư cổ tử cung

Bộ Y tế vừa cho phép Bệnh viện Phụ sản Hà Nội triển khai thí điểm phương pháp “Ứng dụng kỹ thuật quang điện TruScreen trong phát hiện ung thư cổ tử cung”. Hiện tại, trên thế giới đã có hơn 17 nước tiên tiến áp dụng phương pháp này. Vậy, những phụ nữ nào có thể áp dụng phương pháp mới này để phát hiện ung thư cổ tử cung.

Thạc sĩ, bác sĩ Nguyễn Cảnh Chương, Giám đốc Trung tâm Đào tạo và Chỉ đạo tuyến Bệnh viện Phụ sản Hà Nội, cho biết, hiện tại các kỹ thuật đang áp dụng để sàng lọc ung thư cổ tử cung có thời gian chờ đợi cho kết quả trong vòng 1 tuần hoặc vài ngày. Tuy nhiên, với kỹ thuật TruScreen, sẽ cho kết quả tức thì chỉ trong vài phút thực hiện, rất dễ sử dụng và thuận lợi khi triển khai trên diện rộng. Đây cũng là phương pháp không xâm lấn và độ chính xác lên tới 80%.

Theo bác sĩ Chương, trước đây để tầm soát ung thư cổ tử cung thường dùng 2 phương pháp là xét nghiệm HPV và làm xét nghiệm tế bào cổ tử cung (Pap’Smear). Tuy nhiên, giờ đây đã có thêm phương pháp mới là TruScreen để chị em phụ nữ có thêm một sự lựa chọn trong công tác dự phòng và kiểm soát ung thư cổ tử cung.

67532153_457063061800489_8824453769300279296_n.jpg

Các bác sĩ BV Phụ sản Hà Nội thực hiện tầm soát ung thư cổ tử cung

Sự phát triển kỹ thuật quang điện TruScreen được đồng hành và tham vấn bởi các nhà nghiên cứu y học hàng đầu của Đại học Sydney (Australia), họ đã tìm cách thiết lập và phát triển một nền tảng công nghệ mang tính khách quan vào các chương trình tầm soát ung thư cổ tử cung cho cộng đồng, giúp cải thiện những hạn chế của xét nghiệm Pap truyền thống, do tính chất chủ quan, nhu cầu cần thiết của phòng thí nghiệm và đòi hỏi nhân viên có trình độ chuyên môn cao để đảm bảo tính đồng nhất, chính xác của kết quả xét nghiệm.

Sau quá trình Nghiên cứu & Phát triển được mở rộng ứng dụng chuyên sâu, công nghệ quang-điện đã được phát triển và tích hợp vào một hệ thống sàng lọc, có tên gọi là hệ thống TruScreen. Hệ thống TruScreen sử dụng một thuật toán phân tích đặc biệt để nhận biết các tế bào ung thư và ung thư, thuật toán này được phát triển kết hợp cùng với đơn vị nghiên cứu ứng dụng của Chính phủ Úc - CSIRO (Tổ chức Nghiên cứu Khoa học và Công nghiệp Liên bang Úc).

Mang nhiều ưu điểm đột phát về công nghệ và tính ưu việt

Theo bác sĩ Chương, phương pháp TruScreen có nhiều ưu điểm hơn các phương pháp khác. Cụ thể:

- Kết quả phân tích theo thời gian thực: Cung cấp kết quả kiểm tra ngay lập tức cho bác sĩ và người bệnh, bệnh nhân được theo dõi kịp thời và nhận tư vấn thích hợp về tình trạng sức khỏe của mình.

- Phân tích kết quả bằng thuật toán được lập trình tự động và tiêu chuẩn: Kết quả khách quan, độ chính xác và độ tin cậy cao, kết quả nhất quán, không tồn tại kết quả không đạt chất lượng hoặc lỗi trong quá trình kiểm tra, không cần thiết phải lặp lại xét nghiệm.

- Thiết kế di động, tiện ích cao, không cần cơ sở phòng thí nghiệm: Dễ dàng sử dụng và bố trí lắp đặt. Giúp cộng đồng phụ nữ tiếp cận gần hơn việc chăm sóc sức khỏe. Không tốn chi phí đào tạo các nhà phân tích tế bào học chuyên sâu. Tiết kiệm chi phí chung.

- Độ nhạy cao: Hạn chế tối đa sự bỏ sót bệnh và phát hiện bệnh ở giai đoạn sớm, nâng cao hiệu quả sàng lọc, cải thiện khả năng phát hiện bệnh và cứu sống bệnh nhân. Tiết kiệm chi phí cho các hệ thống y tế toàn cầu.

- Không lấy mẫu để xét nghiệm: Bệnh nhân không cảm thấy đau hoặc khó chịu. Giảm tối đa áp lực cho việc thăm khám. Bệnh nhân sẵn lòng quay trở lại để thăm khám và theo dõi sức khỏe định kỳ.

Các chuyên gia Bệnh viện Phụ sản Hà Nội cho biết, thiết bị tầm soát ung thư cổ tử cung TruScreen ULTRA đã được chứng nhận EC để sử dụng trên toàn Châu Âu. Thiết bị này hiện đang có sẵn và được áp dụng ở 17 nước trên thế giới như Úc, Anh, Nga, Trung Quốc, Ba Lan, Ấn Độ, Ucraina…

Tại Việt Nam, Bệnh viện Phụ sản Hà Nội đã xin phép Bộ Y tế để triển khai thí điểm trên 1.000 người. Chương trình sẽ bắt đầu từ ngày 13/8/2019 cho đến khi kết thúc số lượng 1.000 khách hàng. Theo đó, khách hàng khi tham gia chương trình này sẽ được khám miễn phí cả 2 phương pháp theo thứ tự:

- Bước 1: Thực hiện sàng lọc ung thư cổ tử cung bằng kỹ thuật quang điện TruScreen (Phương pháp mới)

- Bước 2: Thực hiện sàng lọc ung thư cổ tử cung bằng xét nghiệm Pap’Smear (Phương pháp thông thường).

 Đơn vị cùng phối hợp triển khai với Bệnh Viện Phụ Sản Hà Nội trong chương trình này là Hãng TruScreen (Úc) và Công ty TNHH Dịch Vụ Sức Khỏe Gorton. Nếu đạt kết quả tốt, Bộ Y tế sẽ chấp thuận cho phép Bệnh Viện Phụ Sản Hà Nội áp dụng triển khai chính thức kỹ thuật tiên tiến này trong phát hiện sớm ung thư cổ tử cung và sẽ mở rộng ra các cơ sở y tế khác trong cả nước.

Những trường hợp sau không được thực hiện phương pháp TruScreen.

- Phụ nữ đang mang thai.

- Thời điểm tầm soát hiện tại ít hơn 4 tháng sau sinh.

- Đã làm xét nghiệm Pap's Smear trong vòng 6 tuần trước đó.

- Hiện đang trong các ngày đầu (1-3 ngày) của thời kỳ kinh nguyệt.

- Đã được điều trị phẫu thuật cổ tử cung trong 03 tháng qua (kể cả sinh thiết bấm).

- Trước đây đã được điều trị bằng xạ trị ở vùng xương chậu-

-  Đang được hóa trị, hoặc đã được hóa trị trong vòng 5 tuần trước đó.

- Cắt bỏ tử cung trước đó.

- Có nhiễm trùng cấp tính hoặc bán cấp tính thấy rõ bằng trực quan trên cổ tử cung hoặc âm đạo.

- Bị bệnh nhạy cảm với tín hiệu quang hoặc đang được điều trị bằng liệu pháp quang động lực hoặc đang sử dụng các loại thuốc cảm quang.

Nguồn: https://phunuvietnam.vn/ky-nang/nhung-phu-nu-nao-co-the-ap-dung-ky-thuat-truscreen-phat-hien-ung-thu-co-tu-cung-post63047.html

Tổ Truyền thông