Cấp cứu khẩn cấp

024 3834 3181

Tại sao có những cặp đôi làm thụ tinh trong uống nghiệm nhiều lần mới thành công?

Tại sao có những cặp đôi làm thụ tinh trong uống nghiệm nhiều lần mới thành công?

Một trong những nguyên nhân hàng đầu dẫn đến thất bại trong TTTON (IVF) là do phôi không thể làm tổ trong tử cung (thất bại làm tổ).

Câu hỏi: Năm nay tôi 32 tuổi, lấy chồng 5 năm, hiện tại vẫn chưa có con. Tôi có đọc rất nhiều thông tin về thụ tinh trong ống nghiệm (TTTON) và thấy rằng có những trường hợp làm 1 lần được ngay nhưng cũng có trường hợp thất bại, phải làm nhiều lần.

Vậy tôi xin hỏi, nguyên nhân dẫn đến thất bại thất bại khi làm TTTON chủ yếu là gì? Và tôi bị buồng trứng đa năng thì có làm TTTON được không? (H. Trang)

Trả lời:

Tỷ lệ thành công của IVF đang dần tăng lên trong những thập kỷ gần đây. Tuy nhiên, tỷ lệ thành vẫn còn chênh lệch nhau giữa các trung tâm IVF khác nhau, nhưng giao động trong khoảng từ 20 đến 50%.

Khoảng 80% thất bại khi IVF là do "phôi không vẹn toàn" mà phần lớn nguyên nhân là do bất thường số lượng NST do tuổi cao của mẹ, giảm dự trữ buồng trứng, bất thường tinh trùng chồng cũng như do phác đồ kích thích buồng trứng của bác sĩ.

  • 5 điều bạn cần biết về thụ tinh trong ống nghiệm

Theo bác sĩ Phạm Thúy Nga, Trưởng khoa Hỗ trợ sinh sản và Nam học (BV Phụ Sản Hà Nội), một trong những nguyên nhân hàng đầu dẫn đến thất bại trong TTTON (IVF) là do phôi không thể làm tổ trong tử cung (thất bại làm tổ).

Thất bại làm tổ cũng được nhắc đến nhiều trong "thất bại IVF nhiều lần không rõ nguyên nhân", "sẩy thai liên tiếp" và thất bại TTTON ở những trường hợp phụ nữ có bất thường về giải phẫu tử cung, bất thường về các yếu tố miễn dịch.

thu-tinh-trong-ong-nghiem-1-1565600101328383986147.jpg

Bất thường về giải phẫu tử cung ở người phụ nữ có thể có ảnh hưởng đến sự làm tổ của phôi không hề nhỏ: Chụp tử cung - vòi tử cung là phương pháp truyền thống để đánh giá tính toàn vẹn của buồng tử cung. Nó cũng có thể cho phép bác sĩ xác định được những thương tổn trong buồng tử cung như: U xơ dưới niêm mạc, dính buồng tử cung và polyp buồng tử cung. Tất cả những tổn thương này đều gây cản trở cho sự làm tổ của phôi vì chúng đóng vai trò như "một loại ổ viêm", có cơ chế tương tự như dụng cụ tử cung, gây viêm và cản trở phôi làm tổ.

Bất thường về độ dày niêm mạc tử cung: Độ dày lý tưởng của niêm mạc tử cung vào ngày rụng trứng hoặc ngày chọc trứng là > 9 mm. Điều đó có nghĩa là với độ dày niêm mạc < 8mm thì tỷ lệ có thai trong IVF là thấp.

  • Phụ nữ bị tắc vòi tử cung không cần thụ tinh ống nghiệm để có con vì đã có phương pháp điều trị mới

Bất thường về các yếu tố miễn dịch: Có những phụ nữ tự sản xuất ra kháng thể kháng lại những phức hợp tế bào của chính cơ thể mình. Những kháng thể tự miễn này có liên quan đến sự sản xuất các kháng thể kháng Phospholipid, kháng giáp trạng, và kháng buồng trứng.

Tất cả các yếu tố này nếu như được tiết ra quá mức sẽ phá huỷ lớp tế bào nuôi của phôi dẫn đến thất bại làm tổ.

Nếu vợ chồng bạn đang có ý định thực hiện TTTON thì tốt nhất nên đến khám ở các bác sĩ chuyên khoa sản để được thăm khám và có định hướng cụ thể.

Nguồn:

http://afamily.vn/tai-sao-co-nhung-cap-doi-lam-thu-tinh-trong-uong-nghiem-nhieu-lan-moi-thanh-cong-20190812155621077.chn

https://tinmoi247.net/suc-khoe/tai-sao-co-nhung-cap-doi-lam-thu-tinh-trong-uong-nghiem-nhieu-lan-moi-thanh-cong-149339

http://nhipsongkinhte.ttvn.vn/helino/tai-sao-co-nhung-cap-doi-lam-thu-tinh-trong-uong-nghiem-nhieu-lan-moi-thanh-cong-2220191281971267.htm

Tổ Truyền thông