Cấp cứu khẩn cấp

024 3834 3181

Cân nặng 600g sinh non ở tuần 26, em bé cán mốc 1700g sau 72 ngày điều trị

Cân nặng 600g sinh non ở tuần 26, em bé cán mốc 1700g sau 72 ngày điều trị

Cậu bé Mạnh Hùng là một trong những ca sinh non cân nặng cực thấp được xuất viện sau khi điều trị thành công tại khoa Sơ sinh - Bệnh viện Phụ Sản Hà Nội.

Ngày 4/3/2020, mẹ Đoàn Thị Trang Nhung (SN 1981, trú tại Hoàng Mai, Hà Nội) bỗng xuất hiện cơn chuyển dạ dù mới ở tuần thai thứ 26. Em bé được sinh ra tại Bệnh viện Phụ Sản Hà Nội với cân nặng vỏn vẹn 600g. Ngay sau đó, công tác chuyển bệnh nhi tới khoa Sơ sinh của Bệnh viện để theo dõi và điều trị được tiến hành nhanh chóng. Thể trạng của em bé rất yếu, xuất hiện triệu chứng khó thở nặng. Nhìn cơ thể bé nhỏ phải gồng lên chiến đấu với các bệnh lý ngay từ khi mới rời bụng mẹ, đội ngũ bác sĩ khoa Sơ sinh hiểu rằng bằng mọi cách phải đảm bảo nuôi dưỡng để cải thiện cân nặng đồng thời phải điều trị bệnh lý cho bé. Một cuộc hành trình bền bỉ bắt đầu...

Vì sinh quá non tháng, xuất hiện triệu chứng khó thở nặng, em được chỉ định thở CPAP. Bên cạnh đó, em còn được hỗ trợ thở oxi để điều trị bệnh phổi mạn tính. Tuy nhiên, khó khăn không chỉ dừng lại ở đó. Trong quá trình điều trị, bé được phát hiện bệnh còn ống động mạch nên bác sĩ đã chỉ định điều trị bằng thuốc.

Bên cạnh điều trị bệnh lý, việc nuôi dưỡng bé cũng là một công việc hết sức khó khăn. Vì là trẻ sinh non cân nặng cực thấp, bé được đặt catheter qua đường tĩnh mạch trung tâm dưới sự theo dõi sát sao của các bác sĩ và điều dưỡng khoa Sơ sinh.

Từng ngày, từng ngày trôi qua, cậu bé Mạnh Hùng dần dần không cần thở CPAP, các bệnh lý cũng được điều trị thành công. Trải qua 10 ngày nuôi dưỡng bằng cách đặt catheter qua đường tĩnh mạch trung tâm, con đã hoàn toàn tự bú được sữa mẹ. Ngày 25/5/2020, kết thúc quá trình 72 ngày điều trị, còn hoàn toàn tự thở được và đạt cân nặng 1700g.

Nở một nụ cười tươi tắn, BS. Nguyễn Thị Liên Hương - bác sĩ chính điều trị cho bé Mạnh Hùng chia sẻ: "Điểm đặc biệt nhất ở cậu bé này là dù non tháng và nhẹ cân là thế nhưng trong suốt quá trình điều trị, con không hề bị nhiễm khuẩn bệnh viện".

Ngày hôm nay Mạnh Hùng xuất viện, được đón thiên thần nhỏ trên tay, bố mẹ con không khỏi xúc động: “Cảm ơn đội ngũ y bác sĩ Bệnh viện Phụ Sản Hà Nội, đặc biệt là các bác sĩ của khoa Sơ sinh đã cứu sống cháu. Cháu bé sinh ra rất sớm, ở tuần thai thứ 26 với cân nặng chỉ 600g nhưng đến thời điểm này cháu đã được 1700g. Gia đình không biết nói gì hơn, một lần nữa thực sự cảm ơn đội ngũ y bác sĩ khoa Sơ sinh - Bệnh viện Phụ Sản Hà Nội”

Hà Trang - Tổ Truyền thông