Cấp cứu khẩn cấp

024 3834 3181

Công tác phát triển kỹ thuật y học mới gắn với việc thực hiện Chỉ thị số 05-CT/TW của Bộ Chính trị khóa XII về tiếp tục đẩy mạnh học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh

Công tác phát triển kỹ thuật y học mới gắn với việc thực hiện Chỉ thị số 05-CT/TW của Bộ Chính trị khóa XII về tiếp tục đẩy mạnh học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh

Trên cương vị lãnh tụ tối cao của Đảng, của dân tộc, Chủ tịch Hồ Chí Minh đã có nhiều cống hiến vĩ đại trên tất cả các lĩnh vực hoạt động của Đảng, của nhà nước và nhân dân ta để giải phóng đất nước, đưa đất nước tiến lên Chủ nghĩa xã hội, phát triển đất nước về mọi mặt kinh tế, chính trị, xã hội... Trên lĩnh vực y tế và sức khỏe, Người cũng đã để lại cho chúng ta những tư tưởng, quan điểm vô cùng sâu sắc, phong phú, có ý nghĩa định hướng cho việc phát triển một nền y học Việt Nam hiện đại.

Quan điểm của Chủ tịch Hồ Chí Minh về xây dựng nền y tế của nước ta là một nền y tế nhân dân. Bác Hồ nói “xây dựng một nền y học của ta”, đây là một quan điểm rất sâu sắc. Bác Hồ còn nói với cán bộ y tế phải “giúp đồng bào, giúp Chính phủ xây dựng một nền y tế thích hợp với nhu cầu của nhân dân ta”. Cả cuộc đời của Bác Hồ đều vì dân, lấy dân làm gốc. Tư tưởng đó của Người cũng được thể hiện ở việc xây dựng một nền y học xuất phát từ nhân dân, của dân, vì dân. Nhưng Bác Hồ cũng không dừng lại ở đó, Bác còn nêu ra nguyên tắc nền y học của ta phải là một nền y học mang tính khoa học. Theo Bác, bản thân y học là khoa học, hơn nữa là một khoa học về con người và nền y học đó phải mang truyền thống của dân tộc kết hợp với tinh hoa của thời đại. Ở đây nhân tố dân tộc và nhân tố thời đại hòa quyện với nhau, bổ sung cho nhau thành một chỉnh thể thống nhất.

Dưới sự lãnh đạo của Đảng bộ các cấp, Đảng bộ Bệnh viện Phụ Sản Hà Nội được giao thực hiện thắng lợi nhiệm vụ chính trị theo nghị quyết số 46 –NQ-TW về công tác bảo vệ chăm sóc sức khỏe nhân dân trong tình hình mới của Bộ Chính trị.  Thấm nhuần lời dạy của Bác bằng tất cả tâm huyết trong lĩnh vực khoa học y tế, hội nhập quốc tế, TTND.PGS.TS Nguyễn Duy Ánh – Bí thư đảng ủy, giám đốc bệnh viện luôn mang theo một niềm mơ ước Việt Nam sẽ có những thành tựu y tế tiệm cận với các nước tiên tiến trên thế giới.

Đồng chí Bí thư Đảng ủy luôn trăn trở: 15 năm trước, kỹ thuật can thiệp bào thai đã được thực hiện thành công trên thế giới ở các nước tiên tiến như Pháp, Anh. Tại sao Việt Nam lại chưa tiếp cận được kỹ thuật này. Mang một nỗi tâm tư đó, bằng một tinh thần hết sức nhân văn cứu sống trẻ sơ sinh ngay từ trong bụng mẹ và với mong muốn chinh phục một kỹ thuật đỉnh cao trong ngành thai sản, Bệnh viện Phụ sản Hà Nội đã tiến hành thực hiện kỹ thuật can thiệp bào thai bằng việc đưa dụng cụ vào buồng ối để can thiệp sau đó đóng lại chờ thai tiếp tục phát triển đến đủ tháng. Đề tài Y học bào thai của PGS, TS Nguyễn Duy Ánh và các cộng sự đã được duyệt cấp Nhà nước và được triển khai đầu tiên tại Bệnh viện Phụ sản Hà Nội.

Đây không chỉ là một bước tiến kỹ thuật sản phụ khoa của Đảng bộ Bệnh viện Phụ sản Hà Nội mà còn nhân rộng ra cả nước thể hiện tinh thần nhân văn sâu rộng, ý nghĩa to lớn; không những cứu sống được hàng nghìn trẻ mỗi năm mà còn giúp các em bé có sức khoẻ tốt, tránh hậu quả của di chứng về não không thể hoà nhập được với xã hội, giúp giảm được chi phí điều trị so với đi nước ngoài.

Năm 2017, được sự thống nhất của UBND TP Hà Nội và Sở Y tế, Bệnh viện Phụ Sản Hà Nội đã được chọn làm đơn vị hợp tác quốc tế với Bệnh Viện Necker của Paris, Cộng hoà Pháp, một bệnh viện Sản Nhi hàng đầu Châu Âu. Ngay lập tức, Đảng uỷ và Ban giám đốc Bệnh viện Phụ Sản Hà Nội đã lên kế hoạch để cử nhóm đảng viên có tri thức, tràn đầy nhiệt huyết, sáng tạo sang Bệnh viện Necker học kỹ thuật cao mang về triển khai tại Việt Nam.

Bệnh viện đã tạo điều kiện tốt nhất để kíp phẫu thuật  hoàn thành tốt khoá học - Ứng dụng laser quang đông để điều trị hội chứng truyền máu song thai. Đây là một kỹ thuật cao chưa bệnh viện công nào triển khai được. Kỹ thuật này đòi hỏi phải đưa dụng cụ vào buồng ối để đông cầu nối mạch máu đang truyền từ thai cho sang thai nhận, giúp hai thai thoát khỏi biến chứng thai lưu, sau đó rút dụng cụ phẫu thuật ra khỏi buồng ối và giữ cho thai tiếp tục phát triển đến đủ tháng. Trước đây bệnh nhân bị mắc hội chứng truyền máu song thai ở Việt Nam thường chỉ được theo dõi, hậu quả là 90% thai lưu cả 2 thai, 10 % còn lại sống sót thì lại bị di chứng nặng nề về não (30%). Ngược lại, nếu được can thiệp từ trong bào thai thì hiệu quả giữ được cả hai thai là 60-70%, giữ được 1 thai là 90%.

Vinh dự và tự hào BSCKI Nguyễn Thị Sim là một đảng viên trong nhóm những đảng viên ưu tú được lựa chọn cử đi học tập về kỹ thuật can thiệp bào thai tại Cộng hòa Pháp. Khi đó, đồng chí Bí thư Đảng ủy, giám đốc bệnh viện PGS, TS Nguyễn Duy Ánh đặt ra yêu cầu rất cao cho sự thành công của kỹ thuật này. Đồng chí Bí thư nói với các đồng chí được cử đi học: đừng vội, bao giờ chúng ta hoàn thiện được phòng phẫu thuật can thiệp đạt tiêu chuẩn quốc tế, đạt vô trùng tuyệt đối thì hãy làm, tất cả vì sự an toàn của sản phụ”.

Sau khi chuẩn bị kỹ mọi mặt cả về nhân lực vật lực, ngày 4/10/2019 2 ca mổ can thiệp bào thai đầu tiên đã thực hiện tại BV Phụ sản Hà nội với sự hỗ trợ đặc biệt từ GS Yves Ville, GS hàng đầu về can thiệp bào thai nước Pháp. Liên tiếp sau đó, kíp Phẫu thuật của Bệnh viện Phụ Sản Hà Nội đã mổ thành công cho 30 ca mắc hội chứng truyền máu song thai nữa. Trong số 30 bệnh nhân được can thiệp, ko ca nào bị nhiễm trùng bào thai. Có 3 ca sảy thai. Hiện nay đã có các em bé chào đời khoẻ mạnh.

Ca mổ can thiệp  vào buồng ối cứu song thai mắc hội chứng truyền máu tại Bệnh viện Phụ Sản Hà Nội

 Để có được thành quả này, là sự lãnh đạo, chỉ đạo của Đảng uỷ, Ban lãnh đạo Bệnh viện, và có sự phối hợp chặt chẽ của toàn thể nhân viên y tế để đảm bảo có một phòng mổ vô trùng tuyệt đối, gây mê hồi sức an toàn, kỹ thuật can thiệp vào buồng ối chính xác, chăm sóc hậu phẫu tận tâm tận tình.

Đảng bộ Bệnh viện Phụ Sản Hà Nội tự hào là Bệnh viện công đầu tiên tại Việt Nam thực hiện thành công kỹ thuật cao, điều trị can thiệp vào buồng ối cứu song thai mắc hội chứng truyền máu.

Trong tương lai, đội ngũ đảng viên, các y, bác sĩ của Đảng bộ Bệnh viện Phụ Sản Hà Nội nói chung sẽ tiếp tục chinh phục các kỹ thuật cao khác nữa để nâng cao chất lượng khám chữa bệnh cho người dân tại Việt Nam, mang lại vị thế của y tế Việt trên trường quốc tế dưới ngọn cờ của Đảng.

Thu Linh - Tổ Truyền thông