Cấp cứu khẩn cấp

024 3834 3181

Hội nghị tổng kết vệ sinh tay 2019 và lễ phát động thi đua chương trình vệ sinh tay năm 2020

Hội nghị tổng kết vệ sinh tay 2019 và lễ phát động thi đua chương trình vệ sinh tay năm 2020

Chiều ngày 30/06/2020, Bệnh viện Phụ Sản Hà Nội tổ chức “Hội nghị tổng kết vệ sinh tay 2019 và lễ phát động thi đua chương trình vệ sinh tay năm 2020” nhằm nâng cao nhận thức của toàn bộ cán bộ nhân viên y tế Bệnh viện về tầm quan trọng của việc “Vệ sinh tay” trong kiểm soát nhiễm khuẩn bệnh viện.

Kiểm soát nhiễm khuẩn là công việc cao cả, bảo vệ sức khỏe tất cả mọi người trong bệnh viện. Đây là công việc của một tập thể và là trách nhiệm của mỗi người, đặc biệt đối với nhân viên y tế. “Vệ sinh tay” là một trong những biện pháp quan trọng nhất đảm bảo kiểm soát nhiễm khuẩn. Rửa tay và chà sát tay bằng dung dịch chứa cồn là biện pháp quan trọng, hữu hiệu, khả thi.

Theo Tổ chức Y tế thế giới, rửa tay được coi là liều vaccine tự chế, rất đơn giản, dễ thực hiện, hiệu quả về chi phí cũng như có thể cứu sống hàng triệu người. Bàn tay của một người có thể mang tới 4,6 triệu mầm bệnh. Các mầm bệnh chủ yếu tập trung ở kẽ tay và móng tay. Do đó, trong y khoa vệ sinh đôi tay, cụ thể là rửa tay bằng xà phòng, là biện pháp quan trọng bậc nhất trong việc phòng ngừa nhiễm khuẩn bệnh viện.

Trong những năm qua, Bệnh viện Phụ Sản Hà Nội luôn tăng cường tuyên truyền và giám sát quy trình rửa tay của toàn bộ nhân viên y tế, từ đó nâng cao nhận thức về vệ sinh tay trong công tác khám chữa bệnh và chăm sóc bệnh nhân. Cán bộ nhân viên y tế Bệnh viện luôn thực hiện tốt chỉ đạo của Bộ Y tế về 5 thời điểm phải vệ sinh tay và tuân thủ đúng đủ 6 bước trong quy trình rửa tay thường quy. Nhờ ý thức và tinh thần trách nhiệm của mỗi nhân viên y tế, Bệnh viện đã đẩy lùi những bệnh dịch, đặc biệt trong hoàn cảnh dịch COVID-19, Bệnh viện Phụ Sản Hà Nội luôn nâng cao trách nhiệm, kiểm soát nhiễm khuẩn chặt chẽ, có các biện pháp hiệu quả trong công tác phòng chống dịch bệnh. Là một bệnh viện tuyến cuối của Bộ Y tế về chuyên ngành sản phụ khoa, Bệnh viện Phụ Sản Hà Nội luôn luôn tuân thủ các chỉ đạo, hướng dẫn của cấp trên, làm tốt công tác kiểm soát nhiễm khuẩn bệnh viện.

BSCKII. Xa Thị Minh Hoa – Trưởng khoa Kiểm soát nhiễm khuẩn báo cáo tổng kết vệ sinh bàn tay của nhân viên y tế năm 2019 (Ảnh: Tuấn Anh)

Cụ thể trong năm 2019, dưới sự chỉ đạo của Ban giám đốc và Hội đồng Kiểm soát nhiễm khuẩn Bệnh viện, cán bộ và nhân viên y tế đã tổ chức thực hiện tốt:

- Tuân thủ vệ sinh tay

- Tuân thủ thực hành quy trình vô khuẩn

- Cách ly tiếp xúc với bệnh nhân nhiễm khuẩn

- Xử lý dụng cụ - trang thiết bị an toàn, chất lượng

- Đảm bảo vệ sinh bề mặt

- Vệ sinh người bệnh

- Sử dụng kháng sinh hợp lý

- Cam kết thực hiện vệ sinh tay

- Tăng cường đào tạo tập huấn vệ sinh bàn tay cho nhân viên y tế

- Phát động thi đua và tổ chức Hội thi tìm hiểu kiến thức về vệ sinh bàn tay và kiểm soát nhiễm khuẩn

- Tăng cường bổ sung phương tiện vệ sinh tay

- Tăng cường công tác kiểm tra – giám sát tuân thủ vệ sinh bàn tay

Thầy thuốc nhân dân - PGS. TS. BS Nguyễn Duy Ánh – Giám đốc Bệnh viện, Chủ tịch Hội đồng kiểm soát nhiễm khuẩn Bệnh viện trao quà cho các khoa phòng đạt thành tích xuất sắc trong Chương trình vệ sinh tay năm 2019

Sau khi báo cáo tổng kết “Chương trình vệ sinh tay năm 2019”, Bệnh viện đã chính thức phát động “Chương trình vệ sinh tay năm 2020”, nhằm giúp nâng cao nhận thức của mỗi nhân viên y tế cần tuân thủ đúng quy trình kỹ thuật vệ sinh tay, đảm bảo chăm sóc bệnh nhân tốt nhất.

Thầy thuốc nhân dân - PGS. TS. BS Nguyễn Duy Ánh – Giám đốc Bệnh viện, Chủ tịch Hội đồng kiểm soát nhiễm khuẩn Bệnh viện phát biểu tại buổi lễ

Cũng trong buổi lễ, Ban tổ chức đã tổ chức trò chơi nhỏ về kiến thức vệ sinh bàn tay và nhận được sự tham gia nhiệt tình của toàn thể người tham dự.

Trò chơi được tổ chức tại buổi lễ và nhận được sự tham gia tích cực của toàn thể nhân viên y tế
Nhân viên y tế tham gia trò chơi về kiến thức vệ sinh bàn tay

Hà Trang - Tổ Truyền thông