Cấp cứu khẩn cấp

024 3834 3181

Khai trương Bộ phận chăm sóc trẻ sinh non, nhẹ cân theo phương pháp Kangaroo

Khai trương Bộ phận chăm sóc trẻ sinh non, nhẹ cân theo phương pháp Kangaroo

Ngày 23/7/2020, khoa Sơ sinh - Bệnh viện Phụ Sản Hà Nội khai trương Bộ phận chăm sóc trẻ sinh non, nhẹ cân theo phương pháp Kangaroo (Kangaroo Mother Care - KMC).

Đối với trẻ sinh non, cân nặng thấp và cực thấp, các bé thường gặp rất nhiều vấn đề về sức khỏe. Bên cạnh những hỗ trợ tốt nhất đến từ chuyên môn cao, giàu kinh nghiệm của bác sĩ hay hệ thống trang thiết bị hiện đại, việc điều trị và chăm sóc trẻ sơ sinh còn cần đến tình yêu thương và sự quan tâm của cả gia đình các bé. Trong đó, việc áp dụng phương pháp ủ ấm KMC (Kangaroo Mother Care) trong chăm sóc trẻ sinh non, nhẹ cân đem lại rất nhiều ích lợi. KMC là tiếp xúc da kề da giữa mẹ/bố với bé, đặc biệt có tác dụng với trẻ sinh non – là những em nhỏ gặp rất nhiều khó khăn trong chăm sóc và điều trị do bệnh lý phức tạp, trẻ quá nhỏ, sức đề kháng thấp. WHO khuyến cáo tất cả trẻ non tháng hoặc nhẹ cân cần được chăm sóc theo phương pháp Kangaroo.

Trẻ sinh non được ủ ấm KMC liên tục 20 giờ mỗi ngày tại khoa Sơ sinh - Bệnh viện Phụ Sản Hà Nội

Thông qua phương pháp KMC, trẻ sơ sinh đặc biệt là trẻ đẻ non sẽ nhận được lợi ích:

- Hỗ trợ sự phát triển não bộ

- Thúc đẩy sự liên kết giữa mẹ và bé

- Cải thiện hơi thở

- Điều hòa thân nhiệt

- Giúp con bú dễ dàng hơn và tăng cường sữa mẹ

- Giúp trẻ ngủ ngon hơn

- Giúp trẻ giảm nhiễm trùng, giảm bệnh tật, giảm các biểu hiện tăng động, lo âu khi lớn

Không chỉ em bé, sản phụ sau sinh cũng nhận được lợi ích to lớn sau khi da tiếp da với trẻ:

- Ngăn trầm cảm sau sinh, giảm các bệnh lý liên quan

- Sản phụ co hồi tử cung tốt, giảm mất máu

- Sữa về sớm và nhiều, duy trì sữa mẹ

Là mái nhà chăm sóc và điều trị những em bé sinh non, cân nặng thấp và cực thấp, hơn ai hết khoa Sơ sinh thấu hiểu nỗi lo lắng của các gia đình có em bé sinh non. Với phương châm “Vì sức khỏe của bé - Niềm vui của mẹ”, khoa đã nghiên cứu và triển khai áp dụng phương pháp KMC trong việc chăm sóc trẻ sinh non, nhẹ cân của Bệnh viện. Tại bộ phận chăm sóc trẻ sinh non, nhẹ cân theo phương pháp Kangaroo, các em bé đều được da kề da với mẹ/bố/người thân trong gia đình liên tục 20 giờ. Đây là phương pháp chăm sóc trẻ đơn giản mang lại hiệu quả cao trong việc cải thiện sức khỏe và hình thành tâm lý tình cảm của trẻ non tháng.

TTND - PGS. TS. BS Nguyễn Duy Ánh - Giám đốc Bệnh viện Phụ Sản Hà Nội thăm hỏi các sản phụ đang thực hiện KMC tại khoa Sơ sinh

Trước khi trẻ vào điều trị tại khoa, tất cả người thân trực tiếp chăm sóc cho bé đều được tập huấn để biết và thực hành tốt kỹ năng KMC trên mô hình. Trong suốt quá trình mẹ/bố/người thân thực hiện da kề da với trẻ tại khu vực KMC, các bác sĩ và nhân viên y tế khoa Sơ sinh luôn theo dõi sát sao, hướng dẫn và hỗ trợ để đảm bảo trẻ đạt lợi ích tốt nhất.

Bà Suzanna Lubran, Giám đốc điều hành Quỹ Newborns Việt Nam thăm hỏi sản phụ đang thực hiện KMC tại khoa Sơ sinh

24/24 giờ, các em bé tại khoa Sơ sinh đều được chăm sóc trong một môi trường an toàn nhất với điều kiện chăm sóc gần nhất với cơ thể của người mẹ, từ nhiệt độ, độ ẩm đến ánh sáng, âm thanh. Khoa Sơ sinh - Bệnh viện Phụ Sản Hà Nội không chỉ đem lại sự sống cho những bệnh nhi tí hon mà còn là niềm hạnh phúc vô bờ của những ông bố bà mẹ và gia đình.

Bệnh viện Phụ Sản Hà Nội khai trương Bộ phận chăm sóc trẻ sinh non, nhẹ cân theo phương pháp Kangaroo (KMC).

Hà Trang - Tổ Truyền thông