Cấp cứu khẩn cấp

024 3834 3181

TÌNH YÊU ĐẾN TỪ TRÁI TIM NGƯỜI ĐIỀU DƯỠNG

TÌNH YÊU ĐẾN TỪ TRÁI TIM NGƯỜI ĐIỀU DƯỠNG

Tám năm trong nghề hộ sinh, nhìn lại thời gian đã qua em thấy thật may mắn khi được làm tại bệnh viện phụ sản Hà Nội, được chứng kiến những niềm vui, hạnh phúc của các bà mẹ, ông bố. Có những gia đình đến bệnh viện với tràn ngập niềm vui bất tận và cũng có những nỗi buồn khi niềm vui chưa trọn vẹn. Niềm hạnh phúc vỡ oà khi thấy những giọt nước mắt xúc động của những ông bố, bà mẹ hiếm muộn sau nhiều năm dài đằng đẵng, sau bao lần IVF mới đón được con yêu.   Chăm sóc và đồng hành cùng các sản phụ đã cho em rất nhiều cảm xúc. Đó là hạnh phúc khi thấy những bà mẹ lần đầu cho con bú và chia sẻ như mình là người thân trong gia đình của họ:  “Chị ơi, chị hướng dẫn con em bú được rồi này”, “ sữa em về nhiều rồi chị ơi, con em không phải ăn sữa ngoài nữa rồi” hay những sản phụ chờ em bé không được ôm con trong những ngày đầu sau sinh. Mỗi sản phụ khi mong ngóng tình hình của em bé trên khoa sơ sinh cũng làm cho em buồn theo. Các mẹ tâm sự: “Chị ơi, con em bác bảo chưa ổn định”… hay chỉ là niềm vui ánh lên trong mắt những sản phụ mong mỏi sữa về, vắt được những giọt sữa đầu vàng óng để gửi cho đứa con bé bỏng của mình.

Kỉ niệm mà em khó quên là cuối năm 2023 có sản phụ Ngọc Thuý vào viện mổ yêu cầu, chị bị trầm cảm, stress nặng trước sinh. Trước mổ tâm lý chị không ổn định, chị gào khóc, đánh tất cả người nhà của mình. Em được phân công phụ trách phòng chị đang điều trị, trong em luôn thôi thúc phải quân tâm, động viên và chăm sóc tâm lý cho chị nhiều hơn. Ban đầu khi vào phòng chị có đánh và mắng em nhưng bằng mọi sự nỗ lực ổn định tinh thần cho chị, chị cũng đã bình tâm hơn và trải lòng tâm sự về cuộc sống của mình. Nhờ vậy, em cảm nhận hơn bao giờ hết về tình người, tình yêu và sự cảm thông đối với người bệnh. Chăm sóc tinh thần cho người bệnh là một loại hình chăm sóc đặc biệt mà mỗi điều dưỡng chúng em cần phải rèn luyện và chú trọng nhiều hơn

Đúng là khi có con mới cảm nhận được nỗi lòng người mẹ. Và khi những việc làm nhỏ bé của em giúp được sản phụ chính là niềm vui, hạnh phúc cứ nhân lên hàng ngày trong em. Em tự nhủ mình phải cố gắng hơn trong học tập để có nhiều kiến thức, kinh nghiệm để có thể đồng hành cũng những sản phụ sau sinh vững tin trong chăm sóc con và nuôi con bằng sữa mẹ là điều tuyệt vời nhất mẹ có thể dành cho con trong những ngày đầu sau sinh.

Nữ hộ sinh Vũ Bích Thảo - Khoa Phụ tự nguyện D5