Cấp cứu khẩn cấp

024 3834 3181

Sinh hoạt khoa học với chủ đề: cập nhật, chia sẻ những kinh nghiệm sử dụng Hormone trong sản phụ khoa

Sinh hoạt khoa học với chủ đề: cập nhật, chia sẻ những kinh nghiệm sử dụng Hormone trong sản phụ khoa

Ngày 9/9/2020, Bệnh viện Phụ Sản Hà Nội đã tổ chức buổi sinh hoạt khoa học với chủ đề: cập nhật, chia sẻ những kinh nghiệm sử dụng Hormone trong sản phụ khoa. Tới dự có TTND.PGS.TS Nguyễn Duy Ánh – Giám đốc bệnh viện, TS.BS Nguyễn Thị Thu Hà – Phó giám đốc bệnh viện cùng toàn thể các bác sĩ, học viên đang theo học tại Bệnh viện Phụ Sản Hà Nội.

Báo cáo viên – PGS.TS Lê Hoàng – Giám đốc Trung tâm Hỗ trợ sinh sản Bệnh viện Tâm Anh đã trao đổi về: Vai trò progesterone trong sản phụ khoa và hỗ trợ sinh sản.

Progesterone (pro-for, gest-pregnancy) là một hormone được tạo ra bởi thể vàng sau khi rụng trứng. hormone thai kỳ này đóng một vai trò quan trọng trong việc cấy phôi và duy trì việc mang thai. Trong chu kỳ kinh nguyệt, progesterone giúp chuẩn bị lớp lót nội mạc tử cung để sẵn sàng đón phôi vào làm tổ. Đối với phụ nữ làm thụ tinh trong ống nghiệm (IVF), trong quá trình lấy trứng, progesterone thường bị hao hụt sau khi chọc hút…; Giai đoạn đầu thai kỳ progesterone cũng hỗ trợ hàng thể trong hỗ trợ sinh sản. Khiếm khuyết pha hoàng thể làm hoàng thể giảm tiết progesterone, ảnh hưởng đến sự phát triển của nội mạc tử cung chuẩn bị cho thai làm tổ, cũng như sự duy trì thai. Bổ sung progesterone đơn thuần có thể giúp duy trì thai kỳ khi có khiếm khuyến của pha hoàng thể; Sử dụng progesterone trong điều trị dọa sẩy và sẩy thai liên tiếp…

Báo cáo viên – Ths.BS Nguyễn Cảnh Chương – Giám đốc Trung tâm Đào tạo và Chỉ đạo tuyến trao đổi về nội dung: Liệu pháp hormone thay thế cho phụ nữa mãn kinh.

Đối với cơ thể người phụ nữ, để có thể phát triển toàn diện thì cần phải có sự ảnh hưởng của 2 loại hormone nữ là estrogen và progesteron, đây là 2 loại hormone có vai trò rất quan trọng trong việc điều hòa chu kỳ kinh nguyệt và khả năng sinh sản. Khi bước vào thời kỳ mãn kinh, khả năng sản xuất estrogen và progesterone giảm dần và cơ thể sẽ thấy xuất hiện những triệu chứng thường gặp của mãn kinh như tính khí thay đổi, đỏ da, rối loạn giấc ngủ, đổ mồ hôi đêm, khô âm đạo... Để giúp người phụ nữ giảm bớt những khó chịu khi bước vào thời kỳ mãn kinh, bác sĩ có thể tư vấn về liệu pháp hormone thay thế. Cần đánh giá lợi ích, nguy cơ trước khi điều trị cho bệnh nhân, tư vấn bệnh nhân thay đổi lối sống… Liệu pháp hormone thay thế thời kỳ mãn kinh có thể mang lại nhiều lợi ích cho cơ thể người phụ nữ nếu như được sử dụng khoa học, đúng phương pháp, đồng thời nó cũng tiềm ẩn rất nhiều nguy cơ nếu như sử dụng không đúng cách và không theo chỉ dẫn của bác sĩ.

Đây là buổi sinh hoạt khoa học định kỳ hàng tháng của Bệnh viện Phụ Sản Hà Nội         

Thu Linh - Tổ Truyền thông