Cấp cứu khẩn cấp

024 3834 3181

7 biện pháp tránh thai sau sinh

7 biện pháp tránh thai sau sinh

Sau sinh, chị em có thể đặt vòng tránh thai, cấy que, uống thuốc hoặc triệt sản để tránh mang thai ngoài ý muốn.

Sau sinh 6 tuần, cơ thể phụ nữ đã có khả năng thụ thai trở lại. Nếu không áp dụng biện pháp tránh thai, bạn có khả năng mang thai ngoài ý muốn. Không có con số cụ thể quy định thời điểm bắt đầu quan hệ tình dục sau sinh, tuy nhiên khi giao hợp phải đảm bảo nguyên tắc như các vết thương do quá trình sinh nở đã lành, không còn sản dịch, mẹ đã hết cảm giác đau và tâm lý thoải mái.

Bài viết được tư vấn chuyên môn bởi bác sĩ Nguyễn Thị Thu Phương, Trưởng khoa Sinh đẻ kế hoạch, Bệnh viện Phụ Sản Hà Nội.

Phương pháp vô kinh

Phương pháp vô kinh cho con bú (LAM) là một kỹ thuật giúp kiểm soát tình trạng sinh sản tự nhiên dựa trên tình hình thực tế của quá trình tiết sữa (sản xuất sữa mẹ) và các yếu tố gây ra vô kinh (thiếu kinh). Ngoài ra, cho con bú sẽ là yếu tố cản trở việc giải phóng các hormone cần thiết để kích hoạt quá trình rụng trứng. Vì vậy, bạn càng cho con bú nhiều, bạn càng ít có khả năng rụng trứng trong giai đoạn này.

Phương pháp này đơn giản, dễ thực hiện, không có tác dụng phụ, chi phí không cao, không ảnh hưởng đến hoạt động quan hệ tình dục và sức khỏe người mẹ.

Đặt vòng tránh thai nội tiết tố (IUS)

Vòng tránh thai nội tiết tố vừa có tác dụng tránh thai, vừa điều trị những trường hợp rong kinh rong huyết, cường kinh, bảo vệ nội mạc tử cung. Tuy nhiên, trước khi sử dụng, chị em nên thăm khám phụ khoa để loại trừ viêm nhiễm. Ngoài ra, bạn có thể dùng vòng tránh thai đồng không có nội tiết tố. Nhược điểm là khiến chị em bị ra nhiều khi hành kinh hơn bình thường.

Bao cao su nữ, nam

Đây là phương pháp đơn giản, dễ thực hiện, phổ biến và mang lại hiệu quả tránh thai rất cao. Bao cao su nữ có hình dáng như một chiếc nhẫn kèm túi, được đặt ở bên trong âm đạo giúp giữ tinh dịch lại trong khi giao hợp. Phương pháp này còn giúp tránh được các căn bệnh lây qua đường tình dục.

Thuốc tránh thai hàng ngày

Đối với thuốc chỉ chứa progestin có thể bắt đầu uống ngay sau sinh, bất kể bạn có nuôi con bằng sữa mẹ hay không. Progestin không ảnh hưởng đến việc sản xuất sữa.

Thuốc ngừa thai phối hợp hai hormone estrogen và progestin có thể uống sau sinh 21 ngày, nếu không con bú sữa mẹ. Nếu nuôi con bằng sữa mẹ không hoàn toàn, bạn có thể bắt đầu uống thuốc sau 6 tuần. Nếu nuôi con bằng sữa mẹ hoàn toàn, bạn nên bắt đầu uống thuốc sau 6 tháng.

Thuốc ngừa thai phối hợp có liên quan đến nguy cơ đột quỵ và nhồi máu cơ tim. Do đó, người mắc bệnh tăng huyết áp, có tiền căn đột quỵ, nhồi máu cơ tim hoặc thuyên tắc tĩnh mạch sâu, có bệnh lý ung thư vú hoặc tiền căn ung thư vú không nên uống.

Tiêm thuốc

Thuốc tránh thai dạng tiêm là một dạng khác của thuốc viên tránh thai hormone. Thuốc tiêm có tác dụng kéo dài trong nhiều tuần hơn so với thuốc viên uống. Bác sĩ khuyến cáo chỉ phụ nữ trên 35 tuổi và đã có đủ con mới nên tiêm vì khả năng hồi phục sinh sản sau khi tiêm sẽ lâu hơn so với cây que tránh thai.

Que tránh thai được cấy vào dưới mặt trong cánh tay. Ảnh: mrt

Que tránh thai được cấy vào dưới mặt trong cánh tay. Ảnh: mrt

Cấy que tránh thai

Đây là phương pháp ngừa thai tạm thời có hiệu quả cao nhất cho đến hiện tại. Que tránh thai chứa nội tiết (etonogestrel) được cấy dưới da và có tác dụng ngừa thai trong ba năm. Sau 3 năm hoặc sau khi tháo que cấy, hoạt động của cơ quan sinh sản sẽ nhanh chóng phục hồi và bạn có thể mang thai lại ngay sau đó.

Sau khi sử dụng que cấy tránh thai, bạn có thể gặp phải một số thay đổi như hành kinh kéo dài, ra huyết nhiều hơn hoặc ít hơn bình thường, xuất huyết giữa chu kỳ hoặc vô kinh. Một số tác dụng phụ khác có thể gặp như đau đầu, thay đổi tâm trạng. Hầu hết tác dụng phụ sẽ hết sau vài tháng.

Triệt sản

Triệt sản bao gồm thắt ống dẫn trứng hoặc thắt ống dẫn tinh. Đây là một phương pháp ngừa thai vĩnh viễn, có hiệu quả ngừa thai cao. Bạn có thể lựa chọn triệt sản nếu vợ chồng không có kế hoạch sinh thêm con trong tương lai. Triệt sản có thể thực hiện sau sinh hoặc thắt ống dẫn trứng trong khi mổ lấy thai.

Nguồn:

https://vnexpress.net/7-bien-phap-tranh-thai-sau-sinh-4637966.html

Bá Thành - Tổ Truyền thông