Cấp cứu khẩn cấp

024 3834 3181

Bé gái có buồng trứng và vòi tử cung tím đen

Bé gái có buồng trứng và vòi tử cung tím đen

Bé gái 12 tuổi chưa có kinh nguyệt, đột ngột đau bụng dữ dội, bác sĩ chẩn đoán xoắn phần phụ tử cung khiến cơ quan sinh sản bị tổn thương.

Người nhà cho biết bé bị đau bụng sau khi chơi đùa cùng các bạn chiều 4/3. Đến tối, cơn đau dịu đi nên gia đình không đưa đi khám. Sáng 5/3, bé cảm thấy đau hơn hôm trước nên được đưa đến bệnh viện.

Tại Bệnh viện Phụ sản Hà Nội, bác sĩ chẩn đoán bé bị xoắn phần phụ (buồng trứng, tử cung). Bác sĩ Trương Minh Phương, Phó trưởng khoa Sản bệnh A4, cho biết đây là bệnh lý xuất hiện tự nhiên, có thể gặp ở trẻ từ 8 đến 16 tuổi. Lúc này, buồng trứng của các bé bắt đầu hoạt động dẫn đến tăng kính thước và trọng lượng nên dễ bị xoắn khi gặp tác động từ việc chơi đùa và nhu động ruột.

Nữ sinh bị xoắn toàn bộ phần phụ bên phải 3 vòng, buồng trứng và vòi tử cung tím đen, bắt đầu có dấu hiệu hoại tử. Nếu can thiệp muộn hơn, bác sĩ phải cắt cả phần phụ, để lại di chứng, trẻ bị thiệt thòi trong quá trình sinh sản cũng như nội tiết về sau. Vì vậy, họ quyết định thận trọng tháo xoắn qua phẫu thuật nội soi trong ngày 5/3.

Sau khi tháo xoắn hoàn toàn khoảng 10 phút, phần phụ của em hồng trở lại. Bác sĩ kiểm tra chắc chắn phần phụ của trẻ đã được cứu. Ê kíp phẫu thuật cố định phần phụ vào hố buồng trứng để trẻ không bị tái xoắn phẩn phụ.

Ngày 7/3, sức khỏe của trẻ đã hồi phục. Dự kiến, bé xuất viện ngày 8/3.

Bác sĩ khuyến cáo bệnh xoắn phần phụ ở bé gái rất nguy hiểm. Bệnh sẽ không để lại di chứng nếu được điều trị sớm. Do đó, phụ huynh nên chú ý các biểu hiện bất thường trong quá trình chăm sóc trẻ, đưa trẻ đi khám ngay khi có dấu hiệu đau bụng lệch một bên, đưa đến cơ sở khám bệnh có khả năng phẫu thuật để được chẩn đoán và can thiệp kịp thời.

Nguồn:

https://vnexpress.net/be-gai-co-buong-trung-va-voi-tu-cung-tim-den-4244721.html

https://infonet.vietnamnet.vn/khoe-dep/suc-khoe/con-dau-luc-co-luc-khong-khien-be-gai-13-tuoi-suyt-phai-cat-bo-phan-phu-278645.html

https://zingnews.vn/cuu-be-gai-12-tuoi-suyt-bi-hoai-tu-buong-trung-post1190660.html

https://baomoi.com/con-dau-that-thuong-khien-be-gai-moi-lon-suyt-phai-cat-bo-phan-phu/c/38140086.epi

https://www.doisongphapluat.com/doi-song/suc-khoe-lam-dep/tin-tuc-doi-song-ngay-8-3-2021-be-gai-co-buong-trung-va-voi-tu-cung-tim-den-a358403.html

https://nguoi-noi-tieng.com/suc-khoe/be-gai-co-buong-trung-va-voi-tu-cung-tim-den-1150012

https://bungbinh.vn/tin-xac-thuc/be-gai-co-buong-trung-va-voi-tu-cung-tim-den-fff82161.htm

https://baao.vn/nhip-song/suc-khoe/be-gai-co-buong-trung-va-voi-tu-cung-tim-den/

https://bungbinh.vn/tin-xac-thuc/con-dau-that-thuong-khien-be-gai-moi-lon-suyt-phai-cat-bo-phan-phu-245f8b6.htm

https://hit.vn/con-dau-that-thuong-khien-be-gai-moi-lon-suyt-phai-cat-bo-phan-phu-bUyeJaXr35beAHVicxzus7

https://kenhhot.vn/benh/be-gai-12-tuoi-bi-xoan-phan-phu-khien-buong-trung-tim-den-gan-hoai-tu-49639.html

Hà Trang - Tổ Truyền thông