Cấp cứu khẩn cấp

024 3834 3181

Bệnh viện Phụ sản Hà Nội giữ thai thành công một ca vỡ tử cung hiếm gặp trên thế giới

Bệnh viện Phụ sản Hà Nội giữ thai thành công một ca vỡ tử cung hiếm gặp trên thế giới

Vỡ tử cung ở vị trí không có mạch máu lớn, lại được chẩn đoán đúng và điều trị bằng phương pháp truyền ối, một kỹ thuật cao trong sản khoa để có được kết quả “mẹ tròn con vuông” là một thành tựu không chỉ của Bệnh viện Phụ sản Hà Nội mà còn của ngành sản khoa Việt Nam.

 

Thai phụ Trần Thị Vân Anh 21 tuổi Phú Thọ nhập viện Phụ sản Hà Nội trong tình trạng hết sạch ối ở tuần thai thứ 25. Trước đó, ở tuần thai thứ 24, thai phụ bị đau bụng dữ dội và dần cạn sạch ối, đã điều trị ở các bệnh viện tuyến dưới và bệnh viện tư nhân nhưng không tìm được nguyên nhân. Tính mạng thai nhi bị đe dọa. Tại Bệnh viện Phụ sản Hà Nội, sau khi siêu âm hội chẩn kết hợp với các dấu hiệu lâm sàng, các bác sĩ chẩn đoán đây là một ca vỡ tử cung trên nền thai phụ có tử cung dị dạng (tử cung đôi), khi thai lớn gây chèn ép dẫn đến vỡ tử cung. Nhận thấy đây là một ca bệnh đặc biệt hiếm gặp trên thế giới, thai nhi vẫn đang vẫn phát triển, người mẹ có sức khỏe tốt nên PGS TS Nguyễn Duy Ánh, giám đốc bệnh viện cùng các bác sĩ hội chẩn và quyết định truyền ối tiếp tục giữ thai cho bệnh nhân. Nhưng để đưa được kim truyền vào khe nước ối trong một tử cung đã cạn sạch ối là cả một sự khó khăn. PGS-TS Nguyễn Duy Ánh đã trực tiếp thực hiện truyền ối thành công cho thai phụ giúp thai nhi tạm thời vượt qua nguy hiểm. Tiếp đó, Bệnh viện huy động tổng lực để chăm sóc dinh dưỡng, theo dõi điều trị nhiễm khuẩn giúp duy trì sự phát triển của thai nhi trong tử cung. 5 tuần sau, khi thai nhi 31 tuần tuổi, các bác sĩ đã quyết định mổ lấy thai. Em bé ra đời với cân nặng 1,5 kg, khóc to, hồng hào. Đến nay đã có thể tự bú mẹ. “Chúng tôi đấu tranh từng giờ từng phút cho ca bệnh này, xác định nếu có sự cố xảy ra có thể mổ ngay bất kỳ lúc nào, chấp nhận mất thai nhi vì mục đích cứu mẹ là trên hết. Nhưng cuối cùng tất cả thầy thuốc chúng tôi đã chiến thắng, cứu được tính mạng và bảo tồn tử cung của người mẹ, đặc biệt đã cứu được em bé”- PGS Ánh chia sẻ. Vỡ tử cung thông thường là một cấp cứu sản khoa đe dọa đến tính mạng người mẹ và thai nhi. Với trường hợp này, vỡ tử cung ở vị trí không có mạch máu lớn, lại được chẩn đoán đúng và điều trị bằng phương pháp truyền ối, một kỹ thuật cao trong sản khoa để có được kết quả “mẹ tròn con vuông” là một thành tựu không chỉ của Bệnh viện Phụ sản Hà Nội mà còn của ngành sản khoa Việt Nam.

Nguồn: http://vov2.vov.vn/video/benh-vien-phu-san-ha-noi-giu-thai-thanh-cong-mot-ca-vo-tu-cung-hiem-gap-tren-th-c124-34703.aspx

Hà Trang - Tổ Truyền thông