Cấp cứu khẩn cấp

024 3834 3181

Bệnh viện Phụ Sản Hà Nội thực hiện thành công kỹ thuật can thiệp bào thai trong buồng ối

Bệnh viện Phụ Sản Hà Nội thực hiện thành công kỹ thuật can thiệp bào thai trong buồng ối

Là bệnh viện công đầu tiên tại Việt Nam thực hiện kỹ thuật can thiệp bào thai trong buồng ối, đến nay, bệnh viện Phụ sản Hà Nội đã phẫu thuật thành công cho hơn 50 ca, giúp hàng chục em bé được chào đời khỏe mạnh.

Theo thống kê, mỗi năm tại Việt Nam có khoảng 41.000 trẻ mắc dị tật, trong đó, số trẻ mắc dị tật nặng khoảng 20.000, tức là cứ khoảng 30 phút sẽ có một đứa trẻ dị tật nặng ra đời. Phần lớn những dị tật này đều có thể được phát hiện bằng những phương pháp sàng lọc và chẩn đoán hiện đại.

Để chuẩn bị cho việc đưa vào áp dụng kỹ thuật điều trị can thiệp bào thai, ngay từ năm 2015, bệnh viện Phụ sản Hà Nội đã gửi kíp bác sĩ sang Bệnh viện Necker, Trung tâm Y học bào thai lớn nhất của Pháp, để tiếp thu học hỏi kỹ thuật can thiệp trong bào thai.

Trong 2 năm trở lại đây, bệnh viện thường xuyên tổ chức những buổi sinh hoạt khoa học về y học bào thai với sự tham gia của các giáo sư hàng đầu trong lĩnh vực này.

Năm 2019, Bệnh viện Phụ sản Hà Nội tiếp tục phối hợp với Trường Đại hoc Y Hà Nội và Bệnh viện Necker tổ chức khoá đào tạo kỹ thuật can thiệp y học bào thai cho các bác sĩ tại bệnh viện và các bác sĩ hoạt động trong chuyên ngành sản khoa. Ngày 06/10/2019, Bệnh viện chính thức tiến hành phẫu thuật nội soi hai ca song thai một bánh rau hai buồng ối bằng kỹ thuật laser quang đông nhằm điều trị hội chứng truyền máu.

Đây có thể xem như một bước tiến mới trong nền y học sản phụ khoa của Việt Nam bởi can thiệp y học bào thai cho sản phụ mắc hội chứng truyền máu song thai và dải xơ buồng ối là một trong những lĩnh vực mới và cao nhất trên thế giới. Và Bệnh viện Phụ Sản Hà Nội vinh dự là bệnh viện công đầu tiên trên cả nước thực hiện kỹ thuật này.

Bệnh viện Phụ sản Hà Nội thực hiện thành công kỹ thuật can thiệp bào thai trong buồng ối
Lễ trao tặng cờ thi đua chính phủ cho bệnh viện Phụ sản Hà Nội

Theo PGS.TS.BS Nguyễn Duy Ánh, Giám đốc Bệnh viện Phụ sản Hà Nội, để điều trị cho các trường hợp sản phụ mắc hội chứng truyền máu song thai, bệnh viện đã sử dụng phương pháp phẫu thuật laser, còn gọi là laser quang đông nội soi thai chọn lọc, được thực hiện bằng cách rạch một vết nhỏ trên bụng của mẹ rồi đưa một ống kim loại nhỏ vào trong tử cung.

Thông qua một ống soi đặc biệt, bác sĩ phẫu thuật xem xét tất cả các kết nối mạch máu trên bề mặt của nhau thai. Sau khi xác định được tất cả các kết nối mạch máu bất thường, bác sĩ phẫu thuật sẽ dùng thiết bị laser bít hoàn toàn các kết nối này đồng thời rút bớt lượng nước ối thừa qua ống thông kim loại được đặt trước đó.

Đây là phương pháp phẫu thuật can thiệp vào trong bào thai nhằm giúp song thai đang bị biến chứng không còn bất thường mà tiếp tục phát triển trong bào thai đến khi có thể nuôi được thì mới để bé chào đời.

“Đến nay, sau 1 năm, số trường hợp được can thiệp thành công tại bệnh viện đã lên tới trên 50 ca. Gần nửa trong số đó đã chào đời khỏe mạnh, những em bé còn lại đang tiếp tục được theo dõi cho đến khi ra đời.” – Giám đốc Nguyễn Duy Ánh cho biết.

Hội chứng truyền máu song thai hay còn gọi là Twin-twin transfusion syndrome (TTTS) xảy ra trong thai kỳ, khi người mẹ mang thai cặp song sinh cùng trứng và cùng chia sẻ một bánh nhau, là một rối loạn nghiêm trọng. Hội chứng này xảy ra trong trường hợp có hiện tượng kết nối mạch máu bất thường được hình thành trong nhau thai và tình trạng máu phân phối không được đồng đều ở giữa các thai nhi xảy ra.

Khi mắc hội chứng truyền máu song thai nếu không được điều trị thì 90-100% thai sẽ chết. Còn nếu một trong hai thai chết thì 25% thai còn lại bị di chứng thần kinh nặng nề. Tỷ lệ mắc hội chứng truyền máu song thai là 0,1-1,9/1000 trẻ sinh ra.

Nguồn: https://ngaymoionline.com.vn/benh-vien-phu-san-ha-noi-thuc-hien-thanh-cong-ky-thuat-can-thiep-bao-thai-trong-buong-oi-20212.html

Hà Trang - Tổ Truyền thông