Cấp cứu khẩn cấp

024 3834 3181

Cắt khối lạc nội mạc tử cung cho phụ nữ bị chảy máu từ vết mổ đẻ cũ

Cắt khối lạc nội mạc tử cung cho phụ nữ bị chảy máu từ vết mổ đẻ cũ

Mới đây, Bệnh viện Phụ sản Hà Nội đã cắt khối lạc nội mạc tử cung cho một phụ nữ bị chảy máu kinh từ sẹo vết mổ đẻ cũ suốt 3 năm qua.

Trong thời gian 3 năm trở lại đây, chị Nguyễn Thị H, 47 tuổi ở Bắc Từ Liêm, Hà Nội thường có hiện tượng đau bụng nhiều khi đến chu kỳ kinh. Điều đặc biệt là mỗi lần đến tháng, máu kinh lại chảy ra từ sẹo của vết mổ đẻ cũ ở trên bụng.

chảy máu ở vết mổ mỗi chu kỳ kinh

Qua thăm khám, các bác sĩ Bệnh viện Phụ Sản Hà Nội nhận thấy, bệnh nhân đã mổ đẻ 2 lần, tại vị trí vết mổ có mảng đau cứng rải rác khắp thành bụng gần vết mổ. Siêu âm thành bụng tương ứng vết mổ đường giữa và lệch trái có khối giảm âm kích thước 60x35mm. Ngoài ra, bệnh nhân còn có u xơ tử cung to tương đương tử cung có thai 3 tháng..

Qua khai thác tiền sử được biết bệnh nhân bị lạc nội mạc tử cung thành bụng 10 năm và đã được bóc tách trong một lần phẫu thuật mổ mật cách đây 3 năm. Từ đó mỗi lần dến chu kỳ hành kinh thì máu lại rỉ ra từ vết mổ đẻ.

Ngay lập tức, PGS.TS Lê Thị Anh Đào – Trưởng khoa Phụ ngoại A5, Bệnh viện Phụ sản Hà Nội đã tiến hành cắt bỏ sẹo mổ cũ theo đường ngang cắt khối lạc nội mạc dưới vết mổ kích thước 10x6 cm, cắt tử cung và 2 phần phụ.

Sau 5 ngày phẫu thuật, hiện sức khỏe bệnh nhân đã ổn định và được xuất viện.

Theo PGS.TS Lê Thị Anh Đào, lạc nội mạc tử cung là bệnh lý hay gặp chiếm tỷ lệ 10% phụ nữ trong độ tuổi sinh sản. Các tổn thương lạc nội mạc tử cung xuất hiện và phát triển bên ngoài buồng tử cung của phụ nữ dẫn tới tình trạng đau và xuất huyết ngay tại thành bụng giống như bệnh nhân này.

Vị trí ổ lạc nội mạc tử cung trong cơ thể rất đa dạng, có thể ở khắp nơi trong ổ bụng như ruột bàng quang... Bệnh lạc nội mạc tử cung có thể dẫn tới vô sinh.

Một số triệu chứng lạc nội mạc tử cung có thể bao gồm:

- Đau lưng trong kỳ kinh nguyệt

- Đau bụng kinh dữ dội

- Đau khi đi đại tiện hoặc đi tiểu, đặc biệt là trong kỳ kinh

- Chảy máu bất thường giữa kỳ hoặc chảy máu nhiều khi đến ngày hành kinh

- Có máu trong phân hoặc nước tiểu

- Tiêu chảy hoặc táo bón

- Đau khi quan hệ tình dục

- Luôn cảm thấy mệt mỏi

Nguồn:https://vov2.vov.vn/suc-khoe/cat-khoi-lac-noi-mac-tu-cung-cho-phu-nu-bi-chay-mau-tu-vet-mo-de-cu-41370.vov2

Thu Linh - Tổ Truyền thông