Cấp cứu khẩn cấp

024 3834 3181

“Mẹ đỡ đầu” của những em bé đặc biệt

“Mẹ đỡ đầu” của những em bé đặc biệt

TS.BS Đinh Thúy Linh, Giám đốc Trung tâm Sàng lọc, Chẩn đoán trước sinh và sơ sinh, Bệnh viện Phụ Sản Hà Nội được đồng nghiệp gọi với cái tên vô cùng thân thương: “mẹ đỡ đầu” của những em bé đặc biệt.

Tốt nghiệp trường Đại học Y Hà Nội năm 2011, đến nay, bác sĩ Linh đã có hơn 10 năm tiếp cận và gắn bó với công việc khám, chẩn đoán, sàng lọc trước sinh và sơ sinh. Chia sẻ lý do theo đuổi lĩnh vực này, bác sĩ Linh cho biết: “Bên cạnh quá trình sinh đẻ, sản khoa còn một mảng rất lớn liên quan bệnh lý của thai nhi mà nếu được phát hiện sớm, có kế hoạch quản lý thai kỳ tốt cùng với phương án hồi sức cấp cứu kịp thời thì cơ hội cứu sống các em bé không may mang dị tật bẩm sinh sẽ tăng lên đáng kể”.

Bác sĩ Linh thăm khám cho thai phụ.

Chia sẻ về một trong những ca bệnh có ấn tượng trong quá trình công tác, bác sĩ Linh nhớ về trường hợp thai phụ phát hiện mắc ung thư tuyến giáp, tiểu đường thai kỳ, nhịp tim thai nhanh dẫn đến thai nhi bị phù. Hôm ấy, bác sĩ Linh chuẩn bị ra về sau khi kết thúc một ngày làm việc thì gặp một thai phụ tha thiết xin gặp. Ánh mắt gần như đã tuyệt vọng, nắm chặt tay bác sĩ và giọng run run: “Xin bác sĩ hãy cứu con em!” Thai phụ chia sẻ, chiều 28 Tết đi khám thai thì bất ngờ phát hiện nhịp tim của con tăng lên 260 nhịp/phút và bị phù thai. Toàn bộ bụng, màng phổi và màng tim con đều có nhiều dịch, trong khi 3 tuần trước con vẫn phát triển tốt. Các bác sĩ tại bệnh viện địa phương đều khẳng định không thể cứu được em bé vì tình trạng thai ngày càng tiến triển nặng lên. Không từ bỏ, vợ chồng chị tìm đến Bệnh viện Phụ Sản Hà Nội.

Trực tiếp thăm khám cho thai phụ, bác sĩ Linh nhận định đã bước vào giai đoạn muộn của bệnh. Dù chỉ còn 1% hy vọng đội ngũ bác sĩ cũng không từ bỏ, trong trường hợp của thai phụ này, hiện tượng phù thai là do suy chức năng tim. Ngay lập tức, bác sĩ Linh liên hệ với Trung tâm Tim mạch - Bệnh viện Nhi Trung ương để được hội chẩn. Đồng hành cùng gia đình thai phụ gần 6 tháng, bác sĩ Linh và tất cả các đồng nghiệp đều thật sự hạnh phúc khi hai mẹ con đã kiên cường vượt qua một chặng đường dài đầy chông gai. Một thai nhi phù toàn thân do bệnh lý nhịp nhanh trên thất, đã đáp ứng điều trị, hết hoàn toàn tình trạng tràn dịch đa màng, phát triển khoẻ mạnh để đủ điều kiện sức khoẻ trải qua ca can thiệp tim mạch sau sinh. Một người mẹ mắc ung thư đã nghị lực chiến đấu với bệnh tật để con sinh ra được bình an.

TS.BS. Đinh Thúy Linh được Ban giám đốc bệnh viện tin tưởng bổ nhiệm vị trí Giám đốc Trung tâm Sàng lọc, chẩn đoán trước sinh và sơ sinh, giao nhiêm vụ tiếp cận và ứng dụng các kỹ thuật tân tiến của y học thế giới về Việt Nam như: sàng lọc không xâm lấn NIPS, sàng lọc tiền sản giật, thành lập hội đồng hội chẩn liên viện định kỳ giữa Bệnh viện Phụ Sản Hà Nội - Bệnh viện Nhi Trung ương để lên kế hoạch quản lý thai kỳ cho những trường hợp thai nhi có bất thường. Không chỉ có những hoạt động tích cực trong lĩnh vực sàng lọc trước sinh, nhiều năm thực hiện quản lý Trung tâm, TS. Linh đã có đóng góp không nhỏ trong những bước tiến dài của Trung tâm trong lĩnh vực sàng lọc sơ sinh. Hơn 5 năm qua, thông qua sự phối hợp liên viện, hàng nghìn em bé mang những dị tật nặng đã được chẩn đoán trước sinh, theo dõi quản lý và hồi sức cấp cứu ngay tại thời điểm chào đời để có thể tiếp nhận điều trị sau sinh và trở thành những em bé khỏe mạnh. 

Cuối năm 2021, tại hội nghị khoa học và công nghệ tuổi trẻ ngành y tế lần thứ 20, TS.BS. Đinh Thúy Linh đã đoạt giải nhất với đề tài “Đánh giá giá trị của kỹ thuật Prenatal BacS - ON- BEADS trong chẩn đoán trước sinh một số bất thường nhiễm sắc thể thường gặp”. Bác sĩ Linh còn là thành viên ban cố vấn hiệp hội siêu âm quốc tế ISUOG khu vực châu Á và là giảng viên bộ môn sản phụ khoa - trường Đại học Y dược, Đại học Quốc gia Hà Nội. Bên cạnh đó, chị cũng tham gia và đóng góp nhiều báo cáo tại các hội nghị y học bào thai quốc tế, hội nghị y học bào thai Châu Á - Thái Bình Dương, hội nghị chẩn đoán trước sinh quốc tế, có nhiều công trình nghiên cứu khoa học công bố trên các tạp chí khoa học quốc tế và trong nước.

Nguồn:

https://soyte.hanoi.gov.vn/tam-guong-dien-hinh-tien-tien/-/asset_publisher/4IVkx5Jltnbg/content/-me-o-au-cua-nhung-em-be-ac-biet