Cấp cứu khẩn cấp

024 3834 3181

Sản phụ sinh ba với tổng cân nặng các bé gần 7,5kg

Sản phụ sinh ba với tổng cân nặng các bé gần 7,5kg

Bệnh viện Phụ Sản Hà Nội vừa mổ đẻ thành công cho trường hợp mang tam thai. Các bé chào đời với tổng cân nặng gần 7,5kg.

Theo thông tin từ Bệnh viện Phụ Sản Hà Nội, chiều 1/4, ê-kíp mổ do bác sĩ chuyên khoa II, Nguyễn Xuân Hải, Trưởng khoa Phụ nội tiết, thực hiện đã mổ thành công trường hợp sinh ba.

Sản phụ là chị Đoàn Thị Hạnh (sống ở TP Nam Định). Chị đã hạ sinh 2 bé trai có cân nặng lần lượt là 2,15kg và 2,7kg cùng bé gái nặng 2,6kg. Sau sinh, tình trạng mẹ và 3 bé ổn định, được chuyển đến phòng theo dõi.

Sản phụ sinh ba với tổng cân nặng các bé gần 7,5kg
Sản phụ sinh ba với tổng cân nặng 3 bé gần 7,5kg

Trước đó, Bệnh viện Phụ Sản Hà Nội từng mổ đẻ thành công cho sản phụ mang tam thai cùng trứng. Đây là trường hợp mang thai tự nhiên rất hiếm gặp với tỷ lệ khoảng 1/200.000 ca sinh.

Cụ thể, sản phụ là chị Đ.T.H (22 tuổi, sống ở Hải Dương) nhập viện sinh con ở tuần thứ 37. Vì mang tam thai, để đảm bảo an toàn cho cả mẹ và con, các bác sĩ đã chỉ định mổ lấy thai. Sau mổ, 3 bé gái khỏe mạnh chào đời với cân nặng lần lượt là 1,8kg, 1,9kg và 2kg.

Theo bác sĩ Trương Minh Phương - Phó khoa Sản bệnh lý A4, BV Phụ Sản Hà Nội - Phẫu thuật chính của ca mổ, đây là ca sinh 3 vô cùng hiếm gặp, mang 3 thai tự nhiên cùng trứng, nghĩa là từ 1 phôi đã phân chia để thành 3 thai phát triển độc lập.

Tỷ lệ gặp trường hợp này vô cùng thấp, khoảng 1/200.000 ca sinh. Các tai biến có thể xảy ra trong quá trình mang thai rất nhiều, như truyền máu giữa các thai, thai phát triển không đều dẫn đến bất tương xứng giữa các thai và có thể hỏng cả 3 thai”.

Nhân trường hợp hiếm gặp này, bác sĩ Trương Minh Phương khuyến cáo các thai phụ mang đa thai nên khám thai định kỳ tại các cơ sở chuyên sâu về sản khoa, nhằm phát hiện sớm các biến chứng có thể gặp và can thiệp kịp thời.

Nguồn:

https://tuoitrethudo.com.vn/san-phu-sinh-ba-voi-tong-can-nang-cac-be-gan-75kg-220954.html

https://kinhtedothi.vn/mot-san-phu-sinh-3-be-voi-tong-nang-hon-7kg.html

https://zingnews.vn/sinh-3-be-voi-tong-gan-7-5-kg-post1417824.html

Bá Thành - Tổ Truyền thông