Cấp cứu khẩn cấp

024 3834 3181

Tấm gương về một bác sĩ trẻ giàu tài năng và y đức

Tấm gương về một bác sĩ trẻ giàu tài năng và y đức

Ngày 12/10/2021, báo Kinh tế&Đô thị đã phối hợp với Ban Thi đua - Khen thưởng thành phố Hà Nội tổ chức tọa đàm, giao lưu trực tuyến gương điển hình tiên tiến, người tốt, việc tốt với chủ đề “Lan tỏa những việc làm tốt, góp sức xây dựng Thủ đô”. Tại buổi tọa đàm, những chia sẻ về chuyện đời, chuyện nghề của ThS.BS Trần Anh Đức - Khoa Sản bệnh, Bệnh viện Phụ sản Hà Nội với sự trân trọng, trách nhiệm cùng sự đam mê trong công việc tiếp tục là tấm gương sáng trong phong trào người tốt, việc tốt của Thủ đô.

Chia sẻ tại buổi tọa đàm, bác sĩ Trần Anh Đức cho biết: “Vốn sinh ra trong hoàn cảnh không được may mắn như những người bạn đồng trang lứa khi vắng bóng người cha, tôi lớn lên trong vòng tay yêu thương của người mẹ hiền và ông ngoại. Chính nhân cách của ông ngoại và mẹ, những người luôn sống công bằng với con cái, hay giúp đỡ người có hoàn cảnh khó khăn đã có sức ảnh hưởng rất lớn với tôi. Cũng từ đây, tôi quyết tâm theo đuổi, gắn bó với khoa Sản - nghề “chăm sóc một nửa thế giới” chỉ với mong muốn duy nhất mang kiến thức đã học để chăm sóc tốt hơn cho những người phụ nữ. Hiểu được việc mang thai, sinh nở, gồng gánh chuyện gia đình đã bào mòn tuổi thanh xuân, sức khỏe của người phụ nữ, mong muốn bằng mọi cách giúp phụ nữ có cuộc sống tốt đẹp hơn.”

ThS.BS Trần Anh Đức (sinh năm 1989 tại huyện Lý Nhân, Hà Nam) được biết đến rộng rãi khi nằm trong danh sách 10 gương mặt trẻ tiêu biểu của Thủ đô năm 2020. Trước đó năm 2019, anh đạt danh hiệu “Người tốt, việc tốt”; Chiến sỹ thi đua cấp cơ sở năm 2018 và  Giấy khen bác sĩ nội trú đạt thành tích xuất sắc trong học tập và công tác năm 2017. Ngay sau khi tốt nghiệp bác sĩ nội trú, năm 2017, bác sĩ trẻ Trần Anh Đức được đặc cách xét tuyển viên chức về Bệnh viện Phụ sản Hà Nội.

Có niềm đam mê đặc biệt với nghiên cứu khoa học, bác sĩ Trần Anh Đức vừa tham gia khám và điều trị các bệnh nhân tại khoa Sản bệnh của bệnh viện, vừa tham gia đào tạo tại chỗ, giảng dạy sinh viên Đại học Y Hà Nội, Đại học Y dược Quốc gia, Cao đẳng Y Hà Nội,… Với thời gian hơn 4 năm công tác tại Bệnh viện Phụ Sản Hà Nội cho đến nay, bác sĩ Trần Anh Đức đã tham gia vào hầu hết các báo cáo khoa học tại các hội nghị lớn về sản phụ khoa trong nước và trên thế giới.

Là thế hệ sau, được tiếp nối các thế hệ anh, chị đã thực hiện các can thiệp y học bào thai vang danh thời gian qua, được làm việc trong môi trường thuận lợi, bác sĩ Trần Anh Đức có điều kiện tham gia vào các hoạt động đón tiếp, trao đổi chuyên môn của Bệnh viện Phụ sản Hà Nội với các đoàn chuyên gia nước ngoài đến từ tổ chức Newborns, Viện Karolinska, Thụy Điển; khoa Gây mê Hồi sức, Bệnh viện Brigham and Women, Đại học Y Harvard. Đây là một trong những hoạt động rất quan trọng của Bệnh viện Phụ Sản Hà Nội, có ảnh hưởng sâu rộng đến các định hướng phát triển và hoàn thiện bệnh viện thành cơ sở y tế đạt chuẩn quốc tế trong tương lai.

Trong thời gian qua, khi dịch bệnh Covid-19 diễn biến phức tạp, cả nước trải qua thời khắc đau thương vì những mất mát của cuộc chiến chống dịch Covid-19, đó cũng chính là những ngày tháng cố gắng nỗ lực của mỗi cán bộ y, bác sĩ của Bệnh viện Phụ sản Hà Nội.

Bác sĩ Trần Anh Đức cho biết: “Bệnh viện Phụ sản Hà Nội là bệnh viện trực thuộc thành phố nên chúng tôi được phân công nhiệm vụ ở lại Hà Nội để phục vụ chăm sóc sức khỏe cho nhân dân Thủ đô. Vì tại Hà Nội ở thời điểm đó có nguy cơ bùng phát dịch rất cao. Tuy nhiên, nhờ những chỉ đạo sát sao, đúng đắn của lãnh đạo thành phố Hà Nội nên đến nay dịch đã được kiểm soát. Thời gian qua, tôi đã đồng hành cùng Hội Thầy thuốc trẻ Việt Nam. Tuy có những lúc ngồi tại nhà hay tại bệnh viện, nhưng chúng tôi vẫn có thể đồng hành với cộng đồng F0 thông qua các cuộc gọi trực tiếp để tư vấn và giúp đỡ về y tế. Những trường hợp chuyển biến nặng hoặc có khó khăn trong cuộc sống của các trường hợp F0 sẽ ngay lập tức được gửi thông tin đến ban lãnh đạo địa phương cũng như các bệnh viện gần nhất để kịp thời hỗ trợ cho người bệnh.”

Cũng như các bệnh viện khác trên địa bàn thành phố, Bệnh viện Phụ sản Hà Nội thực hiện phòng, chống dịch Covid-19 với phương châm 4 tại chỗ. Trong đó, một phần cán bộ tham gia hỗ trợ chống dịch Covid tại cộng đồng, một phần lực lượng trực chiến tại bệnh viện và một phần sẽ nghỉ ngơi tại nhà để đảm bảo lực lượng sạch sẵn sàng thay thế. Bác sĩ Anh Đức nói: “Khoa Sản bệnh rất đông bệnh nhân, có những lúc tiếp nhận và điều trị gần 100 bệnh nhân/ngày nhưng lực lượng nhân viên y tế lại giảm. Thêm vào đó chúng tôi còn bố trí cung cấp suất ăn tại khoa cho bệnh nhân và người nhà nên nhiều khi chúng tôi làm việc quá tải. Ngày làm không hết việc, chúng tôi làm việc cả tối và đêm. Trong quá trình làm việc, tôi rất ấn tượng với một sản phụ có tiền sử mổ đẻ cũ 2 lần, bánh rau cài răng lược, hết ối. Vì dịch Covid-19 nên một mình sản phụ này xách đồ vào viện điều trị; chồng vẫn phải ở nhà trông con. Gia đình chị hiện kinh tế hết sức khó khăn vì dịch. Lúc đó, bằng những cố gắng, nỗ lực hết sức có thể, chúng tôi cùng nhau lo suất ăn, truyền máu miễn phí cho chị. Cuối cùng thật may mắn, chị đã được phẫu thuật thành công khi tuổi thai ở tuần thứ 32 và em bé sau điều trị tại khoa Sơ sinh một thời gian đã được về với gia đình.”

Những ngày tháng làm việc tại bệnh viện trong thời điểm dịch Covid-19, bác sĩ trẻ Trần Anh Đức càng cảm nhận thêm tình cảm của con người đối với con người. Hình ảnh về một bác sĩ trẻ nhiều tài năng và tâm huyết, dũng cảm thực hiện ước mơ và cháy hết mình với đam mê hôm nay chính là tấm gương sáng về chuyên môn và y đức để thế hệ trẻ noi gương.

Nguồn: https://soyte.hanoi.gov.vn/tam-guong-dien-hinh-tien-tien/-/asset_publisher/4IVkx5Jltnbg/content/tam-guong-ve-mot-bac-si-tre-giau-tai-nang-va-y-uc

Thu Linh - Tổ Truyền thông