Cấp cứu khẩn cấp

024 3834 3181

Trẻ vị thành niên mang thai phải đối mặt với những nguy cơ gì?

Trẻ vị thành niên mang thai phải đối mặt với những nguy cơ gì?

Khi trẻ đang tuổi vị thành niên chưa phát triển đầy đủ khiến việc mang thai nguy hiểm cho bản thân, ảnh hưởng đến sự phát triển của thai nhi và dễ dẫn tới vô sinh.

Một bé gái 13 tuổi vừa sinh con mới đây tại một bệnh viện của Hà Nội. Không có kiến thức về sức khỏe sinh sản, gia đình không quan tâm, bị lạm dụng hay không ít trường hợp đơn giản chỉ là tò mò đã khiến trẻ vị thành niên mang thai.

Đáng lo ngại, có những em không hề biết là mình đang mang thai. Chỉ đến khi gia đình nhận thấy bất thường và đưa đi khám thì tuổi thai đã rất lớn.

Trẻ vị thành niên mang thai phải đối mặt với những nguy cơ gì? - Ảnh 1.

Thấy con gái có những biểu hiện bất thường và kêu đau bụng, gia đình đưa đi khám thì phát hiện con đã có thai được 19 tuần. Thai to và con gái mới 15 tuổi, gia đình phải đưa lên bệnh viện Phụ sản Trung ương để làm thủ thuật. Ngồi chờ con ngoài phòng làm thủ thuật, người mẹ này không khỏi bất an trước nhiều nỗi sợ.

Qua tư vấn và trao đổi, hầu hết các cháu đều không có kiến thức về phòng tránh thai hay sức khỏe sinh sản. Đây là nguyên nhân khiến nhiều trường hợp thai 20 tuần thậm chí là 32 tuần gia đình mới biết.

Vừa qua, một số trường hợp sinh con khi mới 13 tuổi tại Bắc Giang, Phú Thọ và tháng trước là ở Bệnh viện Phụ Sản Hà Nội. Tất cả các trưởng hợp này đều được gia đình phát hiện khi thai đã được 6 tháng và chỉ có cách là để sinh.

Các nghiên cứu cũng cho thấy, khi trẻ đang tuổi vị thành niên chưa phát triển đầy đủ khiến việc mang thai nguy hiểm cho bản thân và ảnh hưởng đến sự phát triển của thai nhi.

Đặc biệt đáng báo động khi nguyên nhân dẫn đến vô sinh có thể đến từ nhiều hình thức phá thai không an toàn khác nhau, hơn nữa ở tuổi còn quá trẻ, các em chưa có ý thức và cả kiến thức trong việc bảo vệ sức khoẻ sinh sản của bản thân.

Nguồn:

https://vtv.vn/xa-hoi/tre-vi-thanh-nien-mang-thai-phai-doi-mat-voi-nhung-nguy-co-gi-20230409210445715.htm

https://dantri.com.vn/suc-khoe/ha-noi-be-gai-13-tuoi-sinh-con-nang-29kg-20230330114112254.htm

https://vtc.vn/be-gai-13-tuoi-sinh-con-nang-2-9-kg-ar761920.html

https://laodong.vn/y-te/be-gai-13-tuoi-o-ha-noi-sinh-con-co-y-dinh-bo-lai-dua-tre-1173572.ldo

Bá Thành - Tổ Truyền thông