Cấp cứu khẩn cấp

024 3834 3181

Truyền 5,5 lít máu cứu sản phụ bị băng huyết

Truyền 5,5 lít máu cứu sản phụ bị băng huyết

Sản phụ 37 tuổi, bị suy thai, sau khi sinh mổ thì bị băng huyết, bác sĩ phải truyền 5,5 lít máu để cứu chữa.

Đại diện Bệnh viện Phụ Sản Hà Nội ngày 12/12 cho biết sản phụ sinh mổ tại viện tuyến dưới, chuyển đến Hà Nội trong tình trạng làn da trắng nhợt, chảy máu liên tục ở vết mổ thành bụng và âm đạo, đờ tử cung, cơ thẳng bụng dập nát. Các bác sĩ rất khó khăn khi cầm máu cho bệnh nhân, tính mạng của chị bị đe dọa.

Đờ tử cung là tình trạng cơ tử cung không co khiến máu chảy tự do không cầm được. Sản phụ sau đó được bác sĩ phẫu thuật, khâu các vết thương, truyền tổng cộng 5,5 lít máu và chế phẩm trong 3 giờ. Hiện chị hồi phục sức khỏe.

Bác sĩ khám cho sản phụ tại Bệnh viện Phụ sản Hà Nội. Ảnh: Bệnh viện cung cấp

Bác sĩ khám cho sản phụ tại Bệnh viện Phụ Sản Hà Nội. Ảnh: Bệnh viện cung cấp

Theo đại diện bệnh viện, băng huyết là tình trạng nguy hiểm sau sinh, khiến máu chảy trên 500 ml ở sản phụ sinh thường và trên 1.000 ml với sản phụ sinh mổ. Người bị băng huyết có thể mất máu, sốc suy hô hấp, hoại tử tuyến yên, thậm chí tử vong. Phụ nữ mang thai ngoài 20 tuần có nguy cơ chảy máu sau sinh.

Sản phụ bị băng huyết có thể bị biến chứng thiếu máu, viêm nhiễm, hiếm muộn. Để ngừa tình trạng này, bác sĩ khuyến cáo chị em theo dõi thai sản định kỳ, đúng hẹn; thực hiện đầy đủ xét nghiệm, siêu âm để tầm soát dị tật và bất thường. Không tự ý dùng thuốc phá thai, nạo thai tại nhà hoặc phá thai tại cơ sở không đạt tiêu chuẩn. Thai phụ chú ý dinh dưỡng đầy đủ, bổ sung canxi, sắt và rèn luyện sức khỏe bằng các bài tập nhẹ nhàng như đi bộ, bơi...

Nguồn:

https://vnexpress.net/truyen-5-5-lit-mau-cuu-san-phu-bi-bang-huyet-4547094.html

Bá Thành - Tổ Truyền thông