Cấp cứu khẩn cấp

024 3834 3181

Y học bào thai mở ra cơ hội cứu sống thai nhi mắc bệnh lý

Y học bào thai mở ra cơ hội cứu sống thai nhi mắc bệnh lý

Y học bào thai là một lĩnh vực rất mới trong y khoa, cũng rất chuyên sâu và có ý nghĩa đặc biệt quan trọng trong việc điều trị những bệnh hiểm nghèo từ trong bào thai.

Bác sỹ chuyên khoa 1 Nguyễn Thị Sim, Phó giám đốc Trung tâm sàng lọc, chẩn đoán trước sinh và sơ sinh (BV Phụ sản HN) cho biết, bệnh lý dải xơ buồng ối khiến bào thai bị dị tật hàm mặt hoặc cụt các chi vì bị dải xơ thắt vào.

Vậy nhưng, nếu được phát hiện sớm và sử dụng kỹ thuật laser quang đông có thể can thiệp giúp bào thai được cứu sống và phát triển lành lặn.

“Trước đây bệnh này thường không được phát hiện được trước sinh do kỹ thuật siêu âm hạn chế. Vì thế sau khi đẻ ra, trẻ bị dị tật nặng thì gia đình rất hoang mang, đau khổ. Lúc này, bác sỹ chỉ còn cách là phẫu thuật nối chi, nối các mạch máu để khắc phục phần nào”- bác sỹ Sim chia sẻ.

Và đây chính là một trong những can thiệp thuộc lĩnh vực y học bào thai mà bệnh viện Phụ Sản Hà Nội, một trong những bệnh viện công đầu tiên của nước ta, triển khai và đi sâu.

Việc bệnh viện tổ chức thành công Hội nghị Thường niên Y học bào thai lần thứ nhất cũng phần nào cho thấy nỗ lực nhằm nghiên cứu và triển khai can thiệp điều trị các bệnh lý bào thai tại các bệnh viện hiện nay.

PGS.TS Nguyễn Duy Ánh, Giám đốc BV Phụ Sản Hà Nội cho biết, hội nghị đã có 13 bài báo cáo đến từ các chuyên gia đầu ngành y học bào thai và sản phụ khoa trong nước và quốc tế.

“Hội nghị này rất quan trọng trong lĩnh vực sản phụ khoa vì y học bào thai không thể thiếu trong công tác sản khoa và nâng cao chất lượng dân số. Nhờ vào y học bào thai mà các trường hợp có thể sàng lọc, phát hiện, chẩn đoán và xử lý ngay trong thời gian mang thai hoặc ngay sau khi sinh. Từ đó tăng khả năng cứu sống và tăng chất lượng dân số”, PGS.TS Nguyễn Duy Ánh nhấn mạnh.

Bệnh viện Phụ sản Hà Nội chức Hội nghị Thường niên y học bào thai lần thứ nhất

                   Bệnh viện Phụ Sản Hà Nội chức Hội nghị Thường niên y học bào thai lần thứ nhất

Trên thế giới cứ 15 phút lại có 1 trẻ sinh ra có dị tật bẩm sinh và ở nước ta, dị tật tim bẩm sinh là dị tật bất thường phổ biến nhất, chiếm khoảng 1% số trẻ sinh ra hàng năm. Chính vì thế, Hội nghị Thường niên y học bào thai lần thứ nhất đã chọn chủ đề “Bất thường tim bẩm sinh: Từ chẩn đoán trước sinh đến can thiệp sau sinh.

PGS.TS Trần Minh Điển – Giám đốc BV Nhi Trung ương – cho biết, hội nghị với sự có mặt của tất cả các bệnh viện chuyên khoa Sản – Nhi toàn quốc là cơ hội để tạo nên sự kết nối giữa các bác sỹ để làm tốt hơn nữa những can thiệp tim mạch ngay từ trong bào thai và cả sau sinh.

“Trong thời gian qua có sự phối hợp tốt giữa bác sỹ sản khoa phát hiện dị tật tim bẩm sinh từ trong bào thai, từ đó lên kế hoạch quản lý thai và duy trì thai. Khi em bé ra đời đã được phân loại để chuyển sang bệnh viện Nhi TW. Từ đó chúng tôi phân loại nhóm cần can thiệp ngay và nhóm cần đánh giá toàn trạng chung đưa ra kế hoạch trong tương lai. Chúng tôi cần nhiều hơn nữa sự phối hợp này để đảm bảo tỉ lệ cứu sống trong tim bẩm sinh ngày một tốt hơn”- PGS.TS Trần Minh Điển trao đổi.

Giáo sư Yves Ville, Trưởng khoa Sản và Y học bào thai, Bệnh viện Necker Enfants Malades tham dự hội nghị đã mang đến những thông tin và kỹ thuật mới nhất trong chẩn đoán tim. Bởi theo ông, dị tật tim bẩm sinh thường dễ bị để bỏ sót nếu bác sỹ không có chuyên môn sâu.

Ông cũng đánh giá, so với các nước trong khu vực, Việt Nam đã thực hiện tốt công tác chẩn đoán và điều trị tim bẩm sinh. Điều này có được là do công tác chẩn đoán trước và sau sinh.

“Sau hội nghị này chúng tôi hy vọng BV Phụ sản HN và các bệnh khác tiếp thu được các kiến thức trong chẩn đoán, sàng lọc và điều trị nhằm quản lý, nâng cao chất lượng sống của bào thai và sơ sinh mắc tim bẩm sinh”, Giáo sư Yves Ville bày tỏ.

Cùng với sự phát triển của chuyên ngành sản phụ khoa, y học bào thai là một lĩnh vực đang ngày càng được quan tâm và không ngừng phát triển trên toàn thế giới nhằm đem lại cơ hội phát hiện, chăm sóc và cứu sống tốt nhất cho những thai nhi ngay từ trong bụng mẹ. Và sự tiến bộ y học này cũng đang được triển khai ở nước ta với những nỗ lực của nhà chuyên môn.

Mời nghe tại đây:

Nguồn:

https://vov2.vov.vn/suc-khoe/y-hoc-bao-thai-mo-ra-co-hoi-cuu-song-thai-nhi-mac-benh-ly-44503.vov2