Cấp cứu khẩn cấp

024 3834 3181

Lớp đào tạo kỹ năng thực hành chăm sóc trẻ sơ sinh đẻ non bằng phương pháp Kangaroo (KMC)

Lớp đào tạo kỹ năng thực hành chăm sóc trẻ sơ sinh đẻ non bằng phương pháp Kangaroo (KMC)

Phương pháp ủ ấm KMC là tiếp xúc da kề da giữa mẹ/bố với bé, đem lại rất nhiều ích lợi cho mẹ và bé. Nhằm nâng cao chất lượng chăm sóc trẻ sơ sinh đẻ non, Bệnh viện Phụ Sản Hà Nội triển khai mô hình KMC tại khoa Sơ sinh, đảm bảo phát triển tốt mũi nhọn chiến lược chăm sóc trẻ sơ sinh của Bệnh viện.

Để mô hình KMC đạt kết quả tốt nhất, từ ngày 10 – 12/6/2020, Bệnh viện đã tổ chức lớp lớp đào tạo kỹ năng thực hành chăm sóc trẻ sơ sinh đẻ non bằng phương pháp Kangaroo (KMC) dành cho nhân viên y tế. Tham gia lớp tập huấn gồm toàn bộ đội ngũ bác sĩ và điều dưỡng khoa Sơ sinh, ngoài ra còn có các điều dưỡng của phòng Điều dưỡng Bệnh viện.

Lớp đào tạo kỹ năng thực hành chăm sóc trẻ sơ sinh đẻ non bằng phương pháp Kangaroo (KMC)
Bác sĩ Nguyễn Thị Thu Phương - Chuyên gia đến từ Bệnh viện Phụ Sản – Nhi Đà Nẵng giảng dạy tại lớp học

Trực tiếp giảng dạy lớp học là các giảng viên quốc gia của chương trình KMC: Bác sĩ Nguyễn Thị Thu Phương và điều dưỡng Đặng Thị Mỹ Na – Chuyên gia đến từ Bệnh viện Phụ Sản – Nhi Đà Nẵng, nơi đã triển khai mô hình KMC từ lâu và đạt được thành công lớn. Mô hình KMC của Bệnh viện Phụ Sản – Nhi Đà Nẵng đã được WHO công nhận và có kế hoạch nhân rộng ra toàn quốc.

Phương pháp ủ ấm KMC là tiếp xúc da kề da giữa mẹ/bố với bé, đem lại rất nhiều ích lợi cho mẹ và bé. Phương pháp này đặc biệt có tác dụng với trẻ sinh non – là những em nhỏ gặp rất nhiều khó khăn trong chăm sóc và điều trị do bệnh lý phức tạp, trẻ quá nhỏ, sức đề kháng thấp. Thông qua phương pháp KMC, trẻ sơ sinh đặc biệt là trẻ đẻ non sẽ nhận được lợi ích:

- Hỗ trợ sự phát triển não bộ

- Thúc đẩy sự liên kết giữa mẹ và bé

- Cải thiện hơi thở

- Điều hòa thân nhiệt

- Giúp con bú dễ dàng hơn và tăng cường sữa mẹ

- Giúp trẻ ngủ ngon hơn

- Giúp trẻ giảm nhiễm trùng, giảm bệnh tật, giảm các biểu hiện tăng động, lo âu khi lớn

Không chỉ em bé, sản phụ sau sinh cũng nhận được lợi ích to lớn sau khi da tiếp da với trẻ:

- Ngăn trầm cảm sau sinh, giảm các bệnh lý liên quan

- Sản phụ co hồi tử cung tốt, giảm mất máu

- Sữa về sớm và nhiều, duy trì sữa mẹ

Theo "Born Too Soon: Care for the preterm baby" - Lawn, J. E., et al. (2013), trong các phương pháp can thiệp giúp giảm tử vong ở trẻ sinh non, chăm sóc Kangaroo là phương pháp can thiệp giảm phần trăm tử vong và cứu sống trẻ sinh non nhiều nhất

Nhận thức được những lợi ích trên đây, Bệnh viện đã tổ chức lớp tập huấn để nâng cao kỹ năng chăm sóc trẻ sơ sinh đẻ non bằng phương pháp Kangaroo (KMC) dành cho nhân viên y tế. Thông qua lớp tập huấn, học viên sẽ được:

  1. Nắm vững kiến thức chăm sóc trẻ đẻ non bằng phương pháp KMC
  2. Nắm vững kỹ năng thực hành chăm sóc trẻ sơ sinh đẻ non bằng phương pháp KMC
  3. Thực hành thành thạo các quy trình chăm sóc trẻ đẻ non kết hợp phương pháp KMC
  4. Có khả năng giải thích, tư vấn và hướng dẫn gia đình chăm sóc trẻ kết hợp KMC
Buổi học lý thuyết về phương pháp KMC

Sau buổi học giảng dạy về lý thyết, học viên sẽ được thực hành nhuần nhuyễn trên mô hình. Giảng viên sẽ uốn nắn chỉnh sửa và chia sẻ các kinh nghiệm trong quá trình thực hiện KMC. Sau đó, học viên sẽ tiến hành thực hành 4 bảng kiểm là 4 nội dung chính khóa tập huấn trang bị cho học viên:

  1. Giúp bà mẹ đặt trẻ ở vị trí KMC đúng
  2. Giúp bà mẹ cho trẻ bú mẹ ở tư thế KMC
  3. Giúp bà mẹ tự vắt sữa trong khi đang thực hành KMC
  4. Giúp bà mẹ và gia đình phòng nhiễm khuẩn và theo dõi trẻ
Các học viên thực hành KMC với mô hình
Giảng viên chia sẻ kiến thức và kinh nghiệm về phương pháp KMC
Rửa tay đúng cách là điều kiện bắt buộc trước khi thực hiện KMC
Học viên hăng hái tham gia thực hành trên mô hình

Bài kiểm tra thực hành sẽ đc tiến hành trực tiếp trên các sản phụ với mô hình búp bê. Sau khi thực hiện thành thạo trên mô hình, sản phụ sẽ được da kề da trực tiếp với em bé.

Học viên hướng dẫn sản phụ rửa tay đúng cách
Sản phụ thực hành trên mô hình

Đây là những sản phụ có con là trẻ sinh non tháng đang được điều trị và chăm sóc tại khoa Sơ sinh của Bệnh viện. Tinh thần học của các sản phụ rất hăng hái. Việc áp dụng phương pháp KMC đem lại rất nhiều lợi ích và được các gia đình đón nhận nhiệt liệt.

Niềm vui không thể kìm nén của sản phụ khi lần đầu được da kề da với con
Em bé được da kề da với mẹ ngủ say sưa an lành

Các sản phụ tâm sự: “Em hồi hộp quá. Đêm em không ngủ được, chỉ chờ sáng sớm dậy tắm rửa sạch sẽ để được đi học da kề da với con.”

Kết thúc khóa tập huấn, học viên đươc cấp giấy xác nhận của Bệnh viện đủ tiêu chuẩn để tiến hành phương pháp KMC trên bệnh nhân.

Thầy thuốc nhân dân - PGS. TS. BS. Nguyễn Duy Ánh - Giám đốc Bệnh viện Phụ Sản Hà Nội phát biểu tại lễ tổng kết và phát chứng chỉ của lớp tập huấn
Học viên đươc cấp giấy xác nhận của Bệnh viện

Sau sự thành công của lớp tập huấn, khoa Sơ sinh - Bệnh viện Phụ Sản Hà Nội sẽ triển khai mô hình KMC lần đầu tiên tại khoa cho các trẻ non tháng, nhẹ cân vào tháng 7 năm 2020.

Tổ Truyền thông