Cấp cứu khẩn cấp

024 3834 3181

Chảy máu khi rụng trứng có bình thường không? (phần 1)

Chảy máu khi rụng trứng có bình thường không? (phần 1)

Chảy máu khi rụng trứng

Một số người gặp hiện tượng ra đốm nhẹ khi buồng trứng của họ giải phóng trứng trưởng thành - và điều này thường là bình thường. Tìm hiểu cách nhận biết chảy máu rụng trứng và khi nào cần đi khám bác sĩ.

Mặc dù điều này xảy ra hàng tháng nhưng không phải lúc nào cũng dễ dàng phát hiện ngày rụng trứng. Tuy nhiên, một số người gặp các triệu chứng nhẹ khi buồng trứng giải phóng trứng, chẳng hạn như chảy máu rụng trứng.

Bạn có thể lo lắng khi thấy ra máu ngoài kỳ kinh, nhưng chảy máu khi rụng trứng thường không phải là vấn đề. Hãy tiếp tục đọc để tìm hiểu nguyên nhân gây chảy máu rụng trứng, cách bạn có thể phân biệt nó với các loại chảy máu khác và khi nào cần đến gặp nhà cung cấp dịch vụ chăm sóc sức khỏe.

Rụng trứng là gì?

Trong chu kỳ kinh nguyệt , sự rụng trứng xảy ra khi buồng trứng giải phóng một quả trứng trưởng thành, di chuyển xuống ống dẫn trứng và tồn tại trong 12-24 giờ. Bạn có thể mang thai nếu trứng được thụ tinh với tinh trùng trong thời gian này; nếu không, nó sẽ rụng theo kinh nguyệt hàng tháng của bạn.

 

Nguyên nhân gây chảy máu rụng trứng?

Kari Braaten, MD, MPH , giám đốc y tế của Trung tâm Sức khỏe Phụ nữ tại Bệnh viện Brigham and Women ở Boston cho biết, hầu như bất kỳ hiện tượng chảy máu hoặc ra máu có thể dự đoán được nào xảy ra trong chu kỳ kinh nguyệt của một người là do thay đổi nội tiết tố.

Tiến sĩ Braaten giải thích: “Có thể dự đoán được tình trạng chảy máu giữa chu kỳ, ít và nhẹ có thể liên quan đến sự sụt giảm nhanh chóng của hormone estrogen ngay sau khi rụng trứng”. Mặt khác, nồng độ progesterone tăng đều đặn sau khi rụng trứng. Tất cả sự dao động nội tiết tố này có thể góp phần gây chảy máu rụng trứng.

Đặc điểm của chảy máu rụng trứng 

Bạn nghĩ rằng bạn có thể đang bị chảy máu liên quan đến rụng trứng? Các nghiên cứu cho thấy hiện tượng này xảy ra ở khoảng 5% số người đang có kinh nguyệt.3Dưới đây bác sĩ Braaten chia sẻ một số dấu hiệu thường gặp.  

  • Chảy máu một lượng nhỏ (giống như đốm hoặc vài giọt máu)
  • Màu hồng nhạt hoặc đỏ
  • Kéo dài trong một hoặc hai ngày
  • Có thể liên quan đến bệnh mittelschmerz (cơn đau quặn khi rụng trứng xảy ra ở một bên)
  • Xuất hiện sau dấu hiệu dễ thụ thai nhất trên que thử rụng trứng

Hơn nữa, chảy máu rụng trứng có thể đi kèm với sự thay đổi chất nhầy cổ tử cung xảy ra trong giai đoạn này của chu kỳ kinh nguyệt. Alan Lindemann, MD, một bác sĩ sản phụ khoa đang hành nghề ở Elgin, Bắc Dakota, cho biết chất nhầy thường "co giãn, trơn và mỏng" trong quá trình rụng trứng . Độ đặc có thể giống với lòng trắng trứng sống.

Hoàng Đức (sưu tầm)