Cấp cứu khẩn cấp

024 3834 3181

Chảy máu khi rụng trứng có bình thường không? (phần 2)

Chảy máu khi rụng trứng có bình thường không? (phần 2)

Chảy máu khi rụng trứng

Khi nào chảy máu rụng trứng xảy ra?

Trường Cao đẳng Sản phụ khoa Hoa Kỳ (ACOG) cho biết, quá trình rụng trứng (và do đó chảy máu do rụng trứng) sẽ xảy ra vào cùng một thời điểm hàng tháng - thường là 14 ngày trước khi bắt đầu chu kỳ kinh nguyệt tiếp theo, bất kể độ dài chu kỳ của bạn là bao nhiêu . Mặc dù điều quan trọng cần lưu ý là có sự khác biệt lớn về mức bình thường và thời gian có thể khác nhau thậm chí giữa các tháng.

Tiến sĩ Braaten khuyên bạn nên xác định chính xác ngày rụng trứng của mình, đặc biệt nếu chu kỳ của bạn đều đặn, để xác định xem liệu việc chảy máu có liên quan hay không.

Các dấu hiệu rụng trứng khác

Vào khoảng thời gian chảy máu rụng trứng, bạn có thể nhận thấy các dấu hiệu khác cho thấy buồng trứng của bạn đã rụng trứng - mặc dù không phải ai cũng có triệu chứng rụng trứng . Chúng bao gồm những điều sau đây:

  • Đầy hơi
  • Đau ngực
  • Ham muốn tình dục tăng cao
  • Thay đổi chất nhầy cổ tử cung (co giãn và loãng như lòng trắng trứng)
  • Mittelschmerz hoặc đau rụng trứng
  • Cơ thể tiết ra nhiều mùi hơn
  • Nhiệt độ cơ thể cơ bản tăng lên , được xác định bằng nhiệt kế cơ thể cơ bản

Chảy máu rụng trứng so với chảy máu khi thụ tinh

Ở một số người, chảy máu khi trứng làm tổ làm tổ xảy ra khi trứng đã thụ tinh chui vào niêm mạc tử cung để hình thành thai nhi. Nó thường rất nhạt, màu hồng đến nâu sẫm và xuất hiện trong thời gian ngắn - tất cả đều có thể trông giống như chảy máu rụng trứng. Vậy làm thế nào bạn có thể biết sự khác biệt giữa hai tình huống trên?

Thời gian có lẽ là yếu tố đáng chú ý nhất. Tiến sĩ Lindemann cho biết: “Trong khi chảy máu rụng trứng xảy ra vào thời điểm rụng trứng thì chảy máu làm tổ sẽ xảy ra từ 6 đến 12 ngày sau khi rụng trứng”. Thật vậy, chảy máu khi trứng làm tổ thường bị nhầm lẫn với thời điểm bắt đầu kỳ kinh nguyệt, nhiều người chỉ đơn giản cho rằng thời kỳ của họ đã bắt đầu sớm. 

Làm thế nào để nhận biết sự khác biệt giữa chảy máu do trứng làm tổ hay do chu kỳ kinh nguyệt của bạn?

Chảy máu do trứng làm tổ có thể giống với một kỳ kinh nguyệt rất nhẹ, mặc dù có nhiều cách để phân biệt hai điều này. Tiến sĩ Lindemann cho biết: “Chảy máu kinh nguyệt có màu sẫm hơn, nặng hơn, kéo dài hơn và thậm chí có thể chứa từng cục hoặc cục máu đông. Ngoài ra, thường có nhiều chuột rút và đau đớn liên quan đến chảy máu kinh nguyệt”.

Thời gian cũng đóng một vai trò. Chu kỳ của bạn diễn ra vào khoảng ngày thứ 21 đến 35 của chu kỳ, mặc dù có nhiều mức bình thường. Mặt khác, sự rụng trứng xảy ra trong khoảng từ 10 đến 21 ngày trong chu kỳ của bạn.

Dưới đây là một số đặc điểm của chu kỳ kinh nguyệt của bạn:

  • Chảy máu kéo dài từ hai đến bảy ngày
  • Thường bắt đầu nhẹ, nặng dần trong vài ngày, sau đó lại nhẹ dần
  • Tổng lượng máu mất khoảng 2 đến 3 muỗng canh7
  • Máu thường có màu đỏ (mặc dù máu nâu cũng có thể)
  • Bạn có thể nhận thấy cục máu đông

Khi nào cần tìm kiếm sự chăm sóc từ các đơn vị y tế

Nếu bạn lo lắng về chu kỳ kinh nguyệt của mình, đặc biệt là vì những lý do như chảy máu hoặc ra máu lấm tấm, tốt nhất bạn nên đến bệnh viện chuyên khoa để kiểm tra ngay.

Tiến sĩ Braaten cho biết: “Chảy máu giữa chu kỳ không theo quy luật có thể dự đoán được hoặc xảy ra nhiều lần trong bất kỳ chu kỳ nào có thể là một nguyên nhân đáng lo ngại. Cô ấy cũng khuyên bạn nên đến gặp bác sĩ nếu chảy máu nhiều bất thường, cục máu đông rất lớn, đau bất thường hoặc ra máu sau khi quan hệ.

Tiến sĩ Braaten cho biết : “Đây có thể là dấu hiệu của những bệnh như u xơ, polyp hoặc các bệnh lây truyền qua đường tình dục hoặc chúng có thể là dấu hiệu của thời kỳ tiền mãn kinh hoặc sự mất cân bằng nội tiết tố khác”. Ra máu bất thường cũng có thể là dấu hiệu của việc mang thai (bao gồm cả chửa ngoài tử cung ), lạc nội mạc tử cung hoặc các tình trạng khác. Vì vậy, bạn nên đi kiểm tra nếu không chắc chắn.

Hoàng Đức sưu tầm