Cấp cứu khẩn cấp

024 3834 3181

Trào ngược axit ở trẻ sơ sinh

Trào ngược axit ở trẻ sơ sinh

Trào ngược ở trẻ sơ sinh

Trào ngược axit xảy ra khi các chất trong dạ dày di chuyển lên thực quản. Dưới đây là những điều cha mẹ cần biết về tình trạng trẻ sơ sinh thường gặp này. 

Nhiều người mới làm cha mẹ ngạc nhiên về tần suất con họ nôn trớ. Điều tự nhiên là bạn sẽ tự hỏi liệu điều đó có hại cho họ hay không hoặc việc khạc nhổ thường xuyên có thể gây hại hoặc gây đau đớn hay không. Tin tốt là thường không có gì phải lo lắng.

Trên thực tế, việc trẻ khỏe mạnh bị ói sau khi ăn là điều bình thường vì hệ tiêu hóa của trẻ chưa phát triển đầy đủ. Tình trạng này – được gọi là trào ngược axit hoặc trào ngược dạ dày thực quản (GER) – hiếm khi gây ra vấn đề cho trẻ sơ sinh và thường tự khỏi sau 12 đến 18 tháng. Mặt khác, trào ngược axit kèm theo các triệu chứng khác có thể chỉ ra một vấn đề khác như bệnh trào ngược dạ dày thực quản (GERD).

Tìm hiểu thêm về chứng trào ngược axit ở trẻ sơ sinh, bao gồm nguyên nhân, triệu chứng và cách khắc phục.

Nguyên nhân gây trào ngược axit ở trẻ sơ sinh

Một số bé khạc nhổ nhiều hơn những bé khác, nhưng tất cả các bé đều làm vậy ở một mức độ nào đó. Điều này xảy ra vì hệ thống tiêu hóa của trẻ sơ sinh (đặc biệt là cơ vòng thực quản dưới) vẫn đang phát triển. Trẻ sơ sinh có dạ dày nhỏ nên nhanh chóng được lấp đầy bằng sữa mẹ, sữa công thức và/hoặc không khí. Khi dạ dày của chúng đạt hoặc vượt quá sức chứa, van giữ thức ăn trong dạ dày có thể bị nhường chỗ. Điều này là hoàn toàn bình thường ở trẻ sơ sinh.

Chất dư thừa trong dạ dày sẽ trào ngược lên thực quản và ra khỏi miệng, dẫn đến nôn mửa. Trào ngược axit thường gặp ở những trẻ khỏe mạnh, và trừ khi nó cản trở việc ăn uống hoặc sức khỏe, cha mẹ không nên lo lắng.

Trẻ sinh non và những trẻ mắc một số bệnh lý nhất định, chẳng hạn như những trẻ ảnh hưởng đến phổi hoặc hệ thần kinh như bại não hoặc xơ nang, dễ bị trào ngược axit hơn và cần được điều trị nhiều hơn.

Dấu hiệu trào ngược axit ở trẻ sơ sinh

Những em bé thường xuyên khạc nhổ nhưng khỏe mạnh rất có thể bị trào ngược axit, trong khi những em bé có triệu chứng nghiêm trọng hơn có thể bị bệnh trào ngược dạ dày thực quản. Nếu em bé của bạn biểu hiện các triệu chứng sau đây, có thể bé đang bị trào ngược axit:

  • Khạc nhổ và nôn mửa. Mặc dù tất cả các bé đều thỉnh thoảng khạc nhổ, nhưng những bé bị trào ngược dạ dày thực quản có thể làm như vậy thường xuyên hơn hoặc nhiều hơn.
  • Cho ăn kém. Vì trào ngược axit mãn tính có thể gây kích ứng thực quản (ợ chua) nên bé có thể không ăn uống bình thường. Chúng có thể cong lưng và rút núm vú ra khỏi núm vú khi cho con bú hoặc bú bình.
  • Sự quấy khóc. Trẻ bị trào ngược axit có thể tỏ ra cáu kỉnh hoặc quấy khóc sau khi bú.
  • Vấn đề về hô hấp. Trẻ bị trào ngược có thể ho, thở khò khè và bị nghẹt mũi khi axit dạ dày tràn vào đường hô hấp trên. Những triệu chứng này có thể trầm trọng hơn khi con bạn nằm thẳng.
  • Nấc cục. Nấc cụt và ợ hơi phổ biến hơn ở trẻ bị trào ngược. Chúng gây ra bởi không khí dư thừa trong bụng và kích ứng thực quản.

Trào ngược axit hoặc trào ngược dạ dày thực quản tiến triển thành bệnh trào ngược dạ dày thực quản khi tần suất hoặc mức độ nghiêm trọng của các triệu chứng rõ rệt hơn. Bệnh trào ngược dạ dày thực quản gây khó chịu hơn cho em bé và có thể gây ra các vấn đề về sức khỏe, chẳng hạn như kém tăng cân .

Nó có thể là bệnh trào ngược dạ dày thực quản?

Nếu trào ngược axit nghiêm trọng, con bạn có thể mắc bệnh trào ngược dạ dày thực quản - đặc biệt nếu các triệu chứng kéo dài từ 12 đến 14 tháng tuổi. Bên cạnh các triệu chứng được liệt kê ở trên, các dấu hiệu khác của bệnh trào ngược dạ dày thực quản bao gồm không tăng cân, khó ngủ , nôn mửa thường xuyên và các vấn đề về hô hấp như viêm phổi tái phát hoặc thở khò khè . Một số trẻ bị bệnh trào ngược dạ dày thực quản cũng có thể biểu hiện các triệu chứng đau bụng (khóc không rõ nguyên nhân hơn ba giờ một ngày, hơn ba ngày mỗi tuần). Nói chuyện với bác sĩ nhi khoa nếu bạn nghi ngờ trẻ bị bệnh trào ngược dạ dày thực quản,

Khi nào trào ngược axit ở trẻ biến mất?

Theo Alan Greene, MD, FAAP, độ tuổi cao nhất của chứng trào ngược là khoảng 4 tháng và hầu hết trẻ sơ sinh sẽ hết bệnh khi được 7 tháng tuổi. Đó là khi cơ vòng thực quản phát triển đủ để đóng lại đúng cách và giữ cho các chất trong dạ dày ở đúng vị trí. Rất hiếm khi trẻ bị trào ngược axit sau 18 tháng tuổi.