Cấp cứu khẩn cấp

024 3834 3181

Thông tin thuốc - Bản tin Dược Lâm Sàng số 3 năm 2024

Thông tin thuốc - Bản tin Dược Lâm Sàng số 3 năm 2024

Khoa Dược xin trích dẫn thông tin thuốc cập nhật theo trang thông tin thuốc của Trung tâm Quốc gia về thông tin thuốc và theo dõi phản ứng có hại của thuốc – canhgiacduoc.org.vn

Bản tin BIP Occitanie số 4/2023: Nguy cơ khi tiêm vắc xin sởi - quai bị - rubella ngay trước khi có thai.

Tại Việt Nam, vắc xin sởi - quai bị - rubella (MMR) bị chống chỉ định trong thai kỳ. Tờ hướng dẫn sử dụng và các Cơ quan Quản lý Dược phẩm trên thế giới có một số khuyến cáo về việc tiêm phòng vắc xin trong thời gian trước khi mang thai. Dữ liệu về nguy cơ khi tiêm phòng trong thời kỳ này tương đối khả quan, tuy nhiên, nhân viên y tế vẫn cần chú ý đảm bảo người tiêm phòng không mang thai và khuyến cáo họ tránh thai sau khi tiêm phòng.

Gần đây, Trung tâm Cảnh giác Dược Toulouse đã nhận được một số câu hỏi của nhân viên y tế về nguy cơ liên quan đến việc tiêm phòng vắc xin sởi - quai bị - rubella (MMR) trong vòng một tháng trước khi bắt đầu thai kỳ. Vắc xin MMR là vắc xin virus sống giảm độc lực, hiện tại Pháp có chống chỉ định trong thai kỳ và một tháng trước thai kỳ do thành phần virus rubella sống. Trẻ có mẹ nhiễm virus rubella khi mang thai có thể bị dị tật ở mắt, tim, tai trong, hoặc mắc hội chứng rubella bẩm sinh bao gồm tật đầu nhỏ, gan và lách to, giảm tiểu cầu và chậm phát triển thần kinh.

Trung tâm Toulouse đã ghi nhận dữ liệu của hơn 3000 phụ nữ tiêm phòng vắc xin rubella trong thai kỳ hoặc một tháng trước thai kỳ. Trong đó, có một trường hợp mắc hội chứng rubella bẩm sinh (dị tật tim và thần kinh, chậm phát triển não bộ và giảm bạch cầu lympho) ở trẻ có mẹ tiêm vắc xin trong thai kỳ. Cho đến nay, chưa có trường hợp trẻ mắc rubella bẩm sinh có mẹ tiêm phòng vắc xin MMR trước khi thụ thai được ghi nhận trong y văn hoặc trong cơ sở dữ liệu Cảnh giác Dược của Pháp.

Về vắc xin sởi và quai bị, hiện y văn chưa ghi nhận biến cố xảy ra liên quan đến tiêm phòng trước và trong thai kỳ. Nồng độ kháng thể chống virus tăng nhanh và đạt đỉnh trong vòng 2 đến 3 tuần sau tiêm. Đây là cơ sở cho khuyến cáo tránh mang thai trong vòng 28 ngày sau khi tiêm phòng. Nhìn chung, các dữ liệu dược động học và lâm sàng liên quan đến việc sử dụng vắc xin MMR trong một tháng trước thai kỳ được ghi nhận cho đến nay tương đối khả quan. Tuy nhiên, nhân viên y tế cần chú ý thực hiện siêu âm phát hiện thai cho phụ nữ đi tiêm trước khi tiến hành tiêm phòng vắc xin MMR.

Nguồn: http://canhgiacduoc.org.vn/CanhGiacDuoc/DiemTin/2498/Ban-tin-Bip-so-4-2023-nguy-co-khi-tiem-vacxin-MMR-ngay-truoc-khi-mang-thai.htm