Cấp cứu khẩn cấp

024 3834 3181

90% phụ nữ Việt mắc các bệnh viêm nhiễm phụ khoa: Chuyên gia đưa ra lời khuyên phòng bệnh

90% phụ nữ Việt mắc các bệnh viêm nhiễm phụ khoa: Chuyên gia đưa ra lời khuyên phòng bệnh

Theo thống kê của Bộ Y tế, hiện nay có đến 90% phụ nữ Việt mắc các bệnh liên quan đến phụ khoa. Đáng nói, số ca mắc bệnh phụ khoa mỗi năm tăng 15%-27% và tỷ lệ chị em mắc bệnh viêm âm đạo chiếm tỷ lệ cao nhất. Vậy nguyên nhân của bệnh lý này là gì và cần làm gì để phòng tránh được bệnh lý này?

Chúng tôi đã có cuộc trao đổi với TS. BS Lê Thị Anh Đào – Trưởng khoa A5 – Bệnh viện Phụ sản Hà Nội.

TS. BS Lê Thị Anh Đào – Trưởng khoa A5 – Bệnh viện Phụ sản Hà Nội.

PV: Thưa BS, BS có thể cho biết tình trạng phụ nữ mắc các bệnh phụ khoa ở Việt nam như thế nào?

BS Lê Thị Anh Đào: Bệnh lý phụ khoa là mảng sức khỏe rất rộng. Phụ nữ Việt Nam lại ít có thói quen đi khám phụ khoa. Theo khuyến cáo của Tổ chức y tế Thế giới, mỗi năm phụ nữ cần đi khám phụ khoa 1 lần. Việc thăm khám phụ khoa sẽ giúp phát hiện ra những bệnh lý rất thông thường và có thể ảnh hưởng đến sức khỏe sinh sản của người phụ nữ. Ví dụ đơn giản nhất là các viêm nhiễm âm đạo, rối loạn kinh nguyệt do các bệnh lý về u xơ tử cung hoặc những trường hợp ung thư cổ tử cung giai đoạn sớm… Từ đó giúp cho việc điều trị hiệu quả hơn và nâng cao sức khỏe sinh sản.

PV: BS có thể cho biết những dấu hiệu ban đầu của các bệnh lý phụ khoa như thế nào?

BS Lê Thị Anh Đào: Một người phụ nữ có sức khỏe sinh sản bình thường sẽ có chu kỳ kinh nguyệt đều. Nếu như người phụ nữ bị rối loạn kinh nguyệt như ra kinh kéo dài, ra kinh quá nhiều, ra kinh sớm thì cần phải đi khám sớm. Bên cạnh đó còn có các dấu hiệu như ra khí hư, ra huyết bất thường nhất là ra huyết sau khi quan hệ tình dục là những dấu hiệu cần đi khám phụ khoa. Một dấu hiệu viêm âm đạo khác mà chị em cũng hay gặp phải đó là tình trạng âm đạo có mùi hôi khó chịu, ngoài ra viêm nhiễm âm đạo còn có thể xuất hiện biểu hiện đau, ngứa, rát, bị xót khi đi tiểu...

Ngoài ra, bệnh nhân có thể tự sờ ở phần bụng dưới khối u. Trong quá trình thăm khám, chúng tôi đã gặp những người phụ nữ để tình trạng khối u rất to lên tới 2-3kg. Đó là những trường hợp đã phát hiện quá muộn.

Viêm nhiễm phụ khoa là bệnh lý khá phổ biến, song, phụ nữ Việt Nam hầu hết lại ít có thói quen đi khám. (Ảnh: internet)

PV: Vậy ngoài nguyên nhân do chị em phụ nữ không đi khám phụ khoa định kỳ thì còn nguyên nhân nào dẫn đến các bệnh lý phụ khoa đặc biệt là viêm nhiễm âm đạo thưa BS?

BS Lê Thị Anh Đào: Bệnh lý viêm nhiễm âm đạo khá phổ biến. Viêm nhiễm âm đạo do vi khuẩn khoảng 25-30% phụ nữ có thể đã mắc phải trong đời. Nguyên nhân do sự mất cân bằng môi trường vi khuẩn trong âm đạo, vi khuẩn phát triển dẫn đến bệnh lý viêm nhiễm âm đạo. Các yếu tố dẫn tới tăng tỷ lệ viêm nhiễm âm đạo còn do thói quen vệ sinh không đúng như ngâm âm đạo, hoặc rửa từ đằng sau ra đằng trước hoặc cách chăm sóc trong các chu kỳ kinh nguyệt cũng cần đúng cách. Việc sử dụng dung dịch vệ sinh phụ nữ hằng ngày không phù hợp, các thảo dược tự pha như trà xanh, nước muối với nồng độ không phù hợp cũng làm ảnh hưởng đến môi trường âm đạo.

PV: Lứa tuổi nào thường mắc viêm nhiễm phụ khoa thưa BS?

BS Lê Thị Anh Đào: Viêm nhiễm phụ khoa gặp nhiều nhất ở độ tuổi quan hệ tình dục. Tuy nhiên vẫn có trường hợp các bạn trẻ hoặc phụ nữ mãn kinh vẫn có thể mắc viêm nhiễm phụ khoa.

PV: Đối với các sản phụ đang mang thai thì nguy cơ viêm nhiễm phụ khoa ra sao và cách điều trị như thế nào cho phù hợp thưa BS?

BS Lê Thị Anh Đào: Sản phụ đang mang thai rất dễ bị nhiễm nấm bởi họ có lượng nội tiết Estrogen tăng cao dẫn đến pH âm đạo thấp. Đấy là môi trường thuận lợi để nấm phát triển. Khi sản phụ gặp các vấn đề về viêm nhiễm âm đạo, sản phụ cần gặp các bác sĩ phụ khoa để được thăm khám và điều trị thích hợp và sớm nhất để tránh những nguy cơ xấu có thể xảy ra.

Viêm nhiễm phụ khoa gặp nhiều nhất ở độ tuổi quan hệ tình dục. (Ảnh: Internet)

PV: Bác sĩ có khuyến cáo như thế nào để giúp chị em phụ nữ phòng ngừa các bệnh lý phụ khoa?

BS Lê Thị Anh Đào: Để phòng ngừa viêm nhiễm phụ khoa thì chúng ta nên giữ thói quen âm đạo đúng cách. Bên cạnh đó nhiều bệnh lý phụ khoa còn do một số bệnh lây truyền qua đường tình dục cho nên quan hệ tình dục an toàn là phương pháp rất hữu hiệu phòng ngừa viêm nhiễm phụ khoa. Ngoài ra cần tránh các yếu tố nguy cơ như tôi vừa đề cập ở trên.

Có một thực tế là nhiều chị em khi bị bệnh thường có tâm lý e ngại, dù có biểu hiện ban đầu nhưng vẫn cố chịu, tự điều trị chứ không đi khám. Chỉ khi bệnh chuyển sang giai đoạn nặng mới đến viện, nhưng khi đó việc điều trị sẽ tốn kém và mất nhiều thời gian. Bệnh viêm nhiễm phụ khoa có thể chữa trị được bằng thuốc. Tuy nhiên nếu như không được phát hiện sớm và chữa kịp thời sẽ khiến bệnh trở nặng và chuyển biến xấu. Do vậy, mỗi người phụ nữ hãy tự bảo vệ mình để phòng ngừa những hiểm họa khôn lường từ bệnh lý phụ khoa.

Nguồn:

https://baomoi.com/90-phu-nu-viet-mac-cac-benh-viem-nhiem-phu-khoa-chuyen-gia-dua-ra-loi-khuyen-phong-benh/c/37310131.epi

https://phunuvietnam.vn/90-phu-nu-viet-mac-cac-benh-viem-nhiem-phu-khoa-chuyen-gia-dua-ra-loi-khuyen-phong-benh-412020111216012812.htm

https://vietgiaitri.com/90-phu-nu-viet-mac-cac-benh-viem-nhiem-phu-khoa-chuyen-gia-dua-ra-loi-khuyen-phong-benh-20201211i5438157/

http://www.phunungaynay.vn/khoe-dep/suc-khoe-khoe-dep/90-phu-nu-viet-mac-cac-benh-viem-nhiem-phu-khoa-chuyen-gia-dua-ra-loi-khuyen-phong-benh.html

http://hanoitv.vn/90-phu-nu-viet-mac-cac-benh-viem-nhiem-phu-khoa---chuyen-gia-dua-ra-loi-khuyen-phong-benh-d156237.html?fbclid=IwAR3OxpdS1AbeTsPWkOal3gizleInQ-nmpuuPqj6_ThKyMn2rxXo7-EG3k-8

Hà Trang - Tổ Truyền thông