Cấp cứu khẩn cấp

024 3834 3181

Âm đạo sẽ thay đổi thế nào khi phụ nữ mang thai?

Âm đạo sẽ thay đổi thế nào khi phụ nữ mang thai?

Theo các chuyên gia khi phụ nữ mang thai, âm đạo sẽ có những thay đổi như tăng tiết dịch âm đạo, tăng nguy cơ viêm nhiễm, giãn tĩnh mạch âm hộ, âm đạo sưng to, ra máu âm đạo.

Tăng tiết dịch âm đạo

Tăng tiết dịch âm đạo là một trong số những sự thay đổi ở âm đạo dễ nhận thấy nhất trong khi mang thai. Nguyên nhân là do lượng estrogen và progesterone tăng cao. Tăng lượng máu và tăng lưu lượng tuần hoàn tới âm đạo cũng góp phần làm tăng dịch tiết âm đạo.

Dịch tiết âm đạo trong khi mang thai nên mỏng, màu trắng đục như sữa. Khi bạn gần đến ngày sinh, dịch tiết âm đạo có thể sẽ dày và đặc hơn. Dịch tiết không nên có mùi, nhưng có thể sẽ có mùi nặng hơn so với trước khi mang thai. Nếu dịch tiết âm đạo khiến bạn cảm thấy phiền toái, bạn có thể sử dụng các loại băng vệ sinh mỏng hàng ngày không có mùi thơm.

Tăng nguy cơ viêm nhiễm âm đạo

Viêm nhiễm âm đạo là một tình trạng phổ biến trong khi mang thai, nguyên nhân một phần là sự thay đổi hormone dẫn đến thay đổi sự cân bằng pH của âm đạo. Một số tình trạng viêm nhiễm âm đạo phổ biến trong khi mang thai bao gồm: Nấm âm đạo, nhiễm khuẩn âm đạo, trichomonas âm đạo.

Âm đạo sẽ thay đổi thế nào khi phụ nữ mang thai? - Ảnh 1.

(Ảnh minh họa)

Giãn tĩnh mạch âm hộ

Chân không phải là bộ phận duy nhất có tĩnh mạch bị giãn trong khi mang thai. Giãn tĩnh mạch cũng có thể xuất hiện ở âm hộ và vùng âm đạo. Giãn tĩnh mạch âm hộ cũng có thể có nguyên nhân là do tăng lượng máu và giảm tốc độ máu lưu thông từ các chi.

Giãn tĩnh mạch âm hộ có thể gây tăng áp lực, đầy và khó chịu ở âm hộ và âm đạo. Bạn có thể giúp làm giảm các triệu chứng bằng cách chườm lạnh, nâng cao hông khi nằm và mặc quần áo bó. Đa số các tình trạng giãn tĩnh mạch âm hộ sẽ tự biến mất sau khi sinh vài tuần.

Ra máu âm đạo

Ra máu âm đạo trong 3 tháng đầu là hiện tượng bình thường. Nguyên nhân có thể là do sự làm tổ của trứng đã thụ tinh vào lớp niêm mạc tử cung. Hoặc cũng có thể là tăng lượng máu tới âm đạo. Trong một số trường hợp, ra máu âm đạo có thể là dấu hiệu của sảy thai, đặc biệt nếu tình trạng ra máu âm đạo đi kèm với những cơn đau dữ dội giống như đau bụng kinh và mô tử cung ra cùng máu âm đạo.

Ra máu âm đạo trong 3 tháng giữa và 3 tháng cuối thai kỳ là một vấn đề đáng lo ngại hơn. Bạn nên gọi cấp cứu nếu tình trạng ra máu âm đạo gây ra bởi: Suy nhau thai (nhau thai sẽ bong ra khỏi lớp niêm mạc tử cung); Cổ tử cung mở sớm; Sinh non; Suy tử cung.

Khi bạn bắt đầu chuyển dạ, bạn có thể sẽ thấy dịch âm đạo của mình tiết ra cùng với lớp dịch nhầy màu hồng. Đây là điều bình thường.

Âm đạo sẽ sưng to hơn

Để hỗ trợ em bé đang phát triển, lưu lượng máu sẽ tăng lên đáng kể trong suốt quá trình mang thai. Do vậy, việc âm đạo và âm hộ sưng lên to hơn và bạn sẽ cảm thấy đầy hơn là điều hết sức bình thường. Việc sưng âm đạo và tăng lưu lượng máu tới âm đạo cũng có thể sẽ làm tăng ham muốn tình dục của bạn và khiến bạn dễ bị kích thích hơn. Thay đổi hormone và tăng lưu lượng máu cũng có thể sẽ khiến âm đạo và âm hộ của bạn tối màu hơn và có sắc hơn xanh.

Trong một số trường hợp, âm đạo sưng lên có thể có nguyên nhân là do nhiễm trùng. Trong trường hợp này bạn cần đến gặp bác sĩ.

Âm đạo sẽ thay đổi thế nào khi phụ nữ mang thai? - Ảnh 2.

(Ảnh minh họa)

Cách giữ "vùng kín" luôn khỏe mạnh khi mang thai

‏Dưới đây là một số lưu ý của Bs. Nguyễn Bích Ngọc - Bệnh viện Phụ sản Hà Nội, để giữ cho "vùng kín" của bạn luôn khỏe mạnh trong và sau khi mang thai:‏

‏Giữ vùng kín khô ráo, thoáng mát.‏

‏Tránh sử dụng các sản phẩm vệ sinh có mùi hương, dễ gây kích ứng.‏

‏Mặc quần lót rộng rãi hơn, nên lựa chọn quần bằng chất liệu cotton, có co giãn.‏

Luôn thấm khô và xịt rửa với áp lực vừa phải từ trước ra sau sau khi đi vệ sinh để ngăn chặn vi khuẩn từ hậu môn sang âm đạo.‏

‏Không thụt rửa âm đạo vì việc này dễ gây tổn thương cho vùng âm đạo và xuất huyết tử cung.‏

‏Quan hệ tình dục lành mạnh. Vệ sinh vùng kín sạch sẽ trước và sau khi quan hệ tình dục.

Tuân thủ chế độ ăn uống lành mạnh và cân bằng, giảm lượng đường.‏

‏Uống nhiều nước.

Nguồn:

https://phapluat.suckhoedoisong.vn/am-dao-se-thay-doi-the-nao-khi-phu-nu-mang-thai-162221017111035637.htm

Bá Thành - Tổ truyền thông