Cấp cứu khẩn cấp

024 3834 3181

Bác sĩ hướng dẫn 4 cách giảm tình trạng són tiểu 30% chị em phụ nữ gặp phải

Bác sĩ hướng dẫn 4 cách giảm tình trạng són tiểu 30% chị em phụ nữ gặp phải

Són tiểu ở nữ giới là vấn đề phổ biến và thường làm người bệnh xấu hổ. Để tránh bệnh lý này chị em nên uống nhiều nước, tập thói quen đi tiểu đúng giờ, hạn chế đồ uống lợi tiểu…

Són tiểu hay tiểu không kiểm soát là một trong những triệu chứng thường gặp trong bệnh lý rối loạn chức năng sàn chậu. Són tiểu ở nữ giới là tình trạng nước tiểu rỉ ra ngoài không theo ý muốn. 

Són tiểu là vấn đề phổ biến và thường làm người bệnh xấu hổ. Mức độ nghiêm trọng của bệnh từ thỉnh thoảng rò rỉ nước tiểu đến thường xuyên mắc tiểu. Tình trạng này thường xảy ra đột ngột và khi bạn không muốn đi vệ sinh.

Theo ước tính, cứ 10 phụ nữ 20-55 tuổi có 1-3 người bị són tiểu. 20-50% người bị són tiểu mức độ nặng. Bệnh gây xấu hổ, thiếu tự tin do mất vệ sinh, gây mùi khó chịu. Tuy nhiên, bệnh có thể chữa khỏi thay vì âm thầm  chịu đựng trong chịu nhiều năm.

Phụ nữ bị són tiểu gấp ba lần nam giới do có liên quan đến mang thai, sinh nở và mãn kinh. Những người sinh con nhiều lần, sinh con to, hút thai, từng mổ cắt tử cung, mổ sa sinh dục trước đó, mãn kinh, béo phì, cao huyết áp, tiểu đường, táo bón, ho kéo dài… đều có nguy cơ cao bị són tiểu. 

Theo BS Nguyễn Thị Nga, khoa Khám Phụ khoa tự nguyện, Bệnh viện Phụ sản Hà Nội chị e có thể kiểm soát bệnh này bằng cách giảm thiểu các yếu tố nguy cơ. 

Uống đủ nước

Uống đủ nước rất quan trọng với tất cả mọi người, đặc biệt với người già, những người thường kém ăn và người có nguy cơ mất nước. Lượng nước trung bình tối thiểu khoảng 1,5 lít / ngày chia làm nhiều lần.

Uống nước ít làm tăng nhiễm trùng tiểu và làm giảm chức năng của bàng quang.

Thay đổi thói quen ăn uống

Tập thói quen ăn đồ ăn có nhiều chất xơ, và chế độ ăn đầy đủ chất dinh dưỡng. Cần hạn chế một số thức ăn, đồ uống gây lợi tiểu, tiểu nóng rát và kích thích bàng quang, kích thích sự co cơ detrusor (gây tiểu nhiều lần) như: ớt, tiêu, tỏi, cafe, bia rượu… Không hút thuốc lá. 

Bên cạnh chế độ ăn hợp lý, cần kết hợp với thể dục thể thao để duy trì cân nặng phù hợp.

Thay đổi thói quen đi tiêu, tiểu

Chị em nên luyện tập thói quen đi tiêu, tiểu đúng giờ. Theo đó, tập luyện bàng quang bằng cách nhịn đi tiểu khi bị kích thích, trước tiên có thể bắt đầu bằng cách nhịn trong vòng 5-10 phút sau đó tăng dần thời gian nhịn tiểu và kéo dài thời gian giữa các lần đi tiểu.

Tư thế ngồi đi tiêu, tiểu đúng cách, tránh ngồi xổm, tránh đứng lâu làm tăng áp lực ổ bụng.

Duy trì luyện tập các bài tập co cơ sàn chậu

Các chị em có thể tập bài tập co cơ sàn chậu đúng cách và duy trì bài tập thường xuyên ở nhà.

Khi có triệu chứng bất thường như són tiểu, tiểu không tự chủ, đại tiện khó hay sa sinh dục chị em nên đi khám để được các bác sĩ tư vấn, hướng dẫn về cách luyện tập co cơ sàn chậu và tư vấn những thói quen sinh hoạt tốt để ngăn ngừa điều trị bệnh lý són tiểu. 

Để điều trị són tiểu, chị em cần thay đổi thói quen như hạn chế uống nhiều nước, cà phê, bia, rượu, không để táo bón kéo dài, giảm cân, tập nhịn tiểu và đi tiểu theo giờ; tập thể dục cơ ở vùng kín. Ngoài ra, có thể phải uống uống thuốc; phẫu thuật (mổ nội soi, mổ bụng hoặc ngả âm đạo); đặt ống thông tiểu ngắt quãng.

Nguồn:

https://dantri.com.vn/suc-khoe/bac-si-huong-dan-4-cach-giam-tinh-trang-son-tieu-30-chi-em-phu-nu-gap-phai-20200723161924738.htm

https://phunusuckhoe.vn/bac-si-huong-dan-4-cach-giam-tinh-trang-son-tieu-30-chi-em-phu-nu-gap-phai-c25a352905.html

Hà Trang - Tổ Truyền thông