Cấp cứu khẩn cấp

024 3834 3181

Bạn gái trẻ đừng vì e ngại mà "trốn" khám phụ khoa

Bạn gái trẻ đừng vì e ngại mà

5 ca bệnh mắc ung thư buồng trứng tại Bệnh viện Ung bướu TP.HCM đều ở lứa tuổi thanh thiếu niên. Đừng để những hiểu nhầm dẫn đến hậu quả khôn lường.

image-article
 

Nguyễn Thùy Linh, 21 tuổi, là sinh viên năm cuối của một trường Đại học ở Hà Nội. Khi được hỏi về những “chuyện thầm kín” của một thiếu nữ, Linh ngại ngùng và cũng cảm thấy không có vấn đề gì cần phải quan tâm quá mức.

Em cho biết, chỉ cần mỗi ngày đều tắm rửa, vệ sinh sạch sẽ, đến kỳ kinh nguyệt thì có để ý hơn một chút vậy là đủ. Linh cũng thừa nhận, nếu ốm sốt, đau tay đau chân thì sẽ chẳng chần chừ đi khám ngay, nhưng với các vấn đề phụ khoa thì lại tìm đủ lý do đề trì hoãn.

“Độ tuổi bọn em, nhất là còn chưa có quan hệ tình dục nữa thì việc đi khám phải cởi quần áo trước mặt ai đó rất là ngại, chứ chưa nói đến việc khám. Nên nếu có vấn đề gì thì thường là tránh hoặc tự giải quyết, chứ ít khi đi khám”, Linh chia sẻ.

Đây là tâm lý chung của nhiều bạn trẻ và bố mẹ các em. Tuy nhiên, chính từ tâm lý ngại ngần, trì hoãn đi khám này mà đã không ít trường hợp đáng tiếc xảy ra. Như tại Bệnh viện Ung bướu TP.HCM vừa qua, chỉ trong 1 tháng tiếp nhận 5 ca bệnh mắc ung thư buồng trứng đều ở lứa tuổi thanh thiếu niên. Theo các bác sỹ khuyến cáo, nếu được phát hiện sớm từ những dấu hiệu đau bụng của các em thì bệnh đã được điều trị hiệu quả hơn.

Ngoài ra, còn có một số bệnh lý thường bị hiểu nhầm là chỉ khi có quan hệ tình dục, có gia đình mới có thể mắc phải. Bác sỹ Nguyễn Thị Bích Ngọc - Khoa Sản bệnh A4 – BV Phụ sản Hà Nội cho biết: khi chưa có quan hệ tình dục mà vệ sinh không đúng cách vẫn có thể mắc một số bệnh phụ khoa thông thường.  

Bác sỹ Ngọc kể: có một trường hợp đến khám và rất dè dặt chia sẻ. Bạn ấy nói là chưa quan hệ tình dục nhưng tình trạng viêm nhiễm, mụn rộp qua khám lâm sàng là khá nghiêm trọng. Sau khi khai thác kỹ, mới tìm ra nguyên nhân là do bệnh nhân được bạn cho chai tinh dầu thơm và đã bôi trực tiếp lên vùng kín gây kích ứng và tạo mụn mủ.

Bác sỹ Nguyễn Thị Bích Ngọc khuyến cáo: không mặc quần lót quá chật, không dùng chất tẩy rửa mạnh, không bôi, xịt trực tiếp các sản phẩm tạo mùi mà sử dụng gián tiếp qua quần áo, váy.

Ngoài ra, một số bệnh lý nguy hiểm như ung thư vú, ung thư buồng trứng, phần phụ, theo bác sỹ Ngọc, cũng không liên quan gì đến yếu tố đã kết hôn hay là đã quan hệ tình dục hay chưa, các bạn gái trẻ vẫn có nguy cơ mắc bệnh. Chính vì thế, đừng vì e ngại mà trốn tránh việc đi khám khi có dấu hiệu bất thường.

Bác sỹ Nguyễn Thị Bích Ngọc cũng thông tin thêm để mọi người yên tâm là việc khám và điều trị đối với những người chưa quan hệ tình dục có quy trình riêng.

“Khi các bạn ở quầy tiếp đón sẽ được hỏi luôn là bạn muốn khám gì, có quan hệ tình dục hay chưa. Đến khi vào bác sỹ cũng sẽ được hỏi thêm một lần nữa. Nếu chưa quan hệ tình dục thì các bác sỹ sẽ chỉ lấy bệnh phẩm bên ngoài âm hộ, không ảnh hưởng đến màng trinh. Ngoài ra, bác sỹ cũng sẽ không đặt mỏ vịt”- bác sỹ Ngọc nhấn mạnh.

Nguồn:

https://vov2.vov.vn/suc-khoe/ban-gai-tre-dung-vi-e-ngai-ma-tron-kham-phu-khoa-37851.vov2

Bá Thành - Tổ Truyền thông