Cấp cứu khẩn cấp

024 3834 3181

Bệnh viện Phụ Sản Hà Nội loại bỏ thành công 8 nhân xơ tử cung cho sản phụ 41 tuổi trong quá trình mổ đẻ

Bệnh viện Phụ Sản Hà Nội loại bỏ thành công 8 nhân xơ tử cung cho sản phụ 41 tuổi trong quá trình mổ đẻ

Ngày 21/2, Bệnh viện Phụ Sản Hà Nội thông tin, trường hợp sản phụ Nguyễn Thị T. (SN 1981, Hà Nội) sau lần sinh trước cách đây 18 năm vừa hạ sinh thành công đón con yêu chào đời khỏe mạnh, chị còn được loại bỏ thành công 8 nhân xơ tử cung, trong đó có một u xơ 8cm, một u xơ 7cm cùng 6 khối u nhỏ.

Theo Bệnh viện Phụ Sản Hà Nội, từ tuần 25 của thai kỳ, chị T. bị dọa đẻ non, từ đó phải điều trị liên tục bằng thuốc. Mang thai ở tuổi đã cao, chị được theo dõi thai kỳ sát sao để đảm bảo an toàn cho cả mẹ và thai nhi. Đến tuần 38 của thai kỳ, chị được chỉ định mổ chủ động bởi bác sĩ Trần Ngọc Đính – Trưởng khoa Dịch vụ D5, Bệnh viện Phụ Sản Hà Nội. Không chỉ hạnh phúc đón con yêu chào đời khỏe mạnh, chị còn được loại bỏ thành công 8 nhân xơ tử cung, trong đó có một u xơ 8cm, một u xơ 7cm cùng 6 khối u nhỏ.

Liên quan đến vấn đề u xơ tử cung khi mang thai, PGS.TS Lê Thị Anh Đào – Trưởng khoa Phụ ngoại A, Bệnh viện Phụ Sản Hà Nội cho hay, u xơ tử cung và thai nghén có thể dẫn đến nhiều biến chứng nguy hiểm, đe dọa đến sự phát triển và tồn tại của thai nhi nếu không được thăm khám theo dõi chặt chẽ.

Cũng theo PGS.TS Lê Thị Anh Đào, những nguy cơ rủi ro về sức khỏe đối với bệnh nhân mắc u xơ tử cung khi mang thai phụ thuộc vào nhiều yếu tố, chẳng hạn như vị trí khối u, kích thước khối u, số lượng khối u hoặc thời gian xuất hiện khối u.

Một số rủi ro mà mẹ bầu và thai nhi có thể phải đối mặt nếu bị u xơ tử cung, qua từng giai đoạn thai kỳ. 3 tháng đầu của thai kỳ: 3 tháng giữa và 3 tháng cuối thai kỳ.

3 tháng đầu của thai kỳ: Đây là giai đoạn mà những khối u xơ tử cung có khả năng to ra nhanh nhất. Nguyên nhân là vì ở giai đoạn này, nội tiết của người phụ nữ có nhiều thay đổi, đặc biệt là sự gia tăng sản xuất estrogen. Trong khi đó, estrogen lại là loại hormone mà những khối u xơ rất cần để phát triển.

3 tháng giữa của thai kỳ: Nếu bị u xơ tử cung ở giai đoạn này, mẹ bầu có thể bị đau bụng hay xuất hiện tình trạng xuất huyết bất thường. Đây là dấu hiệu của dọa sảy thai. Những khối u càng lớn, số lượng khối u càng nhiều thì nguy cơ sảy thai sẽ càng tăng.

3 tháng cuối của thai kỳ: Đây là giai đoạn mà tử cung của người phụ nữ cần tăng thể tích để thai nhi có không gian phát triển vì thế những khối u sẽ bị chèn ép. Vì vậy thai phụ cần đặc biệt lưu ý:

Đau bụng cơn – biểu hiện do khối u bị chèn ép. Điều này dẫn đến nguy cơ sảy thai rất cao. U xơ tử cung cũng chính là nguyên nhân dẫn đến tình trạng sinh non U xơ có thể tăng nhanh về kích thước trong khi mang thai dẫn tới mạch máu nuôi khối u nhỏ đi dẫn tới hoại tử khối u, gây đau bụng gây sảy thai.

PGS.TS Lê Thị Anh Đào khuyến cáo, cách duy nhất có thể làm để điều trị u xơ tử cung khi mang thai là chú ý theo dõi kỹ thai kỳ, tái khám theo định kỳ bác sĩ đã dặn, tuân thủ theo những chỉ dẫn của bác sĩ. Ngoài ra, thai phụ nên dành thời gian nghỉ ngơi nhiều hơn để giữ gìn sức khỏe. Nếu có bất kỳ dấu hiệu bất thường nào, hãy liên hệ đến bác sĩ hoặc đến bệnh viện kiểm tra càng sớm càng tốt. Tuyệt đối không được dùng bất kỳ loại thuốc hay sản phẩm hỗ trợ nào khác khi chưa có sự chỉ định của bác sĩ.

Nguồn:

https://soyte.hanoi.gov.vn/hoat-dong-co-so/-/asset_publisher/4IVkx5Jltnbg/content/benh-vien-phu-san-ha-noi-loai-bo-thanh-cong-8-nhan-xo-tu-cung-cho-san-phu-41-tuoi-trong-qua-trinh-mo-e

https://kinhtedothi.vn/ha-noi-boc-thanh-cong-8-nhan-xo-tu-cung-cho-san-phu-41-tuoi.html

Bá Thành - Tổ Truyền thông