Cấp cứu khẩn cấp

024 3834 3181

Bệnh viện Phụ Sản Hà Nội: Nơi chắp cánh ước mơ làm mẹ cho nhiều sản phụ

Bệnh viện Phụ Sản Hà Nội: Nơi chắp cánh ước mơ làm mẹ cho nhiều sản phụ

Trước đây, khi chưa có kỹ thuật can thiệp bào thai, hàng nghìn bào thai bị dị tật hoặc bất thường trong bụng mẹ sẽ không thể chào đời hoặc nếu chào đời không thể hòa nhập với cộng đồng.

Nhờ có kỹ thuật can thiệp bào thai, các bác sĩ của Bệnh viện Phụ Sản Hà Nội đã cứu sống hàng trăm đứa trẻ tưởng chừng như trước đây sẽ bất lực, không còn hy vọng, mang lại niềm hạnh phúc vô bờ đối với các gia đình sản phụ, nhất là nhiều gia đình hiếm muộn.

“Chữa bệnh” cho thai nhi từ trong bụng mẹ

Sản phụ trẻ quê ở Ứng Hòa, Hà Nội đang chờ đến ngày đón đứa con đầu lòng, điều mà cách đây vài tháng, chị không dám mơ ước. Mang thai đến tuần 24, sản phụ trẻ được chẩn đoán cạn ối, bệnh viện tuyến dưới không có cách nào can thiệp. Thương đứa con chưa kịp chào đời có khả năng phải đình chỉ thai nghén, người mẹ tuyệt vọng, mang tâm trạng bất an đi khám ở nhiều nơi, nơi nào cũng khẳng định 99% thai hỏng.

Bệnh viện Phụ sản Hà Nội: Nơi chắp cánh ước mơ làm mẹ cho nhiều sản phụ
                 Niềm vui của bác sĩ và gia đình khi em bé chào đời khỏe mạnh. 

Trong lúc tưởng chừng như vô phương cứu chữa, thai phụ được giới thiệu đến TS, BS Nguyễn Thị Sim, Phụ trách Đơn vị Can thiệp bào thai, Bệnh viện Phụ Sản Hà Nội.

“Lúc tìm đến tôi, thai phụ đã hết sạch ối, em bé bó chặt không cử động được chân tay. Bệnh nhân rất tuyệt vọng và khủng hoảng khi những bệnh viện bệnh nhân từng đến đều chẩn đoán thai nhi suy dinh dưỡng, tim thai to, đập rất yếu… Sau khi đánh giá, tôi nhận định đây là hậu quả của thiếu ối gây ra và chỉ định truyền ối. Ở lần truyền đầu tiên, khi nước ối vừa vào buồng tử cung, chân tay em bé liền co duỗi, đầu lắc lư, há miệng uống nước chùn chụt. Nhìn hình ảnh thay đổi gần như từ cõi chết trở về của con mình, người mẹ bật khóc. Cô ấy nói chúng em đã hết niềm tin rồi, nay thấy con tiếp tục sống, không có gì hạnh phúc hơn”, TS, BS Nguyễn Thị Sim kể lại.

Còn trường hợp một thai phụ khác phải truyền ối 4 lần cứu thai nhi bị cạn sạch nước ối ở tuần 18. Theo đó, khi mới biết tin mang thai hơn một tháng, thai phụ M.T đã bị bong rau, 3 tháng sau tiếp tục kiểm tra thì được phát hiện thai nhi bị thiếu ối. Dù bệnh nhân đã về uống sữa, uống thuốc nhưng tình trạng bệnh không tiến triển. Bệnh nhân đi thăm khám tại nhiều nơi, đều được khuyên nên dừng thai. Không bỏ cuộc, gia đình chị tìm hiểu và quyết định đến khám tại Bệnh viện Phụ Sản Hà Nội.

Trực tiếp thăm khám và điều trị, bác sĩ Nguyễn Thị Sim cho biết, ở tuần thai 18, thai nhi của chị M.T chỉ nặng 200g; cùng với đó là hiện tượng cạn sạch nước ối. “Chúng tôi đã nhanh chóng tiến hành hội chẩn và quyết định thực hiện truyền ối cho thai phụ. Sau khi truyền ối thành công, chị được theo dõi tới khi tình trạng sức khỏe ổn định và xuất viện” bác sĩ Sim cho biết.

Khi thai nhi ở tuần 28, chị M.T được chỉ định nhập viện mổ chủ động để đảm bảo an toàn cho thai nhi, tránh tình trạng suy thai. Kết quả, một bé gái cân nặng 1.100g chào đời. Vì sinh non tháng nên sức khỏe bé còn yếu và xuất hiện nhiều bệnh và được tiếp tục chăm sóc, điều trị tại Khoa Sơ sinh của bệnh viện. Sau 1,5 tháng chăm sóc và điều trị tại khoa, bé đã nặng 2.000g và hoàn toàn khỏe mạnh, được xuất viện trở về trong vòng tay yêu thương của bố mẹ và gia đình.

Còn một trường hợp thai phụ khác bị vỡ tử cung được phát hiện và điều trị thành công tại Bệnh viện Phụ Sản Hà Nội. Sau 7 tuần điều trị, bệnh nhân đã được mổ đẻ “mẹ tròn con vuông”. Trường hợp may mắn này là thai phụ 21 tuổi, ở Phú Thọ, đã bị đau bụng dữ dội lúc thai 24 tuần. Khám tại 2 cơ sở y tế đều chỉ định đình chỉ thai vì hết sạch nước ối, không truyền ối được và chẩn đoán thai bất thường.

Tuy nhiên, với quyết tâm giữ con, thai phụ đã vào Bệnh viện Phụ Sản Hà Nội và được bác sĩ nỗ lực tìm nguyên nhân cạn ối. Sau hội chẩn, với kinh nghiệm dày dặn, các bác sĩ đã nghĩ đến tình huống vỡ tử cung và quyết định truyền ối để cứu thai nhi đang có nguy cơ chết lưu.

Chia sẻ với báo chí về ca bệnh này, Giám đốc Bệnh viện Phụ Sản Hà Nội Nguyễn Duy Ánh cho biết: “Đây là một ca truyền ối rất khó khăn. Vì lượng nước ối trong buồng tử cung của sản phụ gần như không còn bao nhiêu. Và khó tìm được khe để truyền ối. Tuy nhiên với kỹ thuật can thiệp bào thai chúng tôi đã truyền được nước ối vào cho em bé và siêu âm kịp thời thấy hình hài em bé bình thường, không có dị tật. Đồng thời chúng tôi làm thêm xét nghiệm thăm dò và biết thêm được về di truyền hoàn toàn bình thường, bởi vậy các y, bác sĩ quyết tâm giữ thai cho sản phụ”.

Nơi chắp cánh ước mơ làm mẹ cho nhiều sản phụ

Hơn 15 năm trước, kỹ thuật can thiệp bào thai đã được thực hiện thành công trên thế giới ở các nước tiên tiến như Pháp, Anh. Nhưng Việt Nam còn quá xa vời. Khát vọng cứu sống trẻ sơ sinh ngay từ trong bụng mẹ không ngừng thôi thúc GS, TS Nguyễn Duy Ánh, Giám đốc Bệnh viện Phụ Sản Hà Nội cùng đội ngũ y, bác sĩ của bệnh viện để có thể can thiệp sớm trong bào thai.

Bệnh viện Phụ sản Hà Nội: Nơi chắp cánh ước mơ làm mẹ cho nhiều sản phụ
GS, TS Nguyễn Duy Ánh và TS, BS Nguyễn Thị Sim đang thực hiện truyền ối vào buồng tử cung, cứu sống thai nhi. 

Năm 2019, sau bao nhiêu năm ấp ủ, Bệnh viện Phụ Sản Hà Nội chính thức triển khai kỹ thuật can thiệp bào thai. Tháng 1-2022, Bệnh viện Phụ Sản Hà Nội chính thức thành lập Đơn vị can thiệp bào thai, trực thuộc Trung tâm sàng lọc, chẩn đoán trước sinh và sơ sinh của bệnh viện. Tính đến thời điểm hiện tại, bệnh viện đã thực hiện can thiệp cho hơn 260 ca.

Can thiệp vào bào thai là kỹ thuật cao và mới, bao gồm bất kỳ kỹ thuật, phẫu thuật nào được sử dụng để điều trị các bất thường bẩm sinh ở những thai nhi khi còn nằm trong bụng mẹ. Tháng 1-2022, Bệnh viện Phụ Sản Hà Nội thành lập Đơn vị Can thiệp bào thai, đây là trung tâm hiện đại và lớn nhất cả nước về chữa bệnh cho thai nhi.

Là người phụ trách Đơn vị can thiệp bào thai, TS, BS Nguyễn Thị Sim cho biết: Trước đây, khi chưa phát triển kỹ thuật can thiệp bào thai, khi sản phụ mắc các hội chứng: Truyền máu song thai; dải xơ buồng ối; chậm tăng trưởng trong tử cung; ứ nước bể thận, thiếu máu bào thai, thiểu ối, đa ối… đều dẫn đến nguy cơ thai nhi bị dị tật vĩnh viễn hoặc thai chết lưu. Giờ đây, với kỹ thuật can thiệp bào thai, trung tâm đã cứu được hàng trăm đứa trẻ tưởng chừng như trước đây sẽ bất lực, không còn hy vọng gì.

Những ca bệnh điển hình trên là một trong hơn 260 ca can thiệp bào thai thành công mà Bệnh viện Phụ Sản Hà Nội thực hiện từ năm 2019 đến nay. Với kỹ thuật can thiệp trong bào thai, đội ngũ y, bác sĩ Bệnh viện Phụ sản Hà Nội đã mang niềm hạnh phúc vô bờ đến với nhiều gia đình sản phụ, nhất là những gia đình hiếm muộn mong con.

Theo GS, TS, BS, thầy thuốc nhân dân Nguyễn Duy Ánh, Giám đốc Bệnh viện Phụ Sản Hà Nội, can thiệp bào thai, can thiệp trong buồng tử cung tức coi bào thai là một bệnh nhân, khi đó, các bác sĩ tiến hành phẫu thuật ngay trong buồng ối, chữa bệnh cho thai nhi, sau đó, thai ổn định, có thể ở lâu nhất trong bụng mẹ trước khi chào đời.

Tại Việt Nam, Bệnh viện Phụ Sản Hà Nội là bệnh viện công thực hiện sớm nhất, bài bản nhất, hoàn chỉnh nhất và bước đầu thành công nhất kỹ thuật can thiệp bào thai trong bụng mẹ. Tính đến thời điểm hiện tại, bệnh viện đã có 236 ca can thiệp, truyền ối bào thai thành công.

Nguồn:

https://www.qdnd.vn/y-te/benh-vien/benh-vien-phu-san-ha-noi-noi-chap-canh-uoc-mo-lam-me-cho-nhieu-san-phu-712063

https://cand.com.vn/Khoa-hoc-Ky-thuat-hinh-su/chua-benh-cho-bao-thai-i675287/

Bá Thành - Tổ Truyền thông