Cấp cứu khẩn cấp

024 3834 3181

Bệnh viện phụ sản Hà Nội: Xóa nhòa khoảng cách nhờ khám chữa bệnh từ xa

Bệnh viện phụ sản Hà Nội: Xóa nhòa khoảng cách nhờ khám chữa bệnh từ xa

Là một trong những đơn vị tiên phong trong việc triển khai Trung tâm khám chữa bệnh từ xa, thời gian qua, Bệnh viện phụ sản Hà Nội đã và đang tích cực hoàn thiện hệ thống cũng như nâng cao trình độ chuyên môn của các y bác sĩ. Từ đó, tiếp tục hỗ trợ, tạo điều kiện tốt nhất cho tuyến dưới trong việc chẩn đoán các ca bệnh khó.

Thực hiện khám chữa bệnh từ xa là dấu mốc khởi đầu quan trọng trong việc chuyển đổi số trong ngành y tế, góp phần nâng cao chất lượng dịch vụ y tế, chăm sóc sức khoẻ người dân một cách nhanh chóng và giảm thiểu tỷ lệ những ca tử vong.

Hệ thống khám chữa bệnh từ xa là một giải pháp vô cùng quan trong đối trong y học. Điều này không chỉ giúp cho việc chẩn đoán bệnh sớm và hỗ trợ tuyến dưới xử lý các ca bệnh khó, các ca bệnh đòi hỏi được chẩn đoán xử lý sớm mà nó còn giúp cho các y bác sĩ của Bệnh viện tuyến trên cũng cần phải tiếp tục học và không ngừng nâng cao trình độ mỗi ngày.

Nhiều trường hợp nặng đến với tuyến trên là quá muộn. Đơn cử như nếu có trường hợp song thai truyền máu nếu không được chẩn đoán và xử trí sớm thì đứa trẻ sẽ bị suy tim, suy não thì khi đến tuyến trên lúc đó quá muộn. Do đó, nếu được hổi chẩn bởi các của nhóm chuyên gia tư vấn cách xử lý, phương pháp khám chữa bệnh sẽ giúp tuyến dưới rất nhiều.

Song song với đó, việc thực hiện khám chữa bệnh từ xa góp phần nâng cao kiến thức, trình độ tay nghề cho các bác sĩ. Điều này có ý nghĩa đặc biệt, giúp giảm được những chẩn đoán sai, xử lý sai của bác sĩ, từ đó sẽ giảm thiểu tỷ lệ tử vong ở mẹ và bé.

Chia sẻ về việc khám chữa bệnh từ xa, Đ/c Nguyễn Duy Ánh - Thầy thuốc nhân dân, PGS.TS, Giám đốc Bệnh viện Phụ sản Hà Nội cho biết: “Trung tâm tư vấn khám chữa bệnh từ xa của Bệnh viện sẽ luôn hỗ trợ chuyên môn thường kỳ và đột xuất cho các bệnh viện trong mạng lưới. Trung tâm sẽ thành lập 2 tổ chuyên biệt là sản khoa và phụ khoa. Bất kỳ thời điểm nào, các bệnh viện trong mạng lưới có nhu cầu hỗ trợ, Bệnh viện Phụ sản Hà Nội luôn sẵn sàng”.

Theo đó, xây dựng và phát triển mạng lưới bệnh viện tham gia khám chữa bệnh từ xa trên nền tảng chung hệ thống công nghệ thông tin sẽ nâng cao năng lực chuyên môn của y tế tuyến cơ sở, đặc biệt là tuyến huyện. Qua đó, giảm thiểu chi phí khám, chữa bệnh, tăng cường tiếp cận dịch vụ y tế có chất lượng cho người dân ở vùng nông thôn, và những vùng có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn.

Các bác sĩ tại Bệnh viện phụ sản Hà Nội tiến hành hội chẩn trực tuyến tại các điểm cầu chính

Theo kế hoạch, Trung tâm Tư vấn khám chữa bệnh từ xa của bệnh viện phụ sản Hà Nội sẽ hoạt động định kỳ mỗi tuần một buổi kết nối với các điểm cầu tuyến dưới. Các chuyên gia về sản phụ khoa sẽ có mặt tại điểm cầu chính để tham gia hội chẩn các ca bệnh, phân tích các kết quả xét nghiệm cận lâm sàng. Từ đó, đưa ra kết luận về chẩn đoán và phương pháp điều trị phù hợp nhất.

Tin rằng, với vai trò là một trong những đơn vị tiên phong của Bộ Y tế, Sở Y tế Hà Nội trong việc triển khai Trung tâm Tư vấn khám chữa bệnh từ xa, Bệnh viện Phụ sản Hà Nội sẽ xây dựng và phát triển mạng lưới dịch vụ y tế ngày càng chất lượng và đạt hiệu quả cao hơn nữa./.

Nguồn: https://vietnamhoinhap.vn/article/benh-vien-phu-san-ha-noi-xoa-nhoa-khoang-cach-nho-kham-chua-benh-tu-xa---n-34786

Hà Trang - Tổ Truyền thông