Cấp cứu khẩn cấp

024 3834 3181

Biến chứng hiếm gặp khiến mẹ con thai phụ suýt chết

Biến chứng hiếm gặp khiến mẹ con thai phụ suýt chết

Ở tuần thai 30, sản phụ phát hiện mắc huyết khối động mạch rốn, một biến chứng thai kỳ rất hiếm gặp, tỷ lệ từ 2,5 đến 4,5 trong 10.000 ca.

Ngày 23/8, bác sĩ Nguyễn Biên Thùy, Phó trưởng Khoa Sản bệnh A4, Bệnh viện Phụ Sản Hà Nội, cho biết sản phụ mang thai lần hai, trước đó khám và quản lý thai tại phòng khám tư nhân không phát hiện bất thường. Khi thai 30 tuần tuổi, sản phụ đi siêu âm và phát hiện huyết khối động mạch rốn.

Sau hội chẩn, bác sĩ xác định thai nhi vẫn ổn định, tiếp tục theo dõi chặt chẽ. Sản phụ cũng được theo dõi sát tim thai bằng monitor và quan sát động mạch rốn, động mạch não, động mạch tử cung bằng siêu âm Doppler hàng ngày. Đến tuần 37, nhịp tim thai giảm, thai nhi có biểu hiện thiếu oxy não, nguy hiểm tính mạng. Các bác sĩ hội chẩn và quyết định mổ lấy thai.

Theo bác sĩ Thùy, dây rốn thai nhi dài và nhiều vòng xoắn, huyết khối lớn gây bít tắc hoàn toàn một động mạch rốn, gây nguy hiểm cho hai mẹ con. May mắn, em bé nặng 2,8 kg, khóc to, khỏe mạnh.

"Đây là trường hợp vô cùng hiếm gặp, không chỉ ở Việt Nam mà còn trên thế giới", bác sĩ nói.

Các bác sĩ phẫu thuật mổ lấy thai cho sản phụ mắc biến chứng nguy hiểm. Ảnh: Bệnh viện cung cấp

Các bác sĩ phẫu thuật mổ lấy thai cho sản phụ mắc biến chứng nguy hiểm. Ảnh: Bệnh viện cung cấp

Huyết khối động mạch rốn là một biến chứng thai kỳ vô cùng hiếm gặp với tỷ lệ mắc từ 2,5 đến 4,5 trong 10.000 ca mang thai.

Huyết khối động mạch rốn có thể dễ dàng phát hiện về mặt lâm sàng bằng phương pháp siêu âm Doppler. Tuy nhiên, bệnh chưa có phương pháp điều trị cụ thể mà chủ yếu dựa vào kinh nghiệm của bác sĩ sản khoa. Sản phụ mắc bệnh có nguy cơ thai chết lưu, thai chậm phát triển trong buồng tử cung...

Bác sĩ khuyến cáo sản phụ nên thăm khám tại cơ sở y tế có đội ngũ bác sĩ chuyên môn cao, giàu kinh nghiệm để được đưa tư vấn và quản lý thai kỳ hiệu quả. Sản phụ nên chú ý theo dõi cử động thai mỗi ngày, nhất là trong những tuần cuối thai kỳ, bà bầu nên đến khám ở bệnh viện có chuyên khoa Sản để được đánh giá sức khỏe thai, cử động thai ít hoặc yếu hơn bình thường, từ đó có phương án xử trí kịp thời.

Nguồn:

https://vnexpress.net/bien-chung-hiem-gap-khien-me-con-thai-phu-suyt-chet-4502772.html

https://vietnamnet.vn/nguoi-phu-nu-tre-mac-bien-chung-thai-ky-nguy-hiem-hiem-gap-tren-the-gioi-2052595.html

Bá Thành - Tổ Truyền thông