Cấp cứu khẩn cấp

024 3834 3181

Bụng to bất thường là biểu hiện của bệnh gì, khi nào nên đi khám?

Bụng to bất thường là biểu hiện của bệnh gì, khi nào nên đi khám?

Bụng to bất thường là biểu hiện của bệnh gì, khi nào nên đi khám? 02-10-2022 7:00 AM | Bệnh phụ nữ SKĐS - Nhiều phụ nữ bỗng nhiên thấy bụng to bất thường mà không phải do mang bầu hãy nghĩ đến u xơ tử cung. Với những khối u lớn, nếu không can thiệp cắt bỏ kịp thời sẽ chèn ép các cơ quan niệu quản, trực tràng, bàng quang, gây nên những biến chứng nguy hiểm.

Bụng to bất thường vì u xơ tử cung

Chị T.N (35 tuổi, ngụ tại tỉnh Sóc Trăng) bỗng dưng thấy bụng to bất thường, căng cứng mà không phải do mang thai. Lo lắng, chị đến Bệnh viện Đa khoa trung ương Cần Thơ khám, siêu âm, chụp cắt lớp vi tính và được các bác sĩ kết luận có khối u to vùng ổ bụng xuất phát từ vùng hạ vị.

Ngay lập tức, chị N được tư vấn và chỉ định phẫu thuật. Sau khoảng 60 phút phẫu thuật, các bác sĩ đã lấy ra khối u nặng 5,5 kg, bảo tồn thành công tử cung và 2 buồng trứng cho bệnh nhân.

Theo đánh giá của các phẫu thuật viên, đây là khối u xơ tử cung có kích thước lớn nhất từng được phẫu thuật tại bệnh viện. Nếu không can thiệp cắt bỏ kịp thời, khối u xơ lớn sẽ chèn ép các cơ quan niệu quản, trực tràng, bàng quang, gây nên những biến chứng nguy hiểm như xuất huyết, thiếu máu nặng, thận ứ nước, nhiễm trùng đường tiết niệu, suy thận...

Trước đó, tại Hà Nội, chị T.T.H (54 tuổi, Hà Nam) cũng đến khám tại phòng khám Sản – BV Nam Thăng Long trong tình trạng đau bụng hạ vị, xuất hiện khối to ở phần bụng dưới. Qua thăm khám và làm các xét nghiệm cận lâm sàng chuyên sâu, các bác sĩ kết luận chị H có khối u xơ lớn quá rốn tại tử cung, kích thước 30x20cm, cần phẫu thuật càng sớm càng tốt. Sau hơn 3 giờ phẫu thuật, khối u xơ nặng hơn 3kg đã được bác sĩ bóc tách thành công khỏi cơ thể bệnh nhân.

Chị H cho biết, trước đó vài năm, chị H đã thấy bụng to chướng bất thường nhưng do thấy không đau đớn gì nên chị H chủ quan không đi khám.

Chị N.T.H (43 tuổi có 1 con, Hà Nội) cách đây 5 năm đã phát hiện có u xơ tử cung. Nhưng nghe lời tư vấn của người quen chị đã uống thuốc nam để điều trị và nghĩ rằng vậy là khỏi bệnh. Sau đó một thời gian, chị H thấy bụng to nhưng chị lại nghĩ do mình béo bụng.

Trong một lần đi khám sức khỏe để chuẩn bị mang thai lần hai tại Bệnh viện Phụ sản Hà Nội, bác sĩ đã phát hiện chị H có khối u xơ tử cung kích thước lớn tương đương với một khối thai đủ tháng đủ ngày trong tử cung của chị. Các bác sĩ đã tiến hành phẫu thuật và lấy ra khối u xơ nặng gần 4kg trong cơ thể bệnh nhân.

photo-1664356079149

Khối u nặng gần 4kg được phẫu thuật lấy ra khỏi cơ thể chị H tại Bệnh viện Phụ sản Hà Nội

U xơ tử cung gây biến chứng gì?

Theo BSCKII. Nguyễn Xuân Hải, Bệnh viện Phụ sản Hà Nội, u xơ tử cung là hiện tượng thường gặp của phụ nữ, nhất là phụ nữ trong giai đoạn sinh đẻ, đang mang thai hoặc mãn kinh, bệnh chiếm 30% phụ nữ từ 30 tuổi trở lên.

U xơ tử cung là hiện tượng các khối mụn thịt mọc bất thường từ cơ tử cung. Vị trí của u xơ có thể nằm dưới thanh mạc, niêm mạc, trong lớp cơ và thậm chí là bên ngoài tử cung...

Các triệu chứng phổ biến của u xơ tử cung (nếu có) gồm:

- Chảy máu kinh nguyệt nặng, thời kỳ kinh nguyệt kéo dài (trên 7 ngày)

- Đau vùng chậu

- Táo bón

- Thường xuyên đi tiểu

- Đau lưng, đau chân…

Cũng theo BSCKII. Nguyễn Xuân Hải, u xơ tử cung gây thiếu máu nghiêm trọng. Khi u to khiến đau và chèn ép gây tiểu vặt, bí tiểu. Khối u cũng có thể chèn vào trực tràng, gây táo bón.

Vì vậy, chị em phụ nữ nên đi khám phụ khoa định kỳ 6 tháng 1 lần để bác sĩ phát hiện những bất thường, xử trí và điều trị kịp thời tránh để tình trạng bệnh nặng ảnh hưởng đến sức khỏe và tính mạng của bản thân.

Ngoài ra, khi gặp hiện tượng bất thường như đau bụng, chướng bụng,... cũng nên đi khám để được phát hiện bệnh lý và điều trị kịp thời.

Nguồn:

https://suckhoedoisong.vn/bung-to-bat-thuong-la-bieu-hien-cua-benh-gi-khi-nao-nen-di-kham-169220928161709729.htm

Bá Thành - Tổ Truyền thông