Cấp cứu khẩn cấp

024 3834 3181

Bụng to bất thường tưởng tăng cân, đi khám bất ngờ phát hiện thai trứng

Bụng to bất thường tưởng tăng cân, đi khám bất ngờ phát hiện thai trứng

Thấy bụng to bất thường tưởng do tăng cân, không ngờ khi đến viện khám vì bị rong kinh, bệnh nhân mới ngỡ ngàng khi bác sĩ thông báo phải cắt tử cung.

Bụng to bất thường tưởng tăng cân, đi khám bất ngờ phát hiện thai trứng
     Nhiều khi thấy bụng to bất thường, chị em cũng nên đi khám để kiểm tra sức khỏe, không nên                          nghĩ rằng đó là tăng cân mà chủ quan. Nguồn ảnh: Bệnh viện Phụ sản Hà Nội

Khối thai trứng khổng lồ nặng 4 kg, bụng to tưởng tăng cân

Chị B.H, 43 tuổi đến BV Phụ sản Hà Nội đi khám do suốt một tháng nay bị rong kinh.

Kết quả siêu âm cho thấy buồng trứng tử cung có tổ chức đậm âm, kích thước khoảng 167x80mm, bên trong có nhiều hình trống âm nhỏ, giống hình ảnh ruột bánh mì.

Chị H được chẩn đoán thai trứng nguy cơ cao, phải phẫu thuật. Đặc biệt, một phần của khối chửa trứng nằm ở vị trí sẹo mổ cũ. Chỉ số beta HCG tăng rất cao (bình thường chỉ số này trên 25 là có thai, dưới 5 là không có thai).

TS.BS Nguyễn Đức Phúc, Khoa Ung bướu- Phụ khoa cùng ê kíp đã thực hiện phẫu thuật lấy ra một thai trứng cho chị B.H. Quá trình phẫu thuật ghi nhận khối thai trứng khổng lồ nặng tới 4kg, dài 20cm đã xâm lấn các cơ quan xung quanh.

Sau phẫu thuật, bệnh nhân tiếp tục được điều trị hóa chất. Hiện sức khỏe của chị B.H đã ổn định.

Thai trứng là tình trạng thai nghén bất thường, trong đó một phần hay toàn bộ gai rau bị thoái hóa thành các túi chứa dịch to, nhỏ dính vào nhau thành từng chùm giống như trứng ếch hay chùm nho gọi là thai trứng.

Có 2 loại thai trứng là thai trứng toàn phần và thai trứng bán phần. Trong đó, thai trứng bán phần bao gồm tổ chức thai hoặc một phần thai, phôi thai bất thường, màng ối, thai có thể còn sống hoặc đã chết, và các gai rau bệnh lý. Thai trứng toàn phần bao gồm toàn bộ các gai rau bệnh lý.

Thai trứng nói chung nếu không được phát hiện và điều trị sớm thì sẽ dẫn đến nhiều biến chứng nguy hiểm cho người bệnh như băng huyết, nhiễm trùng, nhiễm độc, suy kiệt và ung thư nguyên bào nuôi và di căn ung thư phổi, não, gan…

Khoảng 80% các trường hợp thai trứng sau khi hút thai trứng sẽ diễn tiến tốt. Trong khoảng 20% trường hợp còn lại, thai trứng chuyển biến thành ung thư ác tính và nhanh chóng di căn sang các bộ phận khác của cơ thể, tỉ lệ tử vong rất cao.

Thai trứng sau khi đình chỉ thai nghén

Trước đó, năm 2022, một bệnh nhân ở Thạch Thất, Hà Nội sau đình chỉ thai 1 tháng vẫn xuất hiện tình trạng ra máu âm đạo. Chị đã tìm đến Bệnh viện Phụ Sản Hà Nội cơ sở 2 và được bác sĩ thăm khám.

Bác sĩ kết luận bệnh nhân bị thai trứng bán phần, phải hút buồng tử cung và xét nghiệm giải phẫu bệnh. Chị A phải tiếp tục theo dõi và điều trị trong những tháng tiếp theo để tránh nguy cơ ung thư nguyên bào nuôi.

Rau thai có nhiệm vụ nuôi dưỡng bào thai trong thời kỳ thai nghén. Khi rau thai sản sinh quá mức, phát triển thành khối không kiểm soát được tạo thành các nang trông như các quả trứng hoặc chùm nho nên được gọi là chửa trứng.

Chị em phụ nữ nên lưu ý lựa chọn các biện pháp tránh thai phù hợp, hiệu quả tránh để tình trạng mang thai ngoài ý muốn.

Mang thai là hiện tượng sinh sản sinh lý tuy nhiên không phải kỳ mang thai nào cũng bình thường và an toàn, chính vì lẽ đó hãy tìm đến các bác sĩ sản phụ khoa hoặc các cơ sở y tế để được thăm khám, tư vấn và phát hiện những bất thường kịp thời, nhanh chóng.

Bác sĩ sản khoa khuyến cáo chị em sau 40 tuổi nếu kinh nguyệt bất thường cần đến các cơ sở y tế để được thăm khám, tư vấn và phát hiện những bất thường của cơ thể để được can thiệp, điều trị kịp thời.

Nguồn:

https://laodong.vn/suc-khoe/bung-to-bat-thuong-tuong-tang-can-di-kham-bat-ngo-phat-hien-thai-trung-1196753.ldo

Bá Thành - Tổ Truyền thông