Cấp cứu khẩn cấp

024 3834 3181

Bước qua "rào cản" tâm lý e ngại khám sức khoẻ trước khi kết hôn

Bước qua

Theo các chuyên gia sản khoa: Khám sức khỏe trước hôn nhân giúp bạn bước vào cuộc sống vợ chồng một cách tự tin nhất; phòng ngừa được các vấn đề về bệnh tật để sinh ra những đứa con khỏe mạnh...

Lý do cần khám sức khoẻ tiền hôn nhân

Trên thực tế, nhiều người lâu nay vẫn còn tâm lý e ngại khám sức khỏe trước khi kết hôn, do sợ nếu phát hiện bệnh sẽ ảnh hưởng đến hạnh phúc lứa đôi, thậm chí có người còn cho là chỉ nghi ngờ nhau mới phải khám.

Tuy nhiên theo các bác sĩ Khoa Nam học và Y học giới tính, Bệnh viện Đại học Y Hà Nội, tiền hôn nhân là giai đoạn từ lúc một người bắt đầu có khả năng sinh sản đến khi kết hôn, bao gồm cả trẻ vị thành niên khi đã bắt đầu có khả năng sinh sản, cho đến những người lớn tuổi hơn (thậm chí 30 - 40 tuổi) mà chưa từng kết hôn. Đây là những đối tượng cần được quan tâm đến các vấn đề thuộc nội dung chăm sóc sức khỏe tiền hôn nhân.

Bước qua "rào cản" tâm lý e ngại khám sức khoẻ trước khi kết hôn - Ảnh 1.

Theo các bác sĩ chuyên khoa, khám sức khỏe trước khi kết hôn giúp phòng ngừa, phát hiện và điều trị sớm nhiều căn bệnh nguy hiểm, đảm bảo hạnh phúc gia đình. Thời gian tốt nhất nên đi khám sức khoẻ tiền hôn nhân tối thiểu là 3-6 tháng trước khi kết hôn.

Khám sức khỏe trước hôn nhân giúp bạn bước vào cuộc sống vợ chồng một cách tự tin nhất; phòng ngừa được các vấn đề về bệnh tật để sinh ra những đứa con khỏe mạnh.

Theo BS Phạm Thúy Nga- Trưởng khoa hỗ trợ sinh sản và nam học, Bệnh viện Phụ sản Hà Nội: Khám sức khỏe tiền hôn nhân là khám sức khỏe tổng quát và sức khỏe sinh sản của người nam và người nữ trước khi bước vào cuộc sống hôn nhân.

Trong khi khám tiền hôn nhân, bác sĩ sẽ kiểm tra sức khỏe toàn thân của người nam và người nữ. Sau đó, cặp đôi được khám, kiểm tra về hình thái, giải phẫu cũng như chức năng sinh sản của người nam và người nữ, kiểm tra các bệnh lây truyền qua đường tình dục. Bác sĩ cũng khám và tư vấn về tình trạng di truyền của gia đình và của bản thân cặp đôi, đảm bảo tránh các bệnh di truyền cho thế hệ sau.

Ngoài ra, cặp đôi được tư vấn tiêm phòng trước khi có thai, đảm bảo thai kỳ bình thường, khỏe mạnh. Trong trường hợp hai người không muốn có con ngay sau khi kết hôn, bác sĩ cũng có thể tư vấn về các biện pháp kế hoạch hóa gia đình nhằm tránh các sự việc đáng tiếc như phá thai gây ảnh hưởng tới sức khỏe người phụ nữ.

Khám sức khỏe tiền hôn nhân rất quan trọng, đặc biệt trong phát hiện các bất thường về khả năng sinh sản và được tư vấn, can thiệp điều trị sớm. Như vậy, thời gian cặp đôi có em bé sẽ nhanh hơn, các vấn đề về gây ra vô sinh được giải quyết ngay.

Việc khám sức khỏe trước hôn nhân không chỉ đơn thuần là thể hiện sự quan tâm đến sức khỏe của mình mà còn là thể hiện trách nhiệm đối với người chồng/vợ của mình. Khi khám sức khỏe tiền hôn nhân, bạn sẽ được tư vấn để bắt đầu một cuộc sống tình dục lành mạnh, an toàn mà vốn trước đó bạn chưa có kinh nghiệm. 

Khám sức khỏe tiền hôn nhân gồm những gì?

Khám sức khỏe trước khi kết hôn bao gồm khám sức khỏe tổng thể và khám sức khỏe sinh sản. Trong đó, khám sức khỏe tổng thể phát hiện ra bệnh tật có nguy cơ ảnh hưởng tới sức khỏe của mình và người bạn đời để có kế hoạch điều trị sớm như viêm gan B, HIV hay các bệnh di truyền, bệnh liên kết giới, bệnh tim, bệnh về đường sinh dục...

Khám sức khỏe tiền hôn nhân giúp những bạn trẻ chuẩn bị kết hôn có thể bước vào đời sống vợ chồng một cách tự tin với lối sống tình dục an toàn, sẵn sàng chào đón một em bé khỏe mạnh.

Đối với những người vốn chưa có kinh nghiệm trong đời sống tình dục trước đó, khám sức khỏe tiền hôn nhân và nhận được sự tư vấn của bác sĩ sẽ giúp chuẩn bị kiến thức, tâm lý sẵn sàng cho cuộc sống tình dục vợ chồng. Tránh được các rắc rối trong đời sống tình dục, bệnh tật liên quan đến đường sinh sản hoặc xuất hiện những hậu quả của các bệnh có từ trước ảnh hưởng đến sự sinh sản, thai nghén.

Với những cặp đôi đang muốn có con, khám tiền hôn nhân là sự chuẩn bị tốt nhất cho quá trình sinh nở và đẻ ra những đứa con khỏe mạnh. Khám tiền hôn nhân giúp phát hiện và điều trị sớm (nếu có thể) một số bệnh tật có thể ảnh hưởng đến vấn đề tình dục, mang thai, sinh đẻ về sau.

Bước qua "rào cản" tâm lý e ngại khám sức khoẻ trước khi kết hôn - Ảnh 2.

Ngoài ra, điều này cũng một phần giúp phụ nữ kiểm soát sự mang thai, thời điểm có con và số lượng con cái một cách tốt nhất.

"Nếu không khám tiền hôn nhân, cặp đôi có thể không nắm được tình trạng sức khỏe sinh sản, có thể gặp những tình huống ảnh hưởng tới hạnh phúc gia đình. Ví dụ người nam mắc bệnh qua đường tình dục thì sẽ lây cho người nữ hoặc gây sốc khi không được biết trước, không thông cảm cho nhau, có thể gây đổ vỡ hạnh phúc gia đình. Một số bạn nữ bị suy sớm buồng trứng, có thể mất cơ hội sinh con, có thai nếu không biết bệnh lý của mình"- Chuyên gia cho hay.

Nguồn:

https://suckhoedoisong.vn/buoc-qua-rao-can-tam-ly-e-ngai-kham-suc-khoe-truoc-khi-ket-hon-169211122123506855.htm

Bá Thành - Tổ Truyền thông