Cấp cứu khẩn cấp

024 3834 3181

BV Phụ sản Hà Nội: Khám và điều trị miễn phí “hội chứng truyền máu song thai” cho 30 sản phụ đầu tiên

BV Phụ sản Hà Nội: Khám và điều trị miễn phí “hội chứng truyền máu song thai” cho 30 sản phụ đầu tiên

Ngày 4/10, tại BV Phụ sản Hà Nội, ê-kip phẫu thuật gồm PGS.TS Nguyễn Duy Ánh – Giám đốc BV Phụ Sản HN, BSCKI Nguyễn Thị Sim, GS. Yves Ville – bệnh viện Necker Pháp và các bác sĩ bệnh viện Phụ Sản Hà Nội đã thực hiện thành công 2 ca mổ can thiệp hội chứng truyền máu song thai cho 2 sản phụ đến từ Quảng Ngãi và Thái Nguyên.

Đây không chỉ là một bước tiến mới trong kỹ thuật sản phụ khoa của BV Phụ sản Hà Nội và cả nước mà còn thể hiện tinh thần nhân văn sâu rộng, ý nghĩa to lớn.

Bất kì người mẹ nào cũng đều mong muốn con mình sinh ra được khỏe mạnh. Nhưng vì nguy cơ tiềm ẩn bệnh trong thai nhi mà rất nhiều sản phụ đã phải bỏ đi đứa con của mình.

Trước kia, sức khỏe bào thai phụ thuộc rất nhiều vào may rủi, khi sinh ra có nhiều bé bị tật nguyền hoặc thai chết lưu, để cứu chữa bắt buộc phải đợi sinh xong mới có thể can thiệp, khi đó đã có nhiều bệnh không thể cứu chữa vì quá muộn.

Mức độ nguy hiểm của hội chứng truyền máu song thai

Trong quá trình phát triển, thai nhi có thể mắc một số hội chứng, trong đó có hội chứng truyền máu song thai (TTTS) hay còn gọi là Twin-twin transfusion syndrome -TTTS xảy ra trong thai kỳ khi người mẹ mang thai cặp song sinh cùng trứng và cùng chia sẻ một bánh nhau.

Sản phụ mắc hội chứng truyền máu song thai nếu không được điều trị kịp thời thì 90-100% sẽ chết, hoặc có thể dẫn đến sinh non, nhiễm trùng ối, OVS, suy tim thai nhận, thiếu máu, thiếu oxy thai cho dẫn tới chết do suy bánh nhau hoặc do thiếu máu mãn. Còn nếu một trong hai thai chết thì 25% thai còn lại bị dị chứng thần kinh năng nề. Tỷ lệ mắc hội chứng truyền máu song thai là 0,1-1,9/1000 trẻ sinh ra.

Theo PGS.TS.BS Nguyễn Duy Ánh – Giám đốc bệnh viện Phụ Sản HN: “Đối tượng nguy cơ mắc phải hội chứng truyền máu song thai là những người mẹ mang đa thai và có một bánh nhau. Thai phụ mang song thai có thể phát hiện được sớm trong khi mang thai, nhờ việc siêu âm thường xuyên. Do đó, bà mẹ mang thai cần phải thường xuyên siêu âm trong suốt thai kỳ để kiểm soát được kích thước và tình trạng sức khỏe của cặp thai nhi trong bụng”.

BV Phụ sản Hà Nội: Khám và điều trị miễn phí “hội chứng truyền máu song thai” cho 30 sản phụ đầu tiên

PGS.TS Nguyễn Duy Ánh đang thăm khám cho bệnh nhân

PGS.TS Nguyễn Duy Ánh cũng cho biết: Nhờ tiến bộ về y học, hiện nay có rất nhiều biện pháp điều trị hội chứng truyền máu song thai như:

  • Làm giảm thể tích nước ối, bằng cách sử dụng chọc nước ối để thoát lượng dư thừa, giúp cải thiện được lưu lượng máu trong nhau thai và hơn nữa còn giảm được nguy cơ sinh non. Phương pháp này có thể giúp cứu khoảng 60% trẻ bị ảnh hưởng
  • Tiến hành phẫu thuật hủy thai có chọn lọc
  • Truyền máu cho thai trong buồng tử cung
  • Mở thông giữa hai buồng ối
  • Laser đốt mạch nối giữa hai thai
  • Hủy một thai bằng cắt dây rốn hoặc bằng laser...

Sản phụ mắc hội chứng truyền máu song thai cần được điều trị kịp thời. Tùy từng trường hợp để có các phương pháp điều trị khác nhau, phụ thuộc vào mức độ nghiêm trọng của TTTS và tình trạng sức khỏe của thai phụ.

Mục tiêu điều trị vẫn là giúp cho thai phụ mang thai an toàn và khỏe mạnh cho đến khi cả hai thai nhi đều có thể ra đời một cách an toàn. Tuy nhiên điều trị bằng phẫu thuật laser khi ở giai đoạn II - IV Quintero tuổi thai 16 - 26 tuần được coi là phương pháp tối ưu trong điều trị hội chứng truyền máu song thai.

“Kỹ thuật can thiệp bào thai” mang ý nghĩa nhân văn sâu sắc

Với mong muốn phát triển cơ hội cứu sống trẻ sơ sinh ngay từ trong bụng mẹ, bệnh viện Phụ sản Hà Nội đã tiến hành thực hiện kỹ thuật can thiệp bào thai (đưa dụng cụ vào buồng ối để can thiệp sau đó đóng lại chờ thai tiếp tục phát triển đến đủ tháng).

Bệnh viện Phụ Sản Hà Nội là cơ sở sản phụ khoa công lập đầu tiên của Việt Nam thực hiện can thiệp trong buồng ối với đầy đủ trang thiết bị hiện đại cần thiết.

BV Phụ sản Hà Nội: Khám và điều trị miễn phí “hội chứng truyền máu song thai” cho 30 sản phụ đầu tiên

Cùng với sự ra đời của phương pháp y học can thiệp bào thai và nỗ lực hàng ngày, hàng giờ của các bác sỹ phụ sản mà các sinh linh bé nhỏ trong tương lai sẽ được cứu sống thông qua việc can thiệp buồng tử cung (đưa dụng cụ vào làm các thủ thuật)

Từ việc thành công 02 ca mổ can thiệp bào thai cùng chuyên gia phẫu thuật hàng đầu thế giới: Giáo sư Yves Ville - Bệnh viện Necker - Paris - Cộng hòa Pháp, các bác sĩ của Bệnh viện Phụ Sản Hà Nội, đứng đầu là Thầy thuốc nhân dân - PGS.TS.BS Nguyễn Duy Ánh – Giám đốc bệnh viện, thì tính đến tháng 12/2019 Bệnh viện Phụ sản Hà Nội đã mổ thành công 16 ca tiếp theo.

Từ ngày 5/10, Bệnh viện Phụ Sản Hà Nội chính thức tiếp nhận các sản phụ có hội chứng truyền máu song thai và hội chứng dải xơ buồng ối. Các bác sỹ cũng khuyến cáo phụ nữ mang thai cần phải thường xuyên siêu âm trong suốt thai kỳ để kiểm soát được kích thước và tình trạng sức khỏe của cặp thai nhi trong bụng.

“Từ tháng 10/2019, Bệnh viện Phụ sản HN sẽ khám và điều trị miễn phí cho 30 sản phụ đầu tiên đăng kí. Kinh phí được hỗ trợ bởi Bộ Khoa học công nghệ Việt Nam và Bệnh viện Phụ Sản Hà Nội”.

Nguồn: http://suckhoemoitruong.com.vn/suc-khoe/bv-phu-san-ha-noi-kham-va-dieu-tri-mien-phi-%E2%80%9Choi-chung-truyen-mau-song-thai%E2%80%9D-cho-30-san-phu-dau-tien-id26879n.html

Tổ Truyền thông