Cấp cứu khẩn cấp

024 3834 3181

Cách tính ngày an toàn khi quan hệ để không "vỡ kế hoạch" cho các cặp đôi

Cách tính ngày an toàn khi quan hệ để không

Ths. Bs. Trần Ngọc Đính chia sẻ, để xác định ngày an toàn khi quan hệ chị em cần biết cách tính vòng kinh hay chu kỳ kinh nguyệt của mình.


Trên thực tế, việc tránh thai tự nhiên không thông qua các biện pháp an toàn thường chỉ mang tính chất là tương đối. Không ít người cho rằng quan hệ trong ngày kinh nguyệt thì sẽ không làm phụ nữ có thai.Quan hệ trong ngày đèn đỏ có thai không?

Tuy nhiên vẫn có rất nhiều trường hợp khả năng thụ thai vẫn có thể xảy ra.

Bởi chu kỳ kinh nguyệt của mỗi người dài ngắn khác nhau và thời gian rụng trứng cũng vậy.

Chính vì điều đó mà khả năng chị em phụ nữ mang thaingay cả khi quan hệ chăn gối trong ngày đèn đỏ cũng khá cao.

Tùy vào cơ địa và nội tiết tố của mỗi người mà có nhiều trường hợp chu kỳ kinh nguyệt sẽ kéo dài hơn. Nhiều chị em tuy kỳ kinh đã sạch nhưng máu vẫn còn rỉ ra một chút do cổ tử cung tiết ra mà bạn vẫn lầm tưởng rằng đó là kỳ kinh nguyệt vẫn còn. Nếu lúc này vợ chồng quan hệ thì vẫn có khả năng thụ thai.

Ngày quan hệ an toàn tuyệt đối

Những ngày quan hệ an toàn được tính từ ngày kết thúc thời điểm nguy hiểm tới ngày chuẩn bị có kinh lần tới. Chu kì kinh nguyệt dài 28 ngày thì thời điểm an toàn tuyệt đối sẽ rơi vào ngày thứ 19 kéo dài tới ngày thứ 28 của chu kì kinh nguyệt.

cach tinh ngay an toan khi quan he de khong "vo ke hoach" cho cac cap doi - 3

Để xác định ngày an toàn khi quan hệ chị em cần biết cách tính vòng kinh hay chu kỳ kinh nguyệt của mình (Ảnh minh họa)

Vào thời điểm này, trứng đã rụng, thời gian sống của trứng chỉ trong vòng 24h vì thế vào thời điểm này trứng không thể kết hợp với tinh trùng để thụ tinh. Có thể nói đây là những ngày quan hệ an toàn tuyệt đối. Nếu giao hợp vào thời điểm này vợ chồng sẽ tránh thai hiệu quả và an toàn nhất.

Cách tính ngày an toàn dễ hiểu

Thông thường tính ngày an toàn chu kỳ kinh nguyệt cơ bản sẽ kéo dài trong vòng 28 ngày, dựa vào ngày ngày rụng trứng có thể chia ra làm 3 thời điểm để có thể tính ngày an toàn quan hệ: Thời điểm an toàn tuyệt đối, thời điểm an toàn tương đối và thời điểm nguy hiểm. Tùy vào thời điểm, có thể có lựa chọn phù hợp để quan hệ an toàn.

– Thời điểm này được tính từ ngày phóng noãn cộng và trừ 5 ngày sau. Nếu chu kì kinh nguyệt dài 28 ngày thì ngày phòng noãn sẽ là ngày thứ 14

– Thời điểm nguy hiểm sẽ là 14-5=9 và 14+5 = 19. Vậy thời điểm nguy hiểm được tính từ ngày thứ 9 đến ngày thứ 19 của chu kì kinh nguyệt.

Trong thời điểm này nếu giao hợp không có sử dụng biện pháp tránh thai, khả năng mang thai lên tới 99%.

cach tinh ngay an toan khi quan he de khong "vo ke hoach" cho cac cap doi - 4

Việc tránh thai căn cứ vào tính ngày theo chu kỳ kinh nguyệt chỉ mang tính chất tương đối (Ảnh minh họa)

Chu kỳ kinh nguyệt tính từ ngày nào?

Bước 1: Thực tế có rất nhiều người băn khoăn chu kỳ kinh nguyệt tính từ ngày nào, để từ đó tính ra ngày an toàn cho việc quan hệ. Chị em sẽ theo dõi xem ngày xuất hiện đầu tiên của chu kì kinh nguyệt và ngày xuất hiện đầu tiên của chu kì kinh nguyệt sau và ghi lại số ngày.

Bước 2: Sau đó áp dụng công thức tính ngày quan hệ an toàn và tính ngày rụng trứng dễ thụ thai nhất như sau:

Lấy số ngày ngắn nhất của các chu kì trừ đi 18 (Lấy ví dụ trong số các chu kì bạn theo dõi ngắn nhất là A-27 ngày). Tức là: n1=A-18=27-18=9 (ngày thứ 9)

Lấy số ngày dài nhất của các chu kì trừ đi 11 (ví dụ trong các chu kì bạn theo dõi số chu kì kinh nguyệt có ngày dài nhất là B-31 ngày). Tức là: n2=B-11=31-11=20(ngày thứ 20.)

Như vậy thời gian dễ thụ thai là từ khoảng n1-n2 tức là từ ngày thứ 9-20 của chu kì kinh nguyệt. Chính vì vậy mà muốn tránh thai an toàn bằng cách tính ngày thì khoảng thời gian ngoài ngày thứ 9-20 của chu kì là những ngày an toàn khi quan hệ vợ chồng.

Tuy nhiên khi tính ngày quan hệ an toàn các bạn nên lưu ý là cộng thêm 3 ngày trước ngày n1 và 3 ngày sau ngày n2 để hiệu quả tránh thai được cao nhất. Tức là nếu trong trường hợp trên thì ngày quan hệ an toàn là từ ngày 23 của chu kì cho đến ngày thứ 6 của chu kì sau.

Nguồn: https://eva.vn/ba-bau/cach-tinh-ngay-an-toan-khi-quan-he-de-khong-vo-ke-hoach-cho-cac-cap-doi-c85a375982.html

Tổ Truyền thông