Cấp cứu khẩn cấp

024 3834 3181

Cấp cứu thành công sản phụ ngừng tuần hoàn

Cấp cứu thành công sản phụ ngừng tuần hoàn

Sau 10 phút mổ lấy thai chậm phát triển, ngôi mông sản phụ xuất huyết ngừng tuần hoàn do từng mắc COVID-19 làm tăng nguy cơ tắc mạch.

Sản phụ Nguyễn L.T. 42 tuổi (Hà Nội) mang thai 36 tuần nhập viện trong tình trạng: thai chậm phát triển, ngôi mông. Tiền sử người bệnh đã mắc và điều trị khỏi Covid-19 cách đây 1 tháng.

Qua thăm khám và hỏi bệnh, sản phụ được bác sĩ chỉ định mổ lấy thai. Diễn biến trước và trong ca mổ hoàn toàn thuận lợi, sản phụ L. đã đón bé yêu nặng 1,8kg chào đời.

ngung-tuan-hoan-2.jpg
                                 Báo động đỏ cấp cứu thành công sản phụ ngừng tuần hoàn

Tuy nhiên sau khi ca mổ kết thúc 10 phút, người bệnh xuất hiện ngừng tuần hoàn. Ngay lập tức, khoa Gây mê hồi sức đã bật báo động đỏ toàn Bệnh viện. Dưới sự chỉ đạo của TS. BS. Trần Văn Cường, Trưởng khoa Gây mê hồi sức, ekip phẫu thuật và hồi sức đã lập tức cấp cứu và đã thành công cứu sống sản phụ.

Tỷ lệ ngừng tuần hoàn ở thai phụ trong thai kỳ vô cùng hiếm gặp chiếm 1/300000 ca. Có nhiều nguyên nhân gây ngừng tuần hoàn ở sản phụ như: chảy máu, rối loạn đông máu, tắc mạch,.. . Đối với trường hợp ca bệnh này, thai phụ hoàn toàn khỏe mạnh.

Tuy nhiên, yếu tố D – Dimer cao: 4762 ng/ml do thai phụ đã mắc Covid 19 và yếu tố này có thể làm tăng nguy cơ tắc mạch, dẫn đến tình trạng ngừng tuần hoàn. Bằng sự phối hợp toàn diện của đội ngũ y bác sĩ giỏi chuyên môn, giàu kinh nghiệm, tận tâm với người bệnh, sản phụ đã được xử trí kịp thời, thành công giành lại sự sống.

Nguồn:

https://khoahocdoisong.vn/cap-cuu-thanh-cong-san-phu-ngung-tuan-hoan-192106.html

https://doisong.trithuccuocsong.vn/cap-cuu-thanh-cong-san-phu-ngung-tuan-hoan-192106.html

Bá Thành - Tổ Truyền thông