Cấp cứu khẩn cấp

024 3834 3181

Chào đời khỏe mạnh dù bố mẹ mang gene bệnh

Chào đời khỏe mạnh dù bố mẹ mang gene bệnh

Những đứa trẻ sinh ra từ bố mẹ mang gene bệnh phải đối mặt nhiều khó khăn. Nhiều tình trạng khiến các em phải gắn bó bệnh viện suốt đời.

Sáng 27/5, PGS.TS Nguyễn Duy Ánh, Giám đốc Bệnh viện Phụ sản Hà Nội, cho hay 12 trong tổng số 21 thai nhi có bố mẹ mang các gene bệnh đã chào đời khỏe mạnh tại cơ sở này qua chương trình “Vì một niềm tin hạnh phúc” nhằm hỗ trợ những cặp vợ chồng khó khăn mắc bệnh lý di truyền.

Theo PGS Ánh, hiện có rất nhiều cặp vợ chồng khỏe mạnh nhưng lại sinh ra những đứa trẻ mắc các bệnh như tan máu bẩm sinh, loạn sản sụn xương, teo cơ tủy,… Đây là những căn bệnh khó hoặc không thể chữa, khiến trẻ phải gắn bó suốt đời với bệnh viện, mang lại nỗi đau cho các em cũng như gia đình.

"Trong quá trình khám, chúng tôi gặp rất nhiều cặp vợ chồng hỏi: 'Tại sao chúng em bình thường, gia đình không ai mắc bệnh mà sinh ra hai đứa con bị tật nguyền'. Đó là câu hỏi rất day dứt với chúng tôi", PGS Ánh chia sẻ.

Điển hình là bệnh tan máu bẩm sinh hay còn gọi là bệnh thiếu máu do tan máu (Thalassemia). Đây là bệnh bẩm sinh di truyền, gene bệnh len lỏi trong cơ thể của người bệnh. Mỗi năm, ước tính có 2.000 trẻ em sinh ra đã mang gene căn bệnh này. Bởi trẻ được sinh ra từ những cặp vợ chồng mang gene lặn hoặc bị bệnh.

Người mang gene lặn tan máu bẩm sinh hay các bệnh lý khác không có biểu hiện bệnh. Tuy nhiên, khi 2 người cùng mang gene lặn lấy nhau, rất có thể họ sẽ sinh ra những em bé mang một cặp trùng gene lặn và biểu hiện thành bệnh.

Để tránh sinh ra những đứa trẻ bị bệnh, chuyên gia khuyến cáo các cặp vợ chồng nên thăm khám và sàng lọc trước sinh. Hiện, những cặp vợ chồng không may mang gene bệnh hoàn toàn có thể được các bác sĩ hỗ trợ để sinh ra những đứa trẻ khỏe mạnh.

Nguồn:

https://zingnews.vn/chao-doi-khoe-manh-du-bo-me-mang-gene-benh-post1321139.html