Cấp cứu khẩn cấp

024 3834 3181

Chưa quan hệ có bị viêm nhiễm phụ khoa?

Chưa quan hệ có bị viêm nhiễm phụ khoa?

Tôi năm nay 16 tuổi, chưa quan hệ nhưng thấy "vùng kín" bị ngứa, khí hư bất thường. Liệu có phải tôi bị bệnh phụ khoa? (Hoa, Hà Nội).

Viêm nhiễm phụ khoa có thể gặp ở bất kỳ lứa tuổi nào, kể cả người chưa quan hệ tình dục. Bệnh không chỉ lây nhiễm qua giao hợp mà có thể là do lối sống sinh hoạt, vệ sinh vùng kín không đảm bảo, vùng kín ẩm ướt,... tạo điều kiện cho nấm, vi khuẩn có cơ hội phát triển và gây bệnh.

Ngoài ra, cấu tạo hệ sinh dục nữ có cấu trúc mở, nếu nguồn nước hoặc dung dịch vệ sinh không đảm bảo thì vùng kín rất dễ bị mầm bệnh gây viêm tấn công. Nhiều trường hợp vệ sinh kỹ lưỡng quá mức dễ dẫn đến trầy xước và nhiễm trùng. Ngoài ra, chị em tự ý thụt rửa sâu âm đạo mà không có chỉ định của bác sĩ có thể gây viêm. Những va chạm ngoài khu vực âm hộ cũng khiến vùng kín bị nhiễm vi khuẩn.

Rối loạn nội tiết cũng là một trong những nguyên nhân gây bệnh phụ khoa, trong đó bao gồm viêm phụ khoa và u xơ, u nang tử cung. Một nguyên nhân khác là do chị em mặc quần chật, khiến cho vùng kín bị bó sát trong thời gian dài, ẩm ướt do bí khí, tạo điều kiện cho vi khuẩn và nấm phát sinh.

Bệnh viêm phụ khoa rất dễ tái phát nếu không điều trị sớm. Nhiều chị em chủ quan sau điều trị không chú ý vệ sinh cũng khiến bệnh tái phát lâu dài. Do đó, khi gặp phải những triệu chứng như cảm giác nóng rát, ngứa, khó chịu, vùng kín có mùi hôi, ra khí hư bất thường..., chị em cần thăm khám bác sĩ để được chẩn đoán và có hướng điều trị rõ ràng, đem lại hiệu quả. Mọi người nên lựa chọn các phòng khám, bệnh viện có chuyên khoa sản phụ khoa uy tín.

Trường hợp chưa quan hệ tình dục, bác sĩ sẽ không khám sâu mà chỉ có thể lấy chút dịch ngoài cửa âm đạo để soi tươi, tìm nguyên nhân. Sau đó, bác sĩ sẽ kê đơn thuốc điều trị.

Khi về nhà, người bệnh cần kết hợp dùng thuốc và vệ sinh vùng kín sạch sẽ, thay đồ lót ngày hai lần, không được rửa sâu vào bên trong âm đạo. Luôn phơi đồ lót dưới ánh nắng. Sử dụng quần lót có chất liệu cotton, thấm hút mồ hôi tốt để vùng kín luôn khô thoáng. Chị em không nên mặc đồ lót chật hoặc ẩm; không nên dùng xà bông hay các chất tẩy rửa mạnh, chất kháng khuẩn để vệ sinh vùng kín, không tự thụt rửa âm đạo khi không có chỉ định của bác sĩ.

Nguồn:

https://vnexpress.net/chua-quan-he-co-bi-viem-nhiem-phu-khoa-4445630.html

https://news.skydoor.net/news/Chua_quan_he_co_bi_viem_nhiem_phu_khoa/6338860

https://vnreview.vn/thread/chua-quan-he-co-bi-viem-nhiem-phu-khoa.70368744442645

https://feed24h.net/noi-dung/chua-quan-he-co-bi-viem-nhiem-phu-khoa

Bá Thành - Tổ Truyền thông