Cấp cứu khẩn cấp

024 3834 3181

Chữa són tiểu như thế nào

Chữa són tiểu như thế nào

Vài tháng nay tôi gặp tình trạng són tiểu, mỗi ngày đi trên 15 lần, lượng nước tiểu rất ít. Tôi cần làm gì, xin bác sĩ tư vấn? (Thúy, 26 tuổi, Hà Nội)

Trả lời:

Són tiểu là tình trạng nước tiểu rỉ ra ngoài không theo ý muốn. Người bệnh thỉnh thoảng rò rỉ nước tiểu hoặc thường xuyên mắc tiểu. Bệnh thường xảy ra đột ngột, khi bạn không muốn đi vệ sinh. Đây cũng là một trong những triệu chứng thường gặp trong bệnh lý rối loạn chức năng sàn chậu.

Để khắc phục tình trạng này, bạn cần uống đủ nước, đặc biệt với người già, những người thường kém ăn và người có nguy cơ mất nước. Lượng nước trung bình tối thiểu khoảng 1,5 l mỗi ngày, chia làm nhiều lần. Uống nước ít làm tăng nhiễm trùng tiểu và làm giảm chức năng của bàng quang.

Nữ giới cần thay đổi thói quen ăn uống, ăn có nhiều chất xơ, hạn chế một số thức ăn, đồ uống gây lợi tiểu, tiểu nóng rát và kích thích bàng quang, kích thích sự co cơ detrusor gây tiểu nhiều lần như ớt, tiêu, tỏi, cafe, bia rượu... Không hút thuốc lá.

Luyện tập thói quen đi vệ sinh đúng giờ bằng cách nhịn đi tiểu khi bị kích thích. Trước tiên, bạn có thể bắt đầu bằng cách nhịn trong vòng 5-10 phút sau đó tăng dần thời gian nhịn tiểu và kéo dài thời gian giữa các lần đi tiểu. Tránh ngồi xổm, đứng lâu làm tăng áp lực ổ bụng.

Tập bài tập co cơ sàn chậu đúng cách và duy trì bài tập thường xuyên ở nhà. Trong trường hợp không biết cách co cơ đúng chị em nên được tập bằng máy tập chuyên dụng với sự hướng dẫn của bác sĩ.

Với bệnh nhân són tiểu kèm theo sa sinh dục, có thể sử dụng vòng nâng pessary đặt trong âm đạo, đeo cả ngày, giúp giảm tình trạng són tiểu. Vòng nâng giúp bệnh nhân sa sinh dục nâng giữ bàng quang, tránh tình trạng rò rỉ nước tiểu.

Ngoài ra, khi có triệu chứng bất thường như són tiểu, tiểu không tự chủ, đại tiện khó hay sa sinh dục chị em nên đi khám phụ khoa để được tư vấn, hướng dẫn về cách luyện tập co cơ sàn chậu, thay đổi thói quen sinh hoạt để ngăn ngừa bệnh lý són tiểu và các bệnh sàn chậu khác.

Bác sĩ Nguyễn Thị Nga
Khoa Khám Phụ khoa tự nguyện, Bệnh viện Phụ sản Hà Nội

Nguồn:

https://vnexpress.net/chua-son-tieu-nhu-the-nao-4458525.html

Bá Thành - Tổ Truyền thông