Cấp cứu khẩn cấp

024 3834 3181

Chuyên gia cảnh báo phụ nữ mang thai không nên chủ quan với u buồng trứng

Chuyên gia cảnh báo phụ nữ mang thai không nên chủ quan với u buồng trứng

Thời gian gần đây, Bệnh viện Phụ Sản Hà Nội tiếp nhận nhiều phụ nữ mang thai bị u buồng trứng, trong đó có trường hợp có biến chứng xoắn, gây nguy hiểm cho mẹ và con. Vì vậy, chuyên gia của Bệnh viện khuyến cáo phụ nữ mang thai không nên chủ quan với căn bệnh này.

Chủ quan với u buồng trứng, nguy hiểm cho cả mẹ và con

Mới đây, các bác sĩ Bệnh viện Phụ Sản Hà Nội đã phẫu thuật thành công cho trường hợp thai phụ bị u buồng trứng trong khi mang thai. Đó là thai phụ Trần.T.T.V, 29 tuổi, ở Mỹ Đức, Hà Nội mang thai 16 tuần tuổi.

Trước đó, khi thai được 4-6 tuần, thai phụ đã siêu âm tại phòng khám tư, phát hiện có 1 khối u bì kích thước nhỏ và được khuyên lên bệnh viện tuyến trên khám.

Khi thai được 12 tuần thai phụ có đau tức nhẹ bụng dưới và đến khám tại Bệnh viện Phụ Sản Hà Nội, các bác sĩ phát hiện khối u bì kích thước 5x6cm. Bệnh nhân được chỉ định nhập viện điều trị và có chỉ định mổ bóc u nhưng bệnh nhân chưa đến mổ.

Đến lúc thai 16 tuần, bệnh nhân phải nhập viện vì đau bụng và được các bác sĩ hội chẩn phẫu thuật vì u buồng trứng to, kích thước 12cm, đau bụng.

Trao đổi với Báo Sức khỏe & Đời sống, kíp phẫu thuật gồm và TS. BS Lê Thị Anh Đào, Trưởng khoa Phụ Ngoại A5 và BS. Phạm Hải Đăng trực tiếp thực hiện. TS. Lê Thị Anh Đào cho biết, khối u của bệnh nhân V. có kích thước lớn, bị dính kẹt vào cùng đồ sau và bị tử cung chèn ép lên gây đau nhiều. Các bác sĩ đã phẫu thuật nội soi gỡ dính và bóc u buồng trứng thành công. Hiện tại tình trạng bệnh nhân và thai ổn định, chuẩn bị được xuất viện.

Trước đó, TS. BS Lê Thị Anh Đào cùng các bác sĩ Khoa Phụ Ngoại A5 cũng vừa mới thực hiện phẫu thuật cho một trường hợp phụ nữ mang thai bị u buồng trứng có biến chứng xoắn gây hoại tử.

Đó là thai phụ Dương.N.L. 34 tuổi, ở Đông Anh, Hà Nội, đang mang thai ở tuần thứ tuần 24, nhập viện trong tình trạng có cơn đau bụng dữ dội. Điều đáng nói, thai phụ đã biết có u buồng trứng trước khi mang thai, tuy nhiên không can thiệp.

Xác định đây là ca bệnh phức tạp, khối u buồng trứng to, có biến chứng xoắn trên thai phụ đang ở tuần thai khá lớn có thể gây sảy thai và nguy hiểm cho cả mẹ và con nên các bác sĩ đã cố gắng sử dụng biện pháp can thiệp nội soi để hạn chế thấp nhất nguy cơ, giúp thai phụ nhanh hồi phục.

Sau khoảng 2 giờ thực hiện phẫu thuật, khối u hoại tử được loại bỏ thành công. 2 ngày sau phẫu thuật, bệnh nhân đã hồi phục sức khoẻ, thai nhi khỏe mạnh và an toàn.

Chuyên gia cảnh báo phụ nữ mang thai không nên chủ quan với u buồng trứng - Ảnh 4.

Theo TS. BS Lê Thị Anh Đào, u buồng trứng là bệnh thường gặp ở phụ nữ trong độ tuổi sinh sản. Khối u buồng trứng thường có tiến triển âm thầm, không có triệu chứng rõ ràng. Phần lớn các khối u được phát hiện khi khám sức khỏe, siêu âm tổng quát hay phát hiện khối vùng chậu qua khám bụng và phụ khoa.

Trong giai đoạn đầu, người bệnh có thể chỉ có những dấu hiệu mơ hồ như: đau lưng, hơi căng bụng, trằn bụng, thấy bụng to hơn (dấu hiệu này ở phụ nữ mang thai thường khó phát hiện hơn)… Tiến triển hơn thường có dấu hiệu đau bụng dưới.

Nếu không được theo dõi can thiệp phù hợp có thể gây biến chứng, thường gặp nhất là xoắn u buồng trứng. Khi u buồng trứng bị xoắn có biểu hiện là đau bụng dữ dội.

U buồng trứng xoắn là một tình trạng cấp cứu, xảy ra khi buồng trứng bị xoắn quanh dây chằng giữ nó đúng vị trí. Hiện tượng xoắn làm máu không ra và không vào buồng trứng được dẫn đến nhồi máu, sau đó là hoại tử buồng trứng.

Phụ nữ mang thai vẫn có thể bị xoắn buồng trứng. Nồng độ hormone cao hơn trong thai kỳ cũng có thể làm giãn các mô trong cơ thể, bao gồm cả dây chằng giữ buồng trứng tại chỗ. Khi dây chằng không căng, chúng có thể dễ bị xoắn hơn.

Chuyên gia cảnh báo phụ nữ mang thai không nên chủ quan với u buồng trứng - Ảnh 5.

U buồng trứng xoắn có thể gây hoại tử buồng trứng.

Thai phụ bị u buồng trứng cần được theo dõi chặt chẽ và xử trí kịp thời

TS. BS Lê Thị Anh Đào cho biết, phẫu thuật loại bỏ u buồng trứng ở phụ nữ đang mang thai khó hơn rất nhiều so với bệnh nhân bình thường và có thể gây nguy hiểm cho thai nhi. Thai phụ càng ở tuần thai lớn càng phức tạp. Trong một số trường hợp có u buồng trứng khi mang thai có thể có biến chứng xoắn u và kẹt u, gây nên tình trạng cấp cứu nghiêm trọng và việc phẫu thuật nội soi rất khó khăn.

Vì vậy, TS. BS Lê Thị Anh Đào khuyến cáo, để có một thai kỳ khỏe mạnh, phụ nữ khi có ý định mang thai cần đi khám sức khỏe toàn diện, nếu phát hiện có u buồng trứng cần có biện pháp can thiệp phù hợp.

Khi có thai, cần đi khám và siêu âm định kỳ theo hướng dẫn của bác sĩ. Trường hợp có u buồng trứng, các bác sĩ sẽ theo dõi chặt chẽ trong suốt quá trình mang thai và cân nhắc các biện pháp xử trí kịp thời để đảm bảo u buồng trứng không gây ra vấn đề gì nghiêm trọng đối với sức khỏe của bà mẹ và thai nhi.

Nguồn:

https://suckhoedoisong.vn/chuyen-gia-canh-bao-phu-nu-mang-thai-khong-nen-chu-quan-voi-u-buong-trung-169221116215214734.htm

Bá Thành - Tổ Truyền thông