Cấp cứu khẩn cấp

024 3834 3181

Chuyên gia chỉ cách cải thiện cơn bốc hỏa, cáu giận khi bước qua tuổi 40

Chuyên gia chỉ cách cải thiện cơn bốc hỏa, cáu giận khi bước qua tuổi 40

Phụ nữ bước qua tuổi 40 là giai đoạn gắn liền với thời kỳ tiền mãn kinh, đây được ví như giai đoạn bão tố của cuộc đời mà phụ nữ nào cũng phải trải qua.

Những dấu hiệu thường gặp thời kỳ tiền mãn kinh

Chia sẻ tại chương trình tư vấn truyền hình trực tuyến với chủ đề "Bước qua tuổi 40 thường xuyên bốc hỏa, cáu giận do đâu?, ThS.BSCK2 Diêm Thị Thanh Thủy - Trưởng khoa khám Sản Tự nguyện, Bệnh viện Phụ Sản Hà Nội cho biết, thường sau tuổi 40 chị em bắt đầu bước vào thời kỳ tiền mãn kinh, lứa tuổi này sức đề kháng và khả năng hấp thu dinh dưỡng giảm nhiều, tinh lực dồi dào của tuổi trẻ đến nay đã dần cạn... Các chức năng cơ thể không còn hoạt động tốt như trước. Từ 5 đến 10 năm sau tuổi 40, chị em phải chịu đựng những cơn bốc hỏa, cáu giận, đau đầu và rất nhiều triệu chứng khác khiến chất lượng sống giảm đi.

TTND.PGS.TS.BS cao cấp Tô Thanh Phương - Nguyên Phó Giám đốc Bệnh viện Tâm thần Trung ương 1, Trưởng khoa Cấp tính Nữ cho biết, theo nghiên cứu, cứ 5 phụ nữ ở thời kỳ tiền mãn kinh thì có một người bị xáo trộn tâm sinh lý như bốc hỏa, đau đầu, cáu giận vô cớ tới mức không thể chịu đựng nổi. Nguyên nhân dẫn đến tình trạng này là do sự suy giảm hoạt động buồng trứng gây mất cân bằng nội tiết tố.

TTND.PGS.TS.BS cao cấp Tô Thanh Phương - Nguyên Phó Giám đốc Bệnh viện Tâm thần Trung ương 1, Trưởng khoa Cấp tính Nữ.

Các chuyên gia y tế cho rằng, sau tuổi 40, buồng trứng bắt đầu suy thoái, mức estrogen trong cơ thể hạ thấp và dần bị thiếu hụt estrogen. Vùng chịu tác động đầu tiên là khung chậu vì thế trong giai đoạn này người phụ nữ dễ mắc phải các chứng ngứa âm hộ, âm đạo khô, giao hợp rát...

Giải thích về vấn đề này, ThS.BSCK2 Diêm Thị Thanh Thủy cho rằng, phụ nữ độ tuổi ngoài 40, tuổi tiền mãn kinh có sự thay đổi cơ bản về cả tâm sinh lý, thể chất. Đây là độ tuổi rất khó khăn với chị em phụ nữ. Thay đổi về thể chất có thể vượt qua, tuy nhiên thay đổi tâm lý mới là điều quan trọng.

ThS.BSCK2 Diêm Thị Thanh Thủy - Trưởng khoa khám Sản Tự nguyện, Bệnh viện Phụ Sản Hà Nội.

Giải pháp giúp phụ nữ bước qua tuổi 40 có cuộc sống thêm nồng nàn

Để bước qua tuổi 40 giảm cơn bốc hỏa, cáu giận, theo TTND.PGS.TS.BS cao cấp Tô Thanh Phương, điều quan trọng nhất với phụ nữ là thay đổi lối sống. Tinh thần quyết định 70-80% sức khỏe, cuộc sống. Một người có lối sống tích cực, thường xuyên tập thể dục, thể thao giao lưu với bạn bè, chăm sóc bản thân như đi làm đẹp, tham gia các buổi sinh hoạt cộng đồng,... không thể mắc được căn bệnh trầm cảm. Vì thế, phụ nữ cần giao lưu bạn bè, thường xuyên tập luyện, tập từ sớm nhất có thể tạo thành thói quen thường nhật (trước 40 tuổi) sẽ có được thành quả khi đến độ tuổi tiền mãn kinh, mãn kinh.

Đồng quan điểm, theo BS. Thủy, nhiều người ở độ tuổi tiền mãn kinh, mãn kinh bỏ qua những rối loạn tâm lý (cáu bẳn) mà không đi khám mà cho rằng những rối loạn này không ảnh hưởng đến sức khỏe. "Đây là điều khiến tôi buồn nhất, vì phụ nữ Việt Nam rất ít khi để ý đến bản thân mình. Họ sẵn sàng chăm sóc cho chồng khi ốm đau, nhưng khi chính mình gặp khó khăn, đau ốm, nhất là giai đoạn tiền mãn kinh, mãn kinh, thì lại bỏ qua không đi khám" - BS. Thủy chia sẻ. 

Chính vì vậy, nếu có những vấn đề trục trặc ở giai đoạn này đừng ngại ngần đi khám. Trong gian đoạn này người phụ nữ cũng hay mất ngủ do giảm estrogen. Nhiều người mất ngủ trắng đêm trong thời gian dài (1-2 tuần), khi rối loạn mất ngủ không xử lý tốt sẽ chuyển sang trầm cảm. Trong giai đoạn đầu, chị em thấy mất ngủ có thể dùng an thần đông y như tâm sen hoặc nghỉ ngơi thư giãn... để tránh mất ngủ kéo dài - BS Phương khuyến cáo. 

Bên cạnh đó, chế độ dinh dưỡng cũng hết sức quan trọng. Phụ nữ cần có chế độ dinh dưỡng lành mạnh. Nên ăn nhiều rau, hoa quả tươi, uống nhiều nước. Khi đã có biểu hiện rối loạn, suy giảm nội tiết, cần đi khám bác sĩ sản để được tư vấn và chỉ định dùng thuốc đúng. Tuyệt đối không được tự ý dùng thuốc, vì trên thị trường có rất nhiều loại thuốc bổ sung trong thời kỳ tiền mãn kinh và mãn kinh, vì thế khi dùng cần được sự tư vấn của chuyên gia và đọc kỹ hướng dẫn trước khi sử dụng - BS Thủy nhấn mạnh.

Nguồn:

https://suckhoedoisong.vn/cai-thien-con-boc-hoa-cau-gian-khi-buoc-qua-tuoi-40--n196703.html

https://hit.vn/chuyen-gia-chi-cach-cai-thien-con-boc-hoa-cau-gian-khi-buoc-qua-tuoi-40-vr4ap4VDrBYr8jx2Q7Bdmm

Hà Trang - Tổ Truyền thông