Cấp cứu khẩn cấp

024 3834 3181

Chuyên gia khuyến cáo cách phòng bệnh lây truyền qua đường tình dục

Chuyên gia khuyến cáo cách phòng bệnh lây truyền qua đường tình dục

Theo thống kê, hàng năm có khoảng 50.000 bệnh nhân mắc các bệnh lây truyền qua đường tình dục đến khám và điều trị, nhưng số người mắc bệnh thực sự ước tính vào khoảng 500.000 người.

Chuyên gia khuyến cáo cách phòng bệnh lây truyền qua đường tình dục
Một em bé bị lây giang mai- một bệnh lây truyền qua đường tình dục phổ biến. ẢNh: Bệnh viện cung cấp

Theo Ths.BSCKII Nguyễn Thị Minh Thanh – Trưởng khoa Khám Chuyên gia- Bệnh viện Phụ sản Hà Nội, các bệnh lây nhiễm qua đường tình dục thường để lại hậu quả kinh tế xã hội rất nặng nề.

Về mặt kinh tế, chi phí cho điều trị bệnh rất tốn kém. Người bệnh còn phải nghỉ làm việc nên thiệt hại kinh tế do bệnh gây ra rất lớn...

Về mặt xã hội, người bệnh thường cảm thấy xấu hổ, xa lánh mọi người. Phụ nữ bị bệnh vô sinh có thể bị chồng ly dị. Nếu bố mẹ chết đi sẽ để lại những đứa trẻ mồ côi với bao khó khăn, đau khổ...

Phòng tránh bệnh lây truyền qua đường tình dục

Để phòng tránh các bệnh lây truyền qua đường tình dục, bác sĩ khuyến cáo:

Kiêng không quan hệ tình dục: để thực hiện được điều này rất khó khăn, cần phải quyết tâm cao từ hai phía.

Chung thủy từ cả hai phía khi biết chắc chắn cả hai không mắc các bệnh lây qua đường tình dục: Chung thủy không những là lá chắn ngăn chặn các bệnh lây qua đường tình dục mà có bảo vệ hạnh phúc lứa đôi.

Tuy nhiên phải bảo đảm chung thủy cả hai người và trước tiên phải biết chắc chắn rằng cả hai người đều không mắc bệnh lây qua đường tình dục (qua các xét nghiệm).

Dùng bao cao su: là phương pháp tình dục an toàn. Không chỉ an toàn đối với bạn tình mà còn an toàn cho cả người bạn yêu quý.

Nếu không biết chắc chắn có bị nhiễm các bệnh lây qua đường tình dục hay không, bạn hãy sử dụng bao cao su. Bao cao su còn là biện pháp có hiệu quả phòng tránh thai ngoài ý muốn.

Phòng tránh lây qua đường máu do dùng chung bơm tiêm

Cách phòng tránh hay nhất là bất cứ khi nào cần tiêm, phải mua ở hiệu thuốc loại bơm tiêm dùng một lần rồi bỏ, giá chỉ khoảng 1000 đồng. Nếu không có điều kiện làm thế, bạn hãy mua một bộ bơm kim riêng, tiệt trùng trước và sau mỗi lần sử dụng.

Phòng tránh lây qua đường máu do truyền máu

Nước ta có quy định phải xét nghiệm và loại bỏ máu nhiễm HIV. Nếu vài tháng nữa bạn sẽ phẫu thuật và cần truyền máu, bạn có thể yêu cầu bệnh viện trích máu mình từ bây giờ và để dành. Bạn cũng có thể xin máu của người thân mà bạn biết rõ không nhiễm HIV.

Phòng tránh lây truyền từ mẹ sang con

Có nhiều ý kiến cho rằng người phụ nữ đã nhiễm HIV thì cách phòng tránh tốt nhất là không sinh con.

Tuy nhiên, có ý kiến lại cho rằng người phụ nữ bị nhiễm HIV cũng như bất cứ ai khác, có nhu cầu làm mẹ và khả năng lây nhiễm chỉ khoảng 30%. Do đó, chính người phụ nữ cùng chồng mình là những người quyết định sinh con hay không.

Về sữa mẹ, lời khuyên chung là người mẹ dù nhiễm HIV vẫn nên cho con bú. Lý do là sữa mẹ có những kháng thể rất cần thiết để bảo vệ cuộc sống của bé.

Nếu không được bú mẹ, bé dễ bị tiêu chảy hoặc bị suy dinh dưỡng có thể nguy hiểm đến tính mạng, do đó, bé bú mẹ vẫn an toàn hơn cả.

Nguồn:

https://laodong.vn/suc-khoe/chuyen-gia-khuyen-cao-cach-phong-benh-lay-truyen-qua-duong-tinh-duc-1192765.ldo

Bá Thành - Tổ Truyền thông