Cấp cứu khẩn cấp

024 3834 3181

"Cô bé" thế nào sau 3 lần sinh thường? Liệu đàn ông có thích vợ sửa sang vùng nhạy cảm?

Nhận thấy "cô bé" xuống cấp, bà mẹ 3 con băn khoăn trước quyết định đi tu sửa lại để cải thiện đời sống gối chăn. Ths.BS Tạ Việt Cường - Phó giám đốc Bệnh viện Phụ sản Hà Nội (cơ sở 2) sẽ giải đáp câu hỏi này.

Chào bác sĩ!

Tôi năm nay 34 tuổi, sinh 3 cháu đều đẻ thường. Cháu út năm nay được gần 4 tuổi. Sau khi trải qua quá trình sinh đẻ tôi cảm thấy vùng kín của mình xuống cấp nghiêm trọng. Bản thân tôi cũng không cảm thấy thích thú mỗi khi quan hệ, còn chồng tôi dù không nói nhưng qua biểu cảm và những tiếng thở dài là tôi hiểu phần nào.

Tự quan sát, tôi thấy vùng nhạy cảm của mình không chỉ màu sắc sẫm hơn hẳn và hình dạng cũng "te tua" hơn… Tôi rất phân vân và xin bác sĩ tư vấn: Ở tuổi của tôi có nên đi tu sửa lại “vùng kín” không? Việc tân trang lại "cô bé" liệu có ảnh hưởng đến sức khỏe và đường tiết niệu không? Hiện tại tôi gặp tình trạng bị són tiểu nhưng không quá nghiêm trọng.

 

Thông thường âm đạo phụ nữ là một khoang ảo, nó rất hẹp và nhỏ, các thành ép vào với nhau. Tuy nhiên, khi sinh thường, em bé sẽ chào đời qua đường âm đạo nên dẫn đến tình trạng âm đạo bị giãn rộng ra (do đầu em bé nong dần để chào đời).

Chúng ta tưởng tượng, âm đạo của người phụ nữ sinh thường sẽ như quả bóng bay, khi thổi nó sẽ giãn ra hết cỡ, sau đó sẽ xẹp xuống và nhỏ lại nhưng không thể trở về như ban đầu được. Đặc biệt, người càng sinh thường nhiều lần thì độ giãn nở càng lớn.

Thực tế, với người phụ nữ chưa sinh con lần nào, âm đạo chỉ rộng khoảng 2cm, nếu khám phụ khoa đưa mỏ vịt (dụng cụ dùng để khám phụ khoa) vào họ sẽ cảm thấy hơi khó chịu. Tuy nhiên, với người sinh thường 2-3 lần, thì việc đưa cả mỏ vịt vào cũng không còn cảm giác khó chịu nữa, vì âm đạo đã giãn rộng ra.

 

Từ những phân tích trên có thể thấy, nếu có điều kiện thì rất nên tái tạo lại vùng kín sau khi sinh thường. Bởi sau sinh thường, giải phẫu của âm đạo đã thay đổi và thường gặp nhất là tình trạng viêm âm đạo, do hệ vi khuẩn trong âm đạo bị thay đổi nhiều.

Nhiều chị em thiếu tự tin vì vùng kín thay đổi sau nhiều lần sinh nở. Ảnh minh họa. 

Ngoài vấn đề viêm nhiễm âm đạo, chuyện quan hệ sau khi sinh có thể bị giảm cảm giác hưng phấn so với thời kỳ chưa sinh em bé vì âm đạo giãn rộng hơn.

Với câu hỏi: Tân trang lại vùng kín có ảnh hưởng đến tiết niệu hay không? Điều này tôi khẳng định là không và thậm chí nó còn cải thiện theo chiều hướng tích cực. Bởi nhiều chị em sau sinh chỉ cần cười to cũng bị són tiểu, nhảy dây cũng bị són tiểu và ảnh hưởng rất nhiều đến sinh hoạt. Chính việc tái tạo lại vùng kín sẽ giảm nguy cơ són tiểu và giúp cải thiện chất lượng cuộc sống.

Nguồn:

https://eva.vn/alo-bac-si/co-be-the-nao-sau-3-lan-sinh-thuong-bac-si-co-giup-vung-nhay-cam-tro-lai-duoc-nhu-thoi-con-gai-c430a527458.html

Bá Thành - Tổ Truyền thông