Cấp cứu khẩn cấp

024 3834 3181

Có nên vắt sữa non trước khi sinh

Có nên vắt sữa non trước khi sinh

“Sữa non giàu dinh dưỡng như vậy mà bỏ đi thì phí quá”, “Vắt sữa ra trước rồi sau này cho bé bú có được không?”. Đây là băn khoăn của không ít mẹ có sữa non từ sớm trong thai kỳ. Vậy việc vắt sữa trước để dành khi sinh bé có nên hay không?

Hỏi: Em có con đầu chưa đến thời gian sinh nhưng sữa đã chảy ra. Em nghe nói sữa non rất quý nên muốn vắt ra để cất đi sau này cho con dùng. Xin hỏi, làm như vậy có được không?

Nguyễn Thị Hường (Hà Nội)

BSCKI Vũ Thị Trúc.

BSCKI Vũ Thị Trúc, Khoa Dịch vụ D5, Bệnh viện Phụ sản Hà Nội: Sữa non là những giọt sữa đầu tiên có màu vàng nhạt, đặc sánh, là nguồn dưỡng chất quý giá: Giàu kháng thể, tế bào bạch cầu, bảo vệ cơ thể trẻ chống nhiễm khuẩn và dị ứng; Giúp trẻ thải phân su ra sớm, ngăn ngừa vàng da sớm; Giúp cho ruột trưởng thành, dự phòng dị ứng.

Một số mẹ có sữa non từ rất sớm, trước khi sinh em bé. Tâm lý bỏ phí sữa non khiến một số mẹ vắt sữa, tích trữ đến khi sinh sẽ cho bé bú. Tuy nhiên, mẹ không biết rằng, việc này hoàn toàn không nên, bởi: Việc vắt sữa gây cơn co tử cung rất mạnh, một số trường hợp gây chuyển dạ ngay lập tức; Đặc biệt, với mẹ có vết mổ cũ, vắt sữa non cực kỳ nguy hiểm, có trường hợp phải vào viện cấp cứu vì cơn co tử cung quá mạnh; Chưa kể đến việc mẹ có bảo quản sữa tốt hay không, nhiệt độ và thời gian lưu trữ đã đảm bảo hay chưa

Vì vậy, mẹ bầu khi có sữa non trong thai kỳ: Tuyệt đối không vắt sữa, trữ sữa; Chỉ cần vệ sinh bầu ngực sạch sẽ để đề phòng hiện tượng nhiễm trùng; Trong thai kỳ, nếu mẹ có bất kỳ thắc mắc nào, hãy liên hệ bác sĩ chuyên khoa hoặc tới khám tại cơ sở y tế uy tín để được tư vấn và giải đáp chính xác.

Nguồn: https://khoahocdoisong.vn/co-nen-vat-sua-non-truoc-khi-sinh-165733.html

Hà Trang - Tổ Truyền thông