Cấp cứu khẩn cấp

024 3834 3181

Cứu những em bé bị bó chặt trong tử cung mẹ như bị hút chân không

Cứu những em bé bị bó chặt trong tử cung mẹ như bị hút chân không

Với kỹ thuật truyền ối, các bác sĩ tại Bệnh viện Phụ Sản Hà Nội đã cứu được rất nhiều em bé bị bó chặt trong tử cung như hút chân không, em bé gần như không cử động được, tuần hoàn đảo ngược, suy tim đứng trước ngưỡng cửa thai lưu.

Cứu những em bé bị bó chặt trong tử cung mẹ như bị hút chân không
PGS.TS Nguyễn Duy Ánh - Giám đốc bệnh viện và BSCKI Nguyễn Thị Sim thực hiện kỹ thuật cao, cứu chữa các thai nhi. Ảnh: BVCC

Có tới 4-5% thai  phụ có nguy cơ rơi vào tình trạng thiểu ối

TS.BSCKI Nguyễn Thị Sim, Phó Giám đốc Trung tâm Sàng lọc và Chẩn đoán trước sinh và sơ sinh, Bệnh viện Phụ Sản Hà Nội cho biết: Thiểu ối là tình trạng thai có lượng nước ối ít hơn bình thường, chỉ số ối ở góc hố sâu nhất dưới 20, hoặc tổng 4 góc cộng lại dưới 60.

Ở môi trường này, em bé không được phát triển thuận lợi nữa và có các nguy cơ rủi ro như thai lưu, thai chậm lớn, thai dị dạng hình thái do bị bó ép, hoặc sinh khó do ít nước ối.

Theo BS. Sim, nguyên nhân đầu tiên dẫn đến thiểu ối là do mẹ bị vỡ ối hoặc rỉ ối qua đường âm đạo, làm giảm lượng nước ối trong tử cung hoặc mẹ có một số bệnh lý làm cho quá trình sản xuất nước ối trong bào thai giảm dần dẫn đến tình trạng thiểu ối.

Một nguyên nhân khác nguy hiểm hơn là do thai nhi không có thận, hoặc có nhưng không hoạt động làm quá trình tạo nước ối trong giai đoạn phát triển thai nhi bị hạn chế. Và, có tới 30% số ca thiểu ối không tìm được rõ nguyên nhân.

“Thiểu ối tiềm ẩn nhiều nguy cơ như thiểu sản phổi, thai chậm phát triển, biến dạng mặt, chân tay, ngôi thai bất thường,… Hậu quả nặng nề nhất là thiểu ối ảnh hưởng đến quá trình trao đổi tuần hoàn giữa bánh rau và bào thai bị dừng, dây rốn bị ép chặt lại dẫn đến thai lưu”, BS Sim nói.

BS. Sim cũng cho biết, theo thống kê có tới 4-5% thai  phụ có nguy cơ rơi vào tình trạng thiểu ối. Trước đây, những ca này, các thai phụ được tư vấn nên uống nước, nghỉ ngơi nhiều hoặc được điều trị bằng cách truyền dung dịch sinh lý nhằm tăng cường tuần hoàn tử cung rau.

Tuy nhiên, phương pháp này đem lại ít hiệu quả. Vì thế, trong những trường hợp này bác sĩ sẽ khuyên nên chấm dứt thai kỳ sớm để tránh tình trạng thai lưu.

“Bởi vậy, thai phụ bị thiểu ối thường tuyệt vọng, tâm lý kém đi và hiệu quả điều trị không được như mong muốn”, BS Sim chia sẻ.

Trước kia chưa có các kỹ thuật can thiệp trực tiếp vào bào thai thì người mẹ chỉ có thể tăng cường uống đủ nước, truyền dịch vào tĩnh mạch. Tuy vậy, những phương pháp này không đạt hiệu quả cao, chỉ giải quyết được vài phần trăm.

"Với kỹ thuật truyền ối, các bác sĩ tại Bệnh viện Phụ Sản Hà Nội đã cứu được rất nhiều em bé bị bó chặt trong tử cung mẹ như hút chân không"- bác sĩ Sim nói. 

Bác sĩ Sim theo dõi, chăm sóc các sản phụ. Ảnh: BVCC
                      Bác sĩ Sim theo dõi, chăm sóc các sản phụ. Ảnh: Bệnh viện cung cấp

Sử dụng loại kim nhỏ nhất thế giới, không tổn hại đến thai nhi

Khi truyền ối, người mẹ hoàn toàn có thể theo dõi trực tiếp các cử động của con thông qua máy siêu âm. Kỹ thuật này giúp bổ sung nước ối cho thai bằng cách truyền dịch vô khuẩn. Khi vấn đề ít nước ối được giải quyết, em bé như “cá gặp nước” có thể cử động, hệ tuần hoàn, hệ tiêu hóa hoạt động trở lại.

Các bà mẹ đang ở trong tình trạng bụng cứng căng do ít ối thì truyền ối vào bụng sẽ mềm hơn.

Kỹ thuật này góp phần giữ em bé đến lúc có thể nuôi được ở bên ngoài. Hiện tại, tỷ lệ thành công của việc sử dụng kỹ thuật này để kéo dài tuổi thai lên đến 87%, các chỉ số sơ sinh của các bé được sử dụng kỹ thuật này đều bình thường.

Tại bệnh viện Phụ Sản Hà Nội, PGS.TS Nguyễn Duy Ánh - Giám đốc bệnh viện và BSCKI Nguyễn Thị Sim - Phó giám đốc Trung tâm sàng lọc, chẩn đoán trước sinh và sơ sinh trực tiếp thực hiện kỹ thuật này.  

Đặc biệt, kĩ thuật truyền ối đang sử dụng loại kim nhỏ nhất thế giới, để khi vào kim không làm tổn thương đến thai nhi và đường vào kim rất nhỏ, không gây tụ máu, bầm máu và nguy hiểm cho thai nhi. Đến thời điểm hiện tại các bác sĩ chưa ghi nhận ca truyền ối nào thất bại.

Được biết, tại Việt Nam, BV Phụ Sản Hà Nội là BV công lập đầu tiên của cả nước thực hiện phương pháp truyền ối cho thai phụ bị thiểu ối. Đến nay, đã có hàng trăm trường hợp “mẹ tròn, con vuông” nhờ kỹ thuật này.

Nguồn:

https://laodong.vn/y-te/cuu-nhung-em-be-bi-bo-chat-trong-tu-cung-me-nhu-bi-hut-chan-khong-1135824.ldo

Bá Thành - Tổ Truyền thông