Cấp cứu khẩn cấp

024 3834 3181

Điều gì ảnh hưởng tới ‘cuộc yêu’ ở tuổi xế chiều?

Điều gì ảnh hưởng tới ‘cuộc yêu’ ở tuổi xế chiều?

Không phải tất cả mọi người đều bị suy giảm ham muốn tình dục sau 50 tuổi, nhưng hứng thú và chất lượng tình dục vẫn có thể thay đổi theo tuổi tác. Cần làm gì để đảm bảo quan hệ tình dục trở nên thú vị cho dù bạn đang ở lứa tuổi nào?

Không có tiêu chuẩn cho mức độ "hoàn hảo" hoặc "lành mạnh" để có được ham muốn. Nói cách khác, tình dục và ham muốn tình dục là một hoạt động mang tính cá nhân cao, chỉ có ở mỗi người.

Vì vậy, nếu bạn đang thắc mắc liệu ham muốn tình dục của mình có "bình thường" hay không, thì câu trả lời là không có điểm tuyệt đối nào hay một khuôn mẫu nào để hướng tới trong trường hợp này. Nhưng nếu bạn đang tự hỏi liệu ham muốn tình dục của mình có thể thay đổi theo tuổi tác hay không, thì có một số sự thật đáng để biết để bạn có thể cảm thấy tự tin, an toàn và khỏe mạnh trong phòng ngủ và hơn thế nữa.

1. Ham muốn tình dục là gì?

Có rất nhiều cách mà các chuyên gia và người bình thường có thể mô tả "ham muốn tình dục". Hiệp hội tâm lý Hoa Kỳ định nghĩa nó là "trạng thái kích thích dẫn đến mong muốn được thỏa mãn tình dục". Bạn có thể hiểu đơn giản rằng ham muốn tình dục là sự quan tâm về tinh thần và thể chất của bạn đối với tình dục.

Điều gì ảnh hưởng tới ‘cuộc yêu’ ở tuổi xế chiều? - Ảnh 2.
 

Ham muốn tình dục có thể thay đổi theo tuổi tác theo xu hướng tăng lên hoặc giảm đi. (Ảnh minh họa)

Sở thích quan hệ tình dục của bạn và mức độ bạn nghĩ về nó hoặc tham gia vào nó là một trải nghiệm rất cá nhân. Vấn đề tuổi tác thường không phải là tác nhân chính đối với hoạt động tình dục. Trong khi một số người sẽ hoạt động tình dục nhiều hơn khi họ còn trẻ và ít hơn khi họ già đi, những người khác có thể trải qua điều hoàn toàn ngược lại.

Có nhiều yếu tố có thể ảnh hưởng đến ham muốn tình dục, bao gồm trải nghiệm và quan hệ tình dục trước đây của một người, các yếu tố tâm lý như căng thẳng và các yếu tố sinh học như mức độ nội tiết tố.

Điều đó có nghĩa là ham muốn tình dục không chỉ được xác định chặt chẽ bởi một thứ hoặc bị mắc kẹt ở một bối cảnh cụ thể mà nó bị tác động bởi rất nhiều nguyên nhân. Các yếu tố ảnh hưởng đến ham muốn tình dục rất khác nhau, từ yếu tố nội tiết tố đến hoàn cảnh thuần túy đều có thể kích hoạt hoặc ngăn chặn ham muốn ở mọi lứa tuổi.

2. Tuổi tác ảnh hưởng đến ham muốn tình dục như thế nào?

Tất nhiên, trong khi ham muốn tình dục của bạn có thể tăng và giảm trong suốt cuộc đời của bạn do nhiều yếu tố, tuổi tác có thể đóng một vai trò quan trọng đối với nhiều người. Ham muốn tình dục có thể suy yếu khi mọi người già đi. Theo một nghiên cứu đã phát hiện ra rằng nam giới thường bị giảm ham muốn tình dục ở độ tuổi từ 35 - 44, trong khi nữ giới cũng có sự suy giảm tương tự ở độ tuổi từ 55 - 64.

Một số chuyên gia cho rằng những thay đổi nội tiết tố liên quan đến tuổi tác có thể góp phần làm thay đổi ham muốn tình dục. Ví dụ, nam giới có xu hướng giảm dần nồng độ testosterone sau khi đạt mức cao nhất ở tuổi 19 (một số nghiên cứu cho thấy xu hướng giảm cho đến khoảng 40-50 tuổi). Sau 30 tuổi, tổng lượng testosterone giảm khoảng 1% mỗi năm, đóng vai trò quan trọng trong chức năng tình dục của nam giới. Điều này có thể ảnh hưởng đến chức năng cương dương và ham muốn. Sau lứa tuổi 50, nhu cầu và khả năng tình dục của nam giới ngày càng giảm. Có người có giai đoạn hồi xuân (khoảng 47-53 tuổi, tùy người), tình dục sẽ mạnh mẽ hơn hẳn, rồi yếu dần.

Điều gì ảnh hưởng tới ‘cuộc yêu’ ở tuổi xế chiều? - Ảnh 4.

Phụ nữ mãn kinh có thể giảm ham muốn do lượng nội tiết tố suy giảm. (Ảnh minh họa)

Tương tự như vậy, phụ nữ thường bị suy giảm estrogen và testosterone trong thời kỳ tiền mãn kinh ở độ tuổi 40, dẫn đến khô âm đạo, đau khi giao hợp và các vấn đề khác có thể ảnh hưởng đến ham muốn tình dục.

Theo ThS. BSCKII Diêm Thị Thanh Thủy - Trưởng khoa khám Sản tự nguyện, Bệnh viện Phụ Sản Hà Nội, estrogen là nội tiết tố quan trọng được ví như nhựa sống của người phụ nữ. Phụ nữ bước vào tuổi mãn kinh (từ 40-50 tuổi), nội tiết tố suy giảm có thể gây giảm hưng phấn và ham muốn tình dục cũng bị ảnh hưởng. Khi lượng estrogen giảm ở độ tuổi mãn kinh và tiền mãn kinh dẫn đến nhiều vấn đề sức khỏe. Dễ nhận thấy nhất là khô da, nám da, tóc khô, dễ gãy rụng,… Lượng estrogen giảm kéo theo khô rát âm đạo khiến người phụ nữ có thể giảm ham muốn, thậm chí sợ quan hệ tình dục.

Ham muốn tình dục dù ở bất cứ giai đoạn nào của cuộc đời cũng cần xuất phát từ tình trạng sức khỏe mạn tính. Bất kỳ tình trạng nào ảnh hưởng đến sức khỏe nói chung và tâm trạng của bạn cũng có thể ảnh hưởng đến sức khỏe tình dục. Thậm chí những lo ngại về hình ảnh cơ thể cũng có thể ảnh hưởng đến ham muốn tình dục.

Tuy nhiên, cũng có trường hợp ở độ tuổi 50, 60 và hơn thế nữa, nhiều người vẫn có ham muốn tình dục cao và có hoạt động tình dục đều đặn. Một số nguyên nhân có thể khiến người cao tuổi tăng ham muốn, ví dụ, nhiều người đã ổn định cuộc sống và không phải lo lắng về kinh tế cũng như sự nghiệp, tinh thần họ thoải mái hơn sẽ khiến cuộc yêu thăng hoa hơn.

Phụ nữ sau khi mãn kinh sẽ không còn lo lắng việc mang thai ngoài ý muốn cũng có thể là một lý do khiến nhiều người hào hứng hơn với chuyện gối chăn. Ở độ tuổi này, họ có thời gian chăm sóc sức khỏe bản thân nhiều hơn. Ăn uống nghỉ ngơi hợp lý, thể dục thể thao đều đặn khiến sức khỏe tốt hơn và tăng khả năng sinh lý.

Điều gì ảnh hưởng tới ‘cuộc yêu’ ở tuổi xế chiều? - Ảnh 6.

Cơ thể khỏe mạnh và tinh thần thoải mái sẽ khiến tình dục 'thăng hoa' ở tuổi xế chiều.

3. Làm thế nào để cải thiện ham muốn tình dục của bạn?

ThS. BSCKII Diêm Thị Thanh Thủy cho biết, giảm ham muốn chủ yếu trị liệu bằng tâm lý là chính. Để tăng ham muốn, điều đầu tiên bạn phải có một sức khỏe thể chất tốt. Để có được sức khỏe tốt, điều quan trọng là thực hiện lối sống lành mạnh, chế độ dinh dưỡng khoa học, hợp lý, tập thể dục, vận động phù hợp.

Điều thứ 2 là tinh thần thoải mái, lối sống lạc quan, tích cực, vui vẻ. Hãy nuôi dưỡng tình cảm hàng ngày với vợ/chồng của mình bằng những hành động, cử chỉ, lời nói thể hiện sự quan tâm, tôn trọng và yêu thương lẫn nhau.

Để duy trì đời sống tình dục lành mạnh và thú vị, cần giao tiếp với đối tác. Hãy cởi mở trò chuyện với bạn đời của bạn về cảm xúc, ham muốn và những nhu cầu tình dục. Trong quá trình trò chuyện, bạn nên cố gắng hiểu nhu cầu và mong muốn của đối tác. Nếu có bất cứ trục trặc nào dù nhỏ nhất từ bất kỳ phía nào cũng nên được trao đổi để tìm ra cách giải quyết phù hợp.
Nguồn:
https://suckhoedoisong.vn/dieu-gi-anh-huong-toi-cuoc-yeu-o-tuoi-xe-chieu-169221227162303045.htm
Bá Thành - Tổ Truyền thông