Cấp cứu khẩn cấp

024 3834 3181

Đừng chủ quan với u buồng trứng ở trẻ em

Đừng chủ quan với u buồng trứng ở trẻ em

[VOV2] - Bệnh viện Phụ Sản Hà Nội vừa phẫu thuật thành công khối u buồng trứng ác tính có kích thước trên 24cm cho bệnh nhân 15 tuổi. Qua đây, bác sỹ cảnh báo về một số hiểu nhầm đáng tiếc về u buồng trứng ở trẻ vị thành niên.

Khai thác tiền sử mẹ bệnh nhân cho biết mấy tháng trước con kêu đau bụng và thấy bụng con to ra. Gia đình nghĩ là do tẩm bổ nhiều trong quá trình thi vào 10 nên tăng cân.

Chờ kết thúc kỳ thi, gia đình mới đưa con đến Bệnh viện Phụ Sản Hà Nội thăm khám. Tại đây, các bác sỹ đã tiến hành siêu âm và xét nghiệm. Và hình ảnh siêu âm cho thấy buồng trứng phải có khối âm vang hỗn hợp kích thước gần 24cm, ranh giới rõ bên trong không có tín hiệu mạch. Chụp MIR cho thấy hình ảnh khối dạng đa nang, đa thuỳ.

Từ đó các bác sỹ nghĩ đến u quái buồng trứng trái ORADS 5 nghi ngờ ung thư. Bệnh nhân nhập viện và được chỉ định mổ theo phương pháp mổ mở và sinh thiết lạnh.

Bệnh nhân 15 tuổi được phẫu thuật u buồng trứng tại Bệnh viện Phụ sản Hà Nội

Bệnh nhân 15 tuổi được phẫu thuật u buồng trứng tại Bệnh viện Phụ sản Hà Nội

PGS.TS.BS Lê Thị Anh Đào- Trưởng khoa Phụ ngoại A5, TS.BS Trần Văn Cường – Trưởng khoa Gây mê hồi sức cùng ê kíp đã thực hiện phẫu thuật. Kiểm tra ngay bản chất là khối u quái chưa trưởng thành, bệnh nhân được phẫu thuật cắt phần phụ ở bên có u.

Ca phẫu thuật diễn ra thành công lấy ra khối u lớn 24cm. PGS.TS.BS Lê Thị Anh Đào cho biết: rất may mắn khối u của bệnh nhân 15 tuổi là thuộc tế bào mầm, ở giai đoạn sớm vì vậy cơ hội điều trị bệnh đáp ứng hiệu quả cao

Qua đây, bác sỹ Lê Thị Anh Đào cũng giải thích về một số hiểu nhầm cho rằng chỉ có người trưởng thành mới mắc u buồng trứng.

"U buồng trứng là khối u xuất phát từ tổ chức buồng trứng, do các tế bào thay đổi bất thường, hoàn toàn xa rời câu chuyện hoạt động của buồng trứng là do nội tiết. Khối u thực thể có thể xuất hiện ở bất kỳ tuổi nào, có những cháu bé 9-10 tuổi cũng đã xuất hiện u buồng trứng", bác sỹ Lê Thị Anh Đào nói.

Một điều cần lưu ý là triệu chứng của bệnh rất mơ hồ, gần như không có biểu hiện đặc hiệu. Bệnh nhân kinh nguyệt vẫn đều do buồng trứng bên còn lại vẫn hoạt động bình thường. Không có cảm giác đau, chỉ thấy hơi trướng trướng ở bụng.

Hiện cũng đang có sự hiểu nhầm đáng tiếc của một số bạn trẻ, chưa lập gia đình. Đó là khi phát hiện khối u thì lại có tâm lý là "cứ để đấy", đợi đến khi lấy chồng, sinh con rồi mới can thiệp.

"Đó là sai lầm. Vì khối u không bao giờ mất đi mà chỉ tăng kích thước theo thời gian. Nếu can thiệp sớm thi có thể phẫu thuật nội soi nhẹ nhàng. Và có một yếu tố nữa là khối u này có nguy cơ ung thư, nếu chúng ta bỏ qua giai đoạn sớm thì sẽ mất đi cơ hội điều trị", bác sỹ Lê Thị Anh Đào nhấn mạnh.

Với tỷ lệ ung thư là 1/81 trường hợp, các chuyên gia sản khoa khuyến cáo là khi phát hiện khối u ở buồng trứng dù ở lứa tuổi nào đều cần phải được xử lý triệt để.

Bằng kỹ thuật, chuyên môn cao như hiện nay cũng sẽ giúp bảo tồn buồng trứng lành, giữ được tử cung, từ đó duy trì chức năng nội tiết, chức năng sinh sản tốt và cơ hội làm mẹ vẫn rất cao.

Còn những trường hợp ung thư giai đoạn tiến triển hơn, hoặc ung thư buồng trứng u biểu mô thì tiên lượng sống sẽ kém hơn

Xin mời nghe bài viết tại đây:

Nguồn: https://vov2.vov.vn/suc-khoe/dung-chu-quan-voi-u-buong-trung-o-tre-em-49169.vov2#:~:text=%22U%20bu%E1%BB%93ng%20tr%E1%BB%A9ng%20l%C3%A0%20kh%E1%BB%91i,L%C3%AA%20Th%E1%BB%8B%20Anh%20%C4%90%C3%A0o%20n%C3%B3i

Thu Linh - Tổ Truyền thông